นักวิทย์ชี้ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกเริ่มแล้ว

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 66
08:55
6,983
Logo Thai PBS
นักวิทย์ชี้ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกเริ่มแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปรากฏการณ์เอลนีโญในมหาสมุทรแปซิฟิกเริ่มขึ้นแล้ว ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะส่งผลให้ปี 2024 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของโลก และอาจก่อให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" เริ่มขึ้นแล้ว หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์ลานีญามาอย่างต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า เอลนีโญจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โลกร้อนขึ้นทะลุ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม หลังจากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ว่าปี 2023 จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

ด้านนักวิทยาศาสตร์ คาดว่า สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้อันเป็นผลจากปรากฏการณ์นี้ มีทั้งการก่อให้เกิดภาวะแล้งมากกว่าปกติในบางพื้นที่ของเอเชียและออสเตรเลีย คล้ายกับในแอฟริกาที่เอลนีโญจะส่งผลให้แล้งกว่าปกติอยู่แล้ว

ส่วนทางตอนใต้ของสหรัฐฯ อาจมีฝนตกมากขึ้น ชื้นมากขึ้นในฤดูหนาวที่จะถึงปลายปีนี้ ขณะที่ฤดูมรสุมในอินเดียอาจอ่อนกำลังลงกว่าปกติ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวคาดว่าจะมีผลไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2024 และหลังจากนั้นผลกระทบจะค่อยๆ ลดลง

"เอลนีโญ" เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ถือเป็นการแปรปรวนของระบบภูมิอากาศที่ทรงพลังที่สุดในโลก ซึ่งเอลนีโญมีชื่อเต็มว่า ENSO ย่อมาจาก El Nino/Southern Oscillation ซึ่งเป็นคำเรียกรวมปรากฏการณ์เอลนีโญ กับความผันแปรของระบบอากาศในซีกโลกใต้

เอลนีโญมี 3 สภาวะ คือ ร้อน เย็นและช่วงที่สภาวะเป็นกลาง ซึ่งเอลนีโญในสภาวะร้อนจะเกิดขึ้นเป็นวงจรทุก 2-7 ปี โดยน้ำอุ่นจะเคลื่อนตัวขึ้นมายังผิวน้ำใกล้กับบริเวณชายฝั่งของอเมริกาใต้ ก่อนจะแผ่กระจายไปทั่วทั้งมหาสมุทร ทำให้บรรยากาศของโลกอุ่นขึ้น

หนึ่งในช่วงที่ชัดเจนที่สุดว่าได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ คือปี 2016 ที่โลกทำสถิติร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ และนักวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยเชื่อว่าปี 2024 อาจทุบสถิติเดิมเมื่อ 2016

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเผชิญ “ซูเปอร์เอลนีโญ-ลานีญา” 5 ครั้ง

ไขคำตอบ เอลนีโญ-ลานีญา ความต่างที่สุดขั้ว

โลกร้อนรุกราน จับตา 5 โรค สัตว์สู่คน "ไวรัสรีเทิร์น"

โลกร้อนพ่นพิษ นับถอยหลัง 30 ปี ปะการังทั่วโลกตาย 90 %

ข่าวที่เกี่ยวข้อง