"วากเนอร์" ยุติบุกกรุงมอสโก ผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางเจรจา

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 66
08:07
1,769
Logo Thai PBS
"วากเนอร์" ยุติบุกกรุงมอสโก ผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางเจรจา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์สั่งยุติการเคลื่อนพลสู่กรุงมอสโกและถอนกำลังพลออกจากเมืองรอสตอฟ ออนดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย ผู้นำเบลารุสมาเป็นคนกลางในการเจรจา

เยฟเกนี พรีโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์สั่งยุติการเคลื่อนกำลังพลมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกและให้กำลังพลทุกนายกลับไปยังฐานที่มั่นในยูเครนเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุนองเลือด หลังจากพรีโกชินบรรลุข้อตกลงกับอเลกซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดและลดความเสี่ยงในการเผชิญหน้าลง

ข้อตกลงดังกล่าวเปิดทางให้พรีโกชินเดินทางไปยังเบลารุสในขณะที่ทางการรัสเซียจะไม่ดำเนินคดีพรีโกชินและกลุ่มทหารรับจ้าง

พรีโกชินสั่งเคลื่อนขบวนเพื่อความยุติธรรมมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกหลังจากกำลังพลของกลุ่มวากเนอร์ถูกโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย

เหตุการณ์นี้นับเป็นความขัดแย้งภายในครั้งรุนแรงที่สุดที่รัสเซียต้องเผชิญนับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ความวุ่นวายตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นวงกว้างไปทั่วโลกและน่าจะส่งผลต่อการเมืองภายใน รวมถึงทิศทางการทำสงครามรัสเซีย-ยูเครนไม่น้อย

อ่านข่าว : จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์

เมืองลีเปตสค์ร้องขอประชาชนงดออกจากบ้าน

เมื่อชาวรัสเซียใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพกลุ่มควันดำขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า หลังเกิดการระเบิดขึ้นที่คลังน้ำมันในเมืองโวโรเนซ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกมาทางตอนใต้ประมาณ 460 กิโลเมตร

สื่อบางสำนัก ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่กองทัพรัสเซีย จะโจมตีคลังน้ำมันดังกล่าว เพื่อขัดขวางไม่ให้กองกำลังวากเนอร์มีเชื้อเพลิงสำหรับเคลื่อนกำลังพล ระหว่างที่มีรายงานว่า วากเนอร์กำลังบุกเข้ามายังเมืองนี้ หลังจากสามารถยึดเมืองรอสตอฟ ออนดอน และศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียทางตอนใต้ของประเทศได้แล้ว

ขณะที่ผู้ว่าการภูมิภาคทางตอนเหนือของโวโรเนซ ออกมาร้องขอให้ประชาชนในเมืองลีเปตสค์ งดออกจากบ้าน หลังจากพบว่า ขบวนรถทหารของวากเนอร์เริ่มเข้ามาในพื้นที่ของเมืองนี้แล้ว และกำลังเคลื่อนพลขึ้นไปทางตอนเหนือมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก โดยสื่อรัสเซีย ระบุว่า พบทหารเริ่มประจำการในพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองหลวงแล้ว

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เรียกการเคลื่อนกำลังพลครั้งนี้ ว่า เป็นการเคลื่อนขบวนเพื่อความยุติธรรม เพื่อโค่นล้มผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียที่ทุจริตและไร้ความสามารถ ซึ่งเป็นสาเหตุให้รัสเซียเพลี่ยงพล้ำในสงครามยูเครน

ชาวรัสเซียตุนเสบียงหลังวากเนอร์บุก

ผู้อาศัยในรอสตอฟ ออนดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย บันทึกภาพนาทีที่ผู้คนจำนวนมาก เร่งทยอยเดินออกจากถนนสายหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซีย โดยในบริเวณดังกล่าวมีทหารและรถทหาร จอดตรึงกำลังอยู่จำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ ชาวเมืองยังทยอยออกไปเติมน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันต่างๆ จนต้องต่อคิวกันยาวเหยียด ขณะที่สินค้าบางประเภท เริ่มถูกกว้านซื้อไปเป็นจำนวนมาก

เหตุชุลมุนนี้เกิดขึ้น หลังจาก เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ พร้อมด้วยนักรบวากเนอร์ บุกยึดศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียในเมืองนี้ พร้อมทั้งขู่จะเคลื่อนทัพต่อไปยังกรุงมอสโก หากรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียไม่เดินทางมาพบตนเอง

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการก่อกบฏ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องได้รับโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง