"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกยุบ

การเมือง
9 มิ.ย. 66
18:42
1,053
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกยุบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมการปกครอง หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกยุบ ย้ำไม่ท้อและไม่มีคำว่ายุติบทบาทของตัวเอง

จากกรณีกรมการปกครอง มีคำสั่งยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของ "ศรีสุวรรณ จรรยา" หลังพบแอบอ้างผู้อื่นมาจดจัดตั้งสมาคม

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยอมรับในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ที่มีการยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเปิดเผยว่า หลังจากนี้ภายใน 15 วันจะยื่นอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งหากอธิบดีพิจารณาแล้วว่าคำอุทธรณ์มีน้ำหนักเพียงพอก็สามารถยกคำสั่งเพิกถอนสมาคมได้

เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้ในการยื่นคำร้องใดใดต่อองค์กรอิสระสามารถทำได้ในนามนายศรีสุวรรณ พร้อมกับยกตัวอย่างว่า มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคนที่สามารถยื่นร้องในนามบุคคลได้ ทั้งเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หรือ นายสนธิญา สวัสดี และย้ำว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งก็จะทำหน้าที่เหมือนเดิม

เป็นเรื่องธรรมดาการตรวจสอบนักการเมือง แรงเสียดทานมีเยอะอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติเราเตรียมตัวเตรียมใจกับเรื่องนี้มาอยู่แล้ว แต่เราก็ทำหน้าที่ตามกฎหมายต่อไป ไม่มีคำว่าท้อหรือจะยุติบทบาทตัวเอง

นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การที่ถูกร้องยื่นยุบสมาคมฯ เนื่องด้วยเคยไปยื่นร้อง เสรีพิศุทธ์ กรณีการถมดินแม่น้ำแคว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โพสต์เอกสาร 2 ฉบับ เป็นหนังสือที่นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แจ้งว่าได้ดำเนินการเพิกถอนคำสั่งการรับจดทะเบียนตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแล้ว

ในหนังสือคำสั่งเพิกถอนระบุว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า บุคคลที่เป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมยื่นคำขอต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร โดยมีการยื่นขอจำนวน 11 คน ซึ่งบุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่เป็นสมาชิกให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญแต่อย่างใด และมีจำนวน 2 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมและไม่ได้รู้เห็นแต่อย่างใดในการก่อตั้งสมาคม

ดังนั้นพยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะฟังได้ว่าการยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมไม่ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จึงเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนลงวันที่ 9 มิ.ย.2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งยุบ "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" ของ "ศรีสุวรรณ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง