ปลัด สธ. ยันไม่เคยมีนโยบายไม่รับหมอจบใหม่ แต่ติดปัญหางบฯ

สังคม
6 มิ.ย. 66
11:43
526
Logo Thai PBS
ปลัด สธ. ยันไม่เคยมีนโยบายไม่รับหมอจบใหม่ แต่ติดปัญหางบฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไม่เคยมีนโยบายไม่รับหมอจบใหม่ แต่ยังติดปัญหาการอนุมัติ จำนวนบุคลากร และเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอ

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแพทย์เพิ่มพูนทักษะ (หมอจบใหม่) ลาออก ซึ่งเป็นกระแสข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียที่มีประชาชนให้ความสนใจขณะนี้ ว่า ยืนยันไม่เคยมีนโยบายไม่รับหมอจบใหม่ มีแต่อยากรับเพิ่ม ซึ่งแต่ละปีรับเพิ่มประมาณ 2,000 คน แต่ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และทำให้หมอยังมีภาระงานที่หนัก ส่วนหมอจบใหม่ที่ลาออกแต่ละปีมีประมาณ 10% ส่วนหนึ่งไปศึกษาต่อ

อ่านข่าว : เปิดสถิติแพทย์ล่าสุด ปี 66 ไทยมีแพทย์ทั้งสิ้น 6.8 หมื่นคน อยู่ใน กทม. 3.2 หมื่นคน

พร้อมกล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อนุมัติบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มจำนวน 45,000 อัตรา ในช่วงโควิด-19 ทำให้ความกดดันลดลง แต่ยังคงมีอยู่ และยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ทุกอย่างอยู่นอกการควบคุมของกระทรวงฯ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการใช้บุคลากร และงบที่มีอยู่อย่างจำกัด และต้องขอบคุณหมอพยาบาลที่เสียสละทุ่มเท เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี

อย่างไรก็ตามต้องใช้มาตรการหลายส่วน เพื่อรักษาจำนวนบุคลากรไว้ สิ่งสำคัญคือค่าตอบแทน สวัสดิการ ความก้าวหน้าในอาชีพ และภาระงาน ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ ได้เพิ่มค่าตอบแทนในส่วนที่ทำได้ และปรับเปลี่ยนภาระงานให้เกิดความสมดุล โดยเคลื่อนย้ายบุคลากรระหว่างโรงพยาบาลได้ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"นายกรัฐมนตรี" ยันปมตัดไฟฟ้าส่งเมียนมา ไม่กระทบคนไทย

สธ. ยันจัดสรรแพทย์ปีนี้ยังไม่เสร็จ เตรียมแถลงวันนี้ 11.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง