ครอบครัวชินวัตร ลังเล "ทักษิณ" กลับไทย

การเมือง
8 มิ.ย. 66
11:56
673
Logo Thai PBS
ครอบครัวชินวัตร ลังเล "ทักษิณ" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนึ่งในประเด็นที่สื่อให้ความสำคัญคือ การกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร ที่เคยประกาศจะเดินทางกลับไทยในเดือน ก.ค. ซึ่ง น.ส.แพทองธาร เพิ่งให้สัมภาษณ์วานนี้ว่า ถ้าคุณพ่อจะกลับมา ต้องดูสถานการณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่

ช่วงบ่ายของวันที่ 8 มิ.ย.2566 มีกระแสข่าวที่สื่อนำเสนอกันต่อว่า ครอบครัวชินวัตรกังวลว่า นายทักษิณอาจจะกลับมาแล้วไม่ปลอดภัย ทำให้ขณะนี้เป็นที่จับตามองว่า ข่าวนี้เกิดขึ้นมาด้วยเหตุผลอะไร และจะเปลี่ยนแปลงการกลับมาหรือไม่

ในรอบ 17 ปี ที่นายทักษิณ ชินวัตร ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน ปรากฎว่าได้เคยเอ่ยถึงการเดินทางกลับบ้าน หรือ ประเทศไทย 18 ครั้ง ล่าสุดประกาศไว้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า การเดินทางกลับมา จะเกิดขึ้นช่วงวันเกิด ก็คือ 26 ก.ค. แม้แต่ในการให้สัมภาษณ์กับเพื่อนสนิทของลูกชาย ก็คือ มดดำ-นายคชาภา ตันเจริญ ก็ยืนยันว่า จะกลับ ก.ค. นี้แน่ๆ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตอบคำถามสื่อล่าสุดเมื่อวานนี้ ยืนยันว่านายทักษิณ จะกลับตามแผนเดิม ซึ่งโอกาสสำคัญๆ ในชีวิต นายทักษิณก็เลือกที่ทำในช่วงวันเกิดของคนในครอบครัว

แต่ช่วงหนึ่งของการให้ข้อมูล ก็ย้ำถึงความจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ ว่าช่วงเวลาที่นายทักษิณจะกลับ มีความเหมาะสมหรือไม่

อ่าน : “แพทองธาร” ยืนยัน “ทักษิณ” พร้อมเข้ากระบวนการยุติธรรม

นั่นหมายถึง หากในเดือนก.ค.นี้ ยังตั้งรัฐบาลใหม่ไม่สำเร็จ นั่นจะเป็นการกลับมาในช่วงที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังรักษาการอยู่ แต่ น.ส.แพทองธาร ก็ยืนยันว่าจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจไม่กลับ เพราะนายทักษิณจะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

แต่ช่วงบ่ายวานนี้ กลับมีรายงานที่อ้างถึงข้อมูลเกี่ยวกับการตัดสินใจของคนในตระกูลชินวัตร ต่อการกลับมาของคุณทักษิณ ที่เห็นว่า

ควรจะชะลอไว้ก่อน จนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ เพื่อป้องกันการถูกหลอก

ในรายงานข่าว ยังอ้างถึงการตัดสินใจลงเส้นทางการเมืองของ น.ส.แพทองธาร ที่อาจจะยังไม่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ ในช่วงเวลานี้ ซึ่งในเนื้อหาทั้งหมด ก็ยังมีสิ่งที่น่าสังเกตว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อมีการอ้างถึงว่าข้อมูลนี้เกิดขึ้นหลังจาก คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นัดรับประทานอาหารมื้อเที่ยง กับคนในครอบครัวชินวัตร

แต่เมื่อวานนี้เช่นกัน ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ฉบับใหม่ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน ปี 2566 จำนวน 138 ข้อบังคับ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2566 ซึ่งระเบียบกรมราชทัณฑ์ฉบับใหม่ มีประเด็นที่สนใจเกี่ยวข้องกับผู้ที่ศาลมีคำสั่งให้กักกัน เมื่อเข้าเรือนจำแล้ว สามารถใช้ช่องทางให้ร้องทุกข์ถวายฎีกา และนำตัวไปพักรักษานอกเรือนจำ หรือ "สถานกักกัน" ตามรัฐมนตรีกำหนด

อ่าน : ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบใหม่ให้อำนาจ "อธิบดีกรมคุก" ชี้ขาดติดคุกนอกเรือนจำ

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ นายชัยธวัช ตุลาธน ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับการกลับมาของนายทักษิณ และกฎหมายนิรโทษกรรม ฉบับก้าวไกล ว่าการกลับมาของนายทักษิณ เป็นเรื่องส่วนตัว ทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สำหรับกฎหมายนิรโทษกรรมของก้าวไกลที่เตรียมเสนอเข้าสภา เป็นเรื่องของความเห็นต่างและการแสดงออกทางการเมือง ไม่เกี่ยวกับคดีทุจริต หรือ ทำร้ายร่างกายประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง