ส่งสัตวแพทย์เช็กสุขภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยันกลับไทย 2 ก.ค.

สิ่งแวดล้อม
27 มิ.ย. 66
16:19
466
Logo Thai PBS
ส่งสัตวแพทย์เช็กสุขภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยันกลับไทย 2 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ประชุมเช็กความพร้อม "พลายศักดิ์สุรินทร์" โค้งสุดท้ายพากลับจากศรีลังกา ยันแผนเดิมถึงไทย 2 ก.ค.นี้ ส่งชุดสัตวแพทย์ 3 คน ตรวจสุขภาพรอบสุดท้าย กำชับอยู่บนเครื่องบิน ต้องรายงานทุกชั่วโมง

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเช็กความพร้อมทุกฝ่ายเตรียมขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยจากศรีลังกา โดยยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนเดิม คือจะเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทยวันที่ 2 ก.ค.นี้ หลังจากมีการส่งควาญจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ไปฝึกซ้อมพลายศักดิ์สุรินทร์เข้าออก-กรง และพบว่าช้างตอบสนองดี ซึ่งเป็นไปตามแผนว่าจะมีการประเมินความพร้อม 28 มิ.ย.นี้ก่อนจะสรุปว่าจะเดินทางกลับตามเดิม 

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการขนส่งพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยเครื่องบิน IL-76 ของรัสเซีย ที่ต้องใช้เวลาบนเครื่องนานถึง 5 ชั่วโมง จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมการเคลื่อนย้ายช้างอย่างเข้มข้น และให้รายงานระหว่างการเดินทางบนเครื่องบินทุก 1 ชั่วโมง เพื่อรับทราบสถานการณ์ของช้างต่อเนื่อง

มีความเป็นห่วงเรื่องการปรับสภาพกับบรรยากาศบนเครื่องบิน เมื่อช้างมาถึงไทยให้คำนึงถึงความปลอดภัย และความรวดเร็วเพื่อลดความเหนื่อยล้าของช้างก่อนเคลื่อนไปกักโรค

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดเตรียมความพร้อมเรื่องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า และส่งออกตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  รวมถึงความพร้อมของสัตวแพทย์และควาญช้าง การเคลื่อนย้ายช้างจากท่าเชียงใหม่ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ และการดูแลช้างระหว่างรักษาอาการป่วยในไทย 

กำชับให้สถาบันคชบาลแห่งชาติ เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิด และการถ่ายทอดสดความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ เพื่อติดตามอาการต่างๆ อย่างใกล้ชิด และประชาชนที่สนใจสามารถติดตามดูอาการได้ต่อเนื่อง

ส่ง 3 สัตวแพทย์ประเมินสุขภาพพลายศักดิ์สุรินทร์

นอกจากนี้ ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ทั้ง 3 คนจากได้เดินทางไปที่ในสวนสัตว์ Dehiwala ที่ศรีลังกา เพื่อประเมินความพร้อมทางสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้แก่ นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) นายวิศิษฏ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผอ.สวนสัตว์ดุสิต และตัวแทนจากกรมอุทยานฯ 

สำหรับทีมควาญช้างจากอ.อ.ป.ทั้ง 4 คนที่อยู่ฝึกและดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ คือ นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ  นายศุภชัย บุญเกิด เดินทางถึงศรีลังกา นายไกรสร เครือจันทร์ และนายกิติชัย ศรีประเสริฐ

โค้งสุดท้ายฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์" 5 วันก่อนกลับไทย

  • เวลา 07.45 น. และ 18.15 น. เป็นช่วงการฝึกรอบเช้า และช่วงเย็น ควาญช้างพาออกเดินไปบริเวณหน้าสวนสัตว์
  • เวลา 08.00-09.00 น. ช่วงเช้า และช่วงเย็นเวลา 18.30-19.30 น. จะทำการฝึกช้างอยู่ในกรง โดยใส่คานกั้นทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และคานบริเวณใต้คางรวม 5 คาน ปิดประตูกรงทั้งสองด้าน และผูกขาช้างยึดภายในกรงทั้ง 4 มุม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกอยู่กรงกลางคืน คิวบินถึงไทยบ่ายโมง 2 ก.ค.

ทส.ติด CCTV ชมเรียลไทม์ชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์"

เปิดโปรแกรมฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ยืนในกรง-ส่งเสียงดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง