"แพทยสภา" ถกวันนี้หาทางออกปม "หมอลาออก"

สังคม
8 มิ.ย. 66
06:55
720
Logo Thai PBS
"แพทยสภา" ถกวันนี้หาทางออกปม "หมอลาออก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาแพทย์ลาออก ภาระงานมาก เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบสาธารณสุขมายาวนาน ขณะที่วันนี้แพทยสภาชุดใหญ่เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกวันนี้ ส่วนที่ รพ.สังขละบุรี พบคนไข้เฉลี่ยวันละ 100 คน ต่อแพทย์ 1 คน

วันนี้ (8 มิ.ย.2566) คณะกรรมการแพทยสภาชุดใหญ่ ที่มี ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เป็นประธาน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จะร่วมกันพิจารณาประเด็นการผลิตแพทย์ การจัดสรรแพทย์ใช้ทุน การบริหารจัดการแพทย์เพิ่มพูนทักษะ แพทย์ประจำบ้าน ตลอดจนการรักษาแพทย์ให้อยู่ในระบบ ซึ่งจะนำเสนอชุดข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องความขาดแคลน ภาระงาน การลาออก รวมทั้งความต้องการแพทย์เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาหาทางออกที่เหมาะสม

สำหรับกรอบอัตรากำลังแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้นัดหมายเลขาธิการ ก.พ. เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการใหม่ ทั้งเรื่องของแซนด์บ็อกซ์ รูปแบบการจ้างงานต่างๆ ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

รพ.สังขละบุรี คนไข้วันละ 100 คน ต่อแพทย์ 1 คน

นายแพทย์กรดนัย อารีรัตน์ แพทย์ใช้ทุนโรงพยาบาลสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ต้องตรวจรักษาผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยนอก เฉลี่ยประมาณ 100 คน นอกจากนี้ยังต้องเข้าเวรแผนกฉุกเฉิน และช่วยเหลืองานอื่นๆ ของโรงพยาบาลด้วย เขาบอกว่าเคยคิดลาออกหลายครั้ง แต่เพราะมีแพทย์รุ่นพี่และเพื่อนร่วมงานคอยให้กำลังใจ และช่วยเหลือ อีกทั้งยังได้รับค่าตอบแทนเหมาะสม แม้ภาระงานหนักแต่รู้สึกสบายใจ จึงตัดสินใจทำงานที่โรงพยาบาลนี้ต่อไป

ขณะที่ นพ.กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี บอกว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลมีแพทย์ประจำ 2 คน แพทย์อินเทิร์นหรือแพทย์เพิ่มพูนทักษะ 2 คน ต้องดูแลผู้ป่วยทั้งคนไทยและกลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลชายแดน มีผู้ป่วยมารับการรักษาวันละ 300 คน ด้วยจำนวนแพทย์ที่น้อยทำให้การบริการล่าช้า แต่ก็พยายามบริหารจัดการ ลดภาระงานของแพทย์ และผลกระทบกับผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดสถิติแพทย์ล่าสุด ปี 66 ไทยมีแพทย์ทั้งสิ้น 6.8 หมื่นคน อยู่ใน กทม. 3.2 หมื่นคน

"หมออินเทิร์น" ผู้ขับเคลื่อนวงการสาธารณสุขไทย?

กางตัวเลขผลิตหมอ เท่าไหร่ไม่พอ "หมอลาออก-ลาศึกษา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง