เลื่อนถก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปลี่ยนไปวันที่ 22 มิ.ย.

การเมือง
17 มิ.ย. 66
11:06
995
Logo Thai PBS
เลื่อนถก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปลี่ยนไปวันที่ 22 มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลื่อนถก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปลี่ยนไปวันที่ 22 มิ.ย. หลังประกาศรับรอง ส.ส. เพื่อให้เห็นภาพชัดแต่ละพรรคได้จำนวนเท่าไหร่ ส่วน "ครม.พิธา 1" จะชัดหลังโหวตนายกฯแล้วเสร็จ

วันนี้ (17 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จากเดิมที่เป็นการนัดประชุมของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้เปลี่ยนเป็นการประชุมคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธาน ยังคงจะจัดขึ้นที่พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งคณะทำงานชุดย่อยแต่ละคณะ จะได้รายงานความคืบหน้าในการหารือร่วมกันถึงแนวทางการทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ขณะที่การประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 22 มิ.ย.จัดที่พรรคก้าวไกล โดยเหตุผลการเลื่อนเนื่องจากจะรอการประกาศรับรอง ส.ส.ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ก่อน ซึ่งจะทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า แต่ละพรรคการเมืองนั้นได้มีจำนวน ส.ส.เท่าใด โดยมีวาระเรื่องประเมินสถานการณ์การเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล รับทราบรายงานของคณะกรรมการ ประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ส่วน เรื่องการจัดสรรตำแหน่งโควตา "ครม.พิธา 1" ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติในการหารือ โดยความชัดเจน จะตกผลึกหลังจากการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง