สรุป 10 ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับแว่นตา AR-VR ของ Apple Vision Pro

Logo Thai PBS
สรุป 10 ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับแว่นตา AR-VR ของ Apple Vision Pro
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Apple Vision Pro แว่นตา AR-VR ที่ผสานระหว่างโลกความเป็นจริงและโลกเสมือนชิ้นแรกของบริษัทแอปเปิล (Apple)

ในงาน WWDC 2023 ที่ผ่านมาแอปเปิลได้เปิดตัวอุปกรณ์ความเป็นจริงเสมือนผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทภายใต้ชื่อ Apple Vision Pro โดยแอปเปิลเรียกผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ว่าเป็นอุปกรณ์ประเภท Spatial Computing กล่าวคือมีการผสมผสานระหว่างพื้นที่ว่างเปล่าในอากาศกับคอมพิวเตอร์

Thai PBS Sci & Tech ได้รวบรวม 10 ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ของแอปเปิลที่หวังเปลี่ยนโลกอีกครั้ง

1. เปิดตัวบนเวทีงานประชุมนักพัฒนาระดับโลก (World Wide Developer Conference 2023) ณ แอปเปิลปาร์ค เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมนับล้านคนทั่วโลก

2. มีลักษณะเป็นแว่นตาสีดำ ด้านหน้าเป็นกระจกโค้งที่ผลิตจากกระจกแผ่นเดียว ติดเซนเซอร์รอบเครื่องเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหว ระยะห่าง และสภาพแวดล้อมโดยรอบ

3. เมื่อมองผ่าน Apple Vision Pro ผู้ใช้งานจะเห็นกราฟิกแสดงผลที่ทับซ้อนอยู่บนภาพของโลกแห่งความจริง โดยผู้ใช้จะสามารถปรับน้ำหนักของการทับซ้อนระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงได้

4. แอปเปิลเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (User Interface) มาโดยตลอด ตั้งแต่ในช่วงทศวรรษที่ 80 ที่แอปเปิลได้นำเอาส่วนติดต่อผู้ใช้งานแบบกราฟิก (Graphic User Interface) มาใช้กับคอมพิวเตอร์ลิซา (Lisa) หลังจากนั้น ได้นำเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสหลายจุด (Multi-touch) มาใช้กับไอโฟนและไอแพดในปี ค.ศ. 2007 และ ค.ศ. 2010 ตามลำดับ และในครั้งนี้อาจมองได้ว่าแอปเปิลกำลังนำเอาการติดต่อกับผู้ใช้งานในรูปแบบใหม่เข้ามาสู่ผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งเป็นการควบคุมความเป็นจริงเสมือน ผ่านการมอง การออกท่าทาง และการใช้เสียง

5. Apple Vision Pro ถูกตั้งราคาขายในช่วงแรกสูงถึง 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 120,000 บาท แม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ได้ห่างจากอุปกรณ์ประเภทเดียวกันของไมโครซอฟท์ อย่างโฮโลเลนส์ รุ่นที่ 2 (Hololense 2) มากนัก

6. บนเวทีเปิดตัวแอปเปิลได้แสดงคุณสมบัติการตรวจจับปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ซึ่งจะสามารถตรวจจับบุคคลที่อยู่ใกล้ในขณะกำลังใช้งานอุปกรณ์ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานไม่อยู่ในโลกเสมือนตลอดเวลา 

7. กระจกโค้งด้านหน้าสามารถแสดงภาพสายตาของผู้ใช้งาน ทะลุผ่านให้ผู้ที่กำลังมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานสามารถมองเห็นสายตาของผู้ใช้งานได้ ทำให้รู้สึกว่าแม้กำลังใช้งาน Apple Vision Pro แต่ก็ยังสามารถมองเห็นโลกแห่งความเป็นจริงได้

8. ในงานเปิดตัว แอปเปิลได้พูดถึงการใช้งานสำคัญ 2 รูปแบบ ได้แก่การใช้งานเพื่อการทำงาน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานทั่วไป เช่น งานเอกสาร ตัดต่อวิดีโอ ได้โดยใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ หรือราวกับกำลังใช้คอมพิวเตอร์ที่ไม่มีอยู่จริงตรงหน้า และการใช้งานเพื่อความบันเทิง เช่น การรับชมภาพยนตร์ 3 มิติ การให้ตัวละครเข้ามามีบทบาทในพื้นที่เสมือน

9. Apple Vision Pro ติดตั้งชิปประมวลผล ได้แก่ Apple M2 และ Apple R1 เพื่อประมวลผลและแสดงภาพออกผ่านหน้าจอความละเอียดสูงที่ละเอียดมากกว่าระดับ 4K สำหรับตาแต่ละข้าง นับว่าเป็นอุปกรณ์สวมใส่ได้ (Wearable Device) ที่มีความซับซ้อนสูง

10. แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ มากนัก แต่ Apple Vision Pro จะวางจำหน่ายต้นปี ค.ศ. 2024 ในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะเริ่มขยายตลาดสู่ประเทศอื่น ๆ

Apple Vision Pro นับว่าเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักประเภทใหม่ของแอปเปิลชิ้นที่สอง นับตั้งแต่การลาออกของสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ในปี ค.ศ. 2011 โดยก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 2014 แอปเปิลได้เปิดตัวนาฬิกา Apple Watch เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีสวมใส่ได้ ในช่วงที่โลกกำลังเข้าสู่ยุคของการมีปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ผ่านการสร้างโลกเสมือน จึงนับว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองว่าอนาคตของแอปเปิลกับ Apple Vision Pro จะเดินหน้าไปในทิศทางไหน

ที่มาข้อมูลและภาพ: APPLE
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง