สธ.เตือนไข้เลือดออกระบาด ป่วยสูงสุดที่ "ตราด"

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 66
08:22
1,060
Logo Thai PBS
สธ.เตือนไข้เลือดออกระบาด ป่วยสูงสุดที่ "ตราด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรคไข้เลือดออกเป็นสถานการณ์ที่ยังต้องติดตามตลอดฤดูฝนนี้ เพราะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพียงแค่ 5 เดือนแรกของปีนี้ พบผู้ป่วยมากกว่า 18,000 คน ทำให้บางจังหวัดต้องเร่งหามาตรการป้องกัน

วันนี้ (8 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อสม. ต.ปากทาง อ.เมืองพิจิตร ใช้ธงผ้าสีเขียวปักเป็นสัญลักษณ์ที่หน้าบ้านของชาวบ้านว่าบ้านนี้ปลอดลูกน้ำยุงลาย เป็นหนึ่งในมาตรการที่ชาวบ้านร่วมกันกำหนดขึ้นมา และทำประชาคมหมู่บ้านว่า หากพบลูกน้ำยุงลายในบ้านใด ก็จะปรับภาชนะละ 2 บาท พร้อมนำธงสีแดงปักไว้หน้าบ้าน

หากพบลูกน้ำยุงลายในบ้าน อสม. ก็จะปรับเป็น 2 เท่า แต่หากพบในบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ก็จะปรับเพิ่มเป็น 4 เท่า

เงินที่ได้ก็จะนำเข้ากองทุนพัฒนาหมู่บ้าน ซึ่งมาตรการนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2554 เป็นปีที่เกิดน้ำท่วมเกิดน้ำท่วมใหญ่ และมีโรคไข้เลือดออกระบาด และผลของมาตรการนี้ทำให้หมู่บ้านนี้ ปลอดผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 3 ปี

กระบี่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 300 คน

ส่วนที่ จ.กระบี่ สถานการณ์โรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. รวม 303 คน อายุระหว่าง 10-14 ปี ทำให้นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.กระบี่ ต้องเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กระบี่ เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมกำชับให้สาธารณสุขจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมมือกัน ลดจำนวนการแพร่ระบาด ด้วยการฉีดพ่นหมอกควัน ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

สธ.เตือนผู้สูงอายุป่วยไข้เลือดออกเพิ่ม

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่าไข้เลือดออกมีแนวโน้มระบาดมากขึ้น ดังนั้นข้อมูลทางวิชาการจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งการวินิจฉัย การรักษา และป้องกันเพื่อไม่ให้อันตรายถึงชีวิต และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า หากมีปรากฏการณ์เอลนีโญ สภาพอากาศแปรปรวน จะทำให้ไข้เลือดออกระบาดมาก และอาจระบาดต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2 ปี สถานการณ์ขณะนี้พบว่า ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และไข้เลือดออกไม่ใช่โรคที่พบเฉพาะในผู้ป่วยเด็กเท่านั้น

อ่าน : กรมอุทยานฯ" ผลิต "เสื้อมุ้งนาโน" แจกพิทักษ์ป่าสกัดโรคจากยุง

สำหรับอาการของโรคไข้เลือดออก เช่น มีไข้สูงเฉียบพลัน และสูงลอยประมาณ 2-7 วัน ร่วมกับปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว อาจมีจุดแดงเล็กๆ ขึ้นตามลำตัว อาจมีอาการคลื่นไส้ ต่อมาไข้จะลดลง ในระยะนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ ลักษณะอาการบางอย่างคล้ายกับโควิด-19 จึงขอให้ประชาชนสังเกตอาการป่วยหากมีอาการป่วยดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ ไม่ควรกินยาไอบูโพรเฟน ไดโครฟีแนก แอสไพริน รวมถึงยาชุด เพราะทำให้เลือดออกในทางเดินอาหารได้ง่าย ยากต่อการรักษา และทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

อ่าน : เทียบอาการ! ไข้เลือดออก-ไข้หวัดใหญ่-โควิด อะไรเหมือน-ต่าง?

ขณะที่กรมควบคุมโรครายงานสถิติไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 พ.ค.

  • พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 18,173 คน
  • เสียชีวิต 15 คน
  • กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยสูงที่สุด ได้แก่ กลุ่มอายุ 5-14 ปี จำนวน 6,088 คน
  • รองลงมา อายุ 15-24 ปี จำนวน 4,247 คน
  • จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงที่สุดในเดือน พ.ค. ได้แก่ ตราด, น่าน, จันทบุรี, แม่ฮ่องสอน และ ระยอง

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"เพื่อเธอ" แลนสไลด์ทั้งโรงเรียน ส.ว.ไม่โหวตสวน ทำตามเสียงข้างมาก

วิกฤต! ควันไฟป่าแคนาดาทำฟ้าเปลี่ยนสี-ข้ามแดนถึงนิวยอร์ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง