รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มภารกิจเยือน "จีน" หวังลดขัดแย้ง

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 66
12:59
728
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มภารกิจเยือน "จีน" หวังลดขัดแย้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มต้นภารกิจเยือนกรุงปักกิ่งของจีนวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ หวังสร้างกลไกแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ระยะหลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรง

วันนี้ (18 มิ.ย.2566) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีน เตรียมร่วมหารือกับ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในด้านการค้า เทคโนโลยีและความมั่นคงในระดับภูมิภาค

แม้การเดินทางเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ครั้งนี้อาจยังไม่มีพัฒนาการในการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญ แต่ถือเป็นการรักษาช่องทางการสื่อสารของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงกว้าง นอกจากนี้ยังเป็นการปูทางไปสู่การหารือระดับทวิภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กับจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงการพบกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในช่วงปลายปีนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การเดินทางเยือนจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างกลไกในการจัดการวิกฤตความขัดแย้ง การส่งเสริมผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือของสหรัฐฯ กับจีนในด้านต่างๆ

การเดินทางเยือนจีนของบลิงเคนในครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา และได้รับความสนใจจากสื่อหลายสำนักทั่วโลก หลังจากความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนสร้างความกังวลว่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วโลก

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่องสถานะไทยในรายงานค้ามนุษย์สหรัฐฯ 2023

จับตาปฏิกิริยา "กะเหรี่ยงบีจีเอฟ" หลังเมียนมาตัดไฟทุนจีนเทา

ยูเอ็นคาดสูญหายอีกกว่า 500 คน เหตุเรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งกรีซ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง