"พิธา" หลบสื่อถกหัวหน้าพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ไม่ตอบปมถือหุ้น ITV

การเมือง
7 มิ.ย. 66
11:27
681
Logo Thai PBS
"พิธา" หลบสื่อถกหัวหน้าพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ไม่ตอบปมถือหุ้น ITV
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" นำประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ดอดขึ้นห้องประชุม หลบสื่อไม่ตอบปมถือหุ้น ITV ขณะที่ "ชัยธวัช" ปัดตอบ ขอรอชี้แจงหลังหารือเสร็จ จับตาจัดสรรโควตากระทรวง-แนวโน้มรับมือ กกต. หลังจากนี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2566) ที่พรรคเพื่อไทย ในการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล อีก 7 พรรค ประกอบด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ , น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย , นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย , นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมประชุม

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับวาระสำคัญในวงหารือวันนี้ เป็นการประเมินสถานการณ์การเมือง แนวโน้มการรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด และติดตามความคืบหน้าหลังตั้งคณะทำงาน 12 ชุด ว่าพบปัญหาหรืออุปสรรคใด ควรปรับหรือเพิ่มจุดใด เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพสูงสุด ยุทธศาสตร์รวมเสียง เพื่อผลักดันให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงยังเปิดเผยว่า เรื่องของการจัดสรรโควตากระทรวง รวมถึงโควตาคณะรัฐมนตรี ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจนแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยภาพรวมมีแนวโน้มจะได้คุมกระทรวงเกี่ยวกับเศรษฐกิจตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนพรรคก้าวไกล มีแนวโน้มจะได้คุมกระทรวงสำคัญที่ยึดโยงกับการบริหารประเทศ รวมถึงกระทรวงที่ตรงตามแนวทางหาเสียงไว้

ขณะที่นายพิธา เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยทางชั้นใต้ดิน และขึ้นลิฟต์จากชั้นใต้ดินไปห้องประชุมทันที ไม่มีการให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมาก รอสอบถามถึงกรณีการถือหุ้นสื่อมวลชน หลังจากเมื่อวานนี้ กกต. เริ่มพิจารณาคำร้องดังกล่าว และมีการตั้งประเด็นว่านายพิธารู้ตัวอยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังคงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เดินทางมาถึงพรรคในเวลาใกล้การประชุมแล้ว ทำให้นายชัยธวัช ขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ เนื่องจากกังวลว่าจะไม่ทันการประชุม

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

"ประเสริฐ" ยันประชุมพรรคร่วมฯ ไม่มีปม "พิธา" ถือหุ้น ITV 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมวันนี้ว่า วันนี้หารือในประเด็นการทำงานร่วมกัน ที่คณะทำงานของทั้ง 8 พรรค จะต้องนำเสนอในที่ประชุมหัวหน้าพรรค

ส่วนคดีหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ให้เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล และการประชุมวันนี้จะไม่มีการหารือ เนื่องจากทราบว่าพรรคก้าวไกลได้เตรียมประเด็นสำหรับการแก้ไขข้อกังขาตรงนี้ เชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะผ่านพ้นด้วยดีสำหรับพรรคก้าวไกล

นายประเสริฐยังกล่าวถึงการจัด ครม.พิธา 1 ว่า เป็นเรื่องที่พรรคร่วมฯ ต้องหารือกัน แต่ยังไม่ใช่วันนี้ รอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง เพื่อให้ทราบจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคที่ชัดเจนเป็นทางการ หากนับจากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.จนถึงตอนนี้ยังไม่ถึงเดือน และตามกรอบ กกต. สามารถรับรองได้ภายใน 60 วัน ชี้หลัง กกต.รับรองจะชัดเจนขึ้น

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า ทราบว่า นายพิธา ได้โอนหุ้นให้ทายาท และชี้แจงไปแล้ว ตนพร้อมสนับสนุนทีมกฎหมาย ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกลว่าจะร้องขอหรือไม่

ส่วนที่วานนี้ กกต. ได้ประชุมพิจารณาคดีของนายพิธา ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น มองว่า การไต่สวนหาข้อเท็จจริง เป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่ต้องทำ และทำได้ เมื่อรับคำร้องเรียนมาแล้วไม่ทำ ก็จะถูกร้องเรียนฐานละเลยปฏิบัติหน้าที่ได้ พร้อมทั้งเชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะ 8 พรรคการเมือง กว่า 300 เสียง ยังยึดมั่นในเอ็มโอยู และคณะทำงานก็ทำงานเติมเต็มกันอยู่

"เสรีพิศุทธ์" ย้ำ หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีหุ้นไอทีวีว่า คงไม่มีการหารือ พรรคร่วมก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงเท่าไหร่ ฟังแต่ข้อมูลข่าวสารที่สื่อเสนอกันมา และวิเคราะห์กันไป

“เราไม่มีปัญหาอะไร และจะต้องทำให้พิธา คนที่ได้คะแนนจากประชาชนมากที่สุดเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ ใครที่ชนะมาก็อยากให้ได้เป็น จะพยายามช่วยเหลือทุกทาง รวมถึงการพูดคุยกับ ส.ว. ด้วย อยากให้จัดตั้งรัฐบาลได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่มีแต่รัฐบาลรักษาการ ที่ทำอะไรมากไม่ได้ เพราะมีกฎหมายกำหนด ส่วนเรื่องที่ ส.ว. กังวลใจนั้น ผมยืนยันว่าไม่มี และจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กกต.ถกคำร้อง "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี รู้ไม่มีสิทธิแต่ยังลงสมัคร ส.ส.

8 พรรคตั้งคณะทำงานเพิ่ม 5 ชุด - เตรียมสัญจรรับฟังปัญหา ตจว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง