"เพื่อเธอ" แลนสไลด์ทั้งโรงเรียน ส.ว.ไม่โหวตสวน ทำตามเสียงข้างมาก

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 66
07:17
3,121
Logo Thai PBS
"เพื่อเธอ" แลนสไลด์ทั้งโรงเรียน ส.ว.ไม่โหวตสวน ทำตามเสียงข้างมาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลการเลือกตั้งประธานนักเรียน โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน พรรคเพื่อเธอชนะถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์ ด้าน ส.ว.นักเรียน ไม่โหวตสวนกระแสเคารพเสียงส่วนมาก แต่ก่อนจะลงคะแนน ทุกพรรคต้องนำเสนอนโยบายและแสดงความสามารถพิเศษ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 มีการเลือกตั้งประธานนักเรียน โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน จำลองรูปแบบการเลือกตั้งเสมือนจริง จากรูปแบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมี 4 พรรคการเมืองลงสมัครเป็นกรรมการนักเรียนและประธานนักเรียน ได้แก่

หมายเลข 1 พรรคเพื่อเธอ
หมายเลข 2 พรรคพลังประชารัก
หมายเลข 3 พรรคก้าวไว
หมายเลข 4 พรรคภูมิใจเธอ

การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มี นายสุรพล เทียนสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธาน

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร)

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร)

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร)

การเลือกประธานนักเรียนครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนร่วมลงคะแนนด้วย การลงคะแนนเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน มีการตีกลองสะบัดชัยปลุกเร้าอารมณ์ ตลอดการลงคะแนน แต่มีเหตุวุ่นวายเป็นบางช่วงเนื่องจากผู้ลงคะแนนชั้น ป.1 เดินไปลงคะแนนในคูหาเดียวกัน หรือแอบเดินย่องไปแอบมองการลงคะแนน จนทำให้ กกต.ต้องคอยไปกันออกและไปคุมเพื่อไม่ให้เดินไปลอกกัน

สำหรับเรื่องร้องเรียน มีการร้องเรียนเข้ามา 1 เรื่อง เรื่องการซื้อลูกอมและขนมแจกกัน จากการสอบสวนแล้วไม่เกี่ยวข้องกับการสมัครรับเลือกตั้ง เป็นการซื้อขนมเลี้ยงลูกพี่ลูกน้องและไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้สมัคร

หลังจากที่มีการปิดลงคะแนนแล้ว จัดให้มีการนับคะแนน ต่างก็ให้ความสนใจติดตามการนับคะแนน และส่งเสียงเชียร์ ลุกขึ้นเต้นแสดงความดีใจ

กองเชียร์ที่โยนหมวกส่วนใหญ่เป็นกองเชียร์ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคเพื่อเธอ ซึ่งเป็นไปตามคาด เมื่อพรรคเพื่อเธอ สามารถชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย เรียกว่าแลนด์สไลด์ของจริง ด้วยคะแนน 160 คะแนน ซึ่งมีคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อันดับ 2 พรรคภูมิใจเธอ ได้คะแนน 61 คะแนน เป็น 2 พรรคที่ได้คะแนนรวมกันจัดตั้งสภานักเรียน

ส่วนพรรคอันดับ 3 พรรคพลังประชารัก ได้คะแนน 32 คะแนน และพรรคก้าวไว ได้อันดับ 4 ได้คะแนน 24 คะแนน ร่วมกันจัดตั้งฝ่ายค้านคอยตรวจสอบการทำงาน

ด้านประธานสมาชิกวุฒิสภานักเรียน กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ว.นักเรียน มีมติร่วมกันว่า จะไม่โหวตสวนกระแส จะทำตามเสียงส่วนมาก พร้อมฝากถึงการเมืองระดับประเทศ ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ด้าน นาย สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งประธานนักเรียนครั้งนี้ อาจมีการล้อเลียนพรรคการเมืองหลายพรรค ทำให้เกิดความสนใจในเหตุการณ์บ้านเมือง และเห็นว่าประชาธิปไตยต้องเริ่มจากในโรงเรียน

ขณะที่ ประธานนักเรียน เริ่มปฏิบัติหน้าที่ทันที คือเป็นตัวแทน ถือพานไหว้ครูในพิธีไหว้ครูในวันนี้ (8 มิ.ย.2566)

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2566 ที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร) อ.เมืองน่าน จ.น่าน จัดสนามเลือกตั้งประธานนักเรียน โดยให้มีการจำลองระบบการเลือกตั้งเสมือนจริง แบ่งพรรคการเมืองเป็น 4 พรรค งัดสโลแกน พร้อมนโยบาย แต่เมื่อผ่านด่านเลือกตั้งแล้ว ต้องมาเจออีกด่าน คือ สมาชิกวุฒิสภานักเรียนที่ได้รับการแต่งตั้งจำนวน 9 คน เพื่อโหวตว่าใครจะได้ตำแหน่งประธานนักเรียน โดยมีการแบ่งพรรคพร้อมทีมบริหาร ทั้งประธาน และทีมบริหารสภานักเรียนเป็น 4 พรรค 2 พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด จะได้เป็นฝ่ายบริหาร และพรรคที่มีคะแนน 2 พรรคแรกจะเป็นฝ่ายค้าน คอยตรวจสอบฝ่ายบริหาร และมี ส.ว. ที่ได้รับการแต่งตั้ง 9 คน คอยตรวจสอบนโยบาย

ทั้ง 4 พรรค ส่งแคนดิเดตประธานสภานักเรียน ดังนี้

  1. เบอร์ 1 พรรคเพื่อเธอ ส่ง ด.ช.วรภพ แซ่ว่าง เป็นแคนดิเดตประธานนักเรียน สโลแกนของพรรคคือ "เด็กคืออนาคตของชาติแต่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดน้องคืออนาคตของพี่" พร้อมประกาศขอแลนสไลด์ทั้งโรงเรียน
  2. เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัก ส่ง ด.ญ.ณิชนันท์ ถุงสายแก้ว เป็นแคนดิเดตประธานนักเรียน ชูสโลแกน "ใจไม่ถึง พึ่งพายาก หาตัวลำบาก แต่อยากเป็น" พร้อมประกาศ ถึงไม่มีลุง แต่ก็ยังมีเรา
  3. เบอร์ 3 พรรคก้าวไว ส่ง ด.ญ.ธิดารัตน์ พรมเขียว เป็นแคนดิเดตประธานนักเรียน พร้อมสโลแกน "อยากได้เงินให้ไปกู้ธนาคาร แต่ถ้าอยากได้คุณภาพของงาน ต้องเลือกพรรคก้าวไว เบอร์ 3" ลั่น เลือกก้าวไว ยังไงก็ไม่เหมือนเดิม ค่าขนมขั้นต่ำต้อง 45 บาท
  4. เบอร์ 4 พรรคภูมิใจเธอ ส่ง ด.ญ. มะลิสา มูลหงษ์ เป็นแคนดิเดตประธานนักเรียน พร้อมสโลแกน "ปลดล็อกกัญชาคงไม่มีค่า ถ้าเธอไม่เคยปลดล็อกหัวใจ เลือกเบอร์ 4 นั่นไงพรรคภูมิใจเธอ"

โดยทางโรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร) จะมีการลงคะแนนเสียงจัดตั้งสภานักเรียน และสมาชิกวุฒิสภาจะทำการโหวตเลือกประธานสภานักเรียนในวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่ม : 

สภาพอากาศวันนี้ ฝนกระหน่ำทั่วไทย กทม.เจอฝน 70% เย็นนี้

"แพทยสภา" ถกวันนี้หาทางออกปม "หมอลาออก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง