พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกอยู่กรงกลางคืน คิวบินถึงไทยบ่ายโมง 2 ก.ค.

สิ่งแวดล้อม
25 มิ.ย. 66
16:56
890
Logo Thai PBS
พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกอยู่กรงกลางคืน คิวบินถึงไทยบ่ายโมง 2 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ประเมินพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือกับควาญดีมาก ฝึกเข้า-ออกอยู่กรงนาน 2 ชั่วโมง ทั้งกลางวัน-กลางคืนไม่ตื่น เตรียมซ้อมยกทั้งกรง 28 มิ.ย. เปิดตารางบินถึงไทย 2 ก.ค.นี้ บ่ายโมง เตรียมสัตวแพทย์อีก 1 ชุดรองรับหลังถึงสนามบินเชียงใหม่

นับถอยหลังอีก 7 วันการเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ก็จะเดินทางกลับไทย โดยจะไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ และไปดูแลรักษาอาการที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง

วันนี้ (25 มิ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ภาพรวมการฝึกซ้อมพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่สวนสัตว์ Dehiwala ศรีลังกา หลังควาญสถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เดินทางไปร่วมฝึกซ้อม และเตรียมความพร้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์คุ้นชินกับกรง และการเดินทางบนเครื่องบิน Ilyushin IL-76 นานเกือบ 5 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดโปรแกรมฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ยืนในกรง-ส่งเสียงดัง

ช้างให้ความร่วมมือ-เตรียมซ้อมยกกรง 28 มิ.ย.

นายอรรถพล กล่าวว่า โดยในช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ พลายศักดิ์สุรินทร์ มีพัฒนา การดีขึ้นเรื่อยๆ ให้ความร่วมมือกับควาญ อยู่ในกรงได้นาน 2 ชั่วโมง รวมทั้งเริ่มฝึกอยู่กรงตอนกลางคืน และมีการปิดประตูทั้ง 2 ด้าน มัดขาทั้ง 4 ด้วยเชือกที่ยึดติดกับห่วงในกรงทั้ง 4 มุม มีการใส่คานกั้นทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวม 4 คาน เพื่อให้ช้างเริ่มคุ้นชินมากขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกซ้อมตามตาราง มีพัฒนาการที่ดีมาก พบว่าอยู่ในกรงอย่างสงบ กินอาหารตามปกติ ไม่มีอาการตื่นตกใจ โดยในกรงที่กั้นพลายจะมีผ้าหนาๆ มาหุ้มกันกระแทกเพื่อป้องกัน 
พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในกรงนานขึ้น ในคานกั้นจะมีฟองน้ำหุ้มกันกระแทกช้าง

พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในกรงนานขึ้น ในคานกั้นจะมีฟองน้ำหุ้มกันกระแทกช้าง

พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในกรงนานขึ้น ในคานกั้นจะมีฟองน้ำหุ้มกันกระแทกช้าง

เปิดตาราง 2 ก.ค.นี้พลายศักดิ์สุรินทร์ ถึงไทย 13.00 น.

อธิบดีกรมอุทยาน กล่าวอีกว่า ภาพรวมตัวพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เหลือแค่กระบวนการเคลื่อนย้าย ที่ต้องเตรียมรองรับทั้งจากศรีลังกา จนมาถึงเมืองไทย ซึ่งวันที่ 28 มิ.ย.นี้ จะเริ่มการใช้เครนทดลองซ้อมยกพลายศักดิ์สุรินทร์ ขึ้นใส่รถบรรทุก โดยขั้นตอนนี้ต้องทำอย่างระมัดระวังมากที่สุด จนกว่าจะมีการเดินทางในวันที่ 2 ก.ค.นี้

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยส่ง "ช้างไทย" ทูตสันถวไมตรี 20 เชือก

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมทีมสัตวแพทย์ และควาญช้างที่รอพลายศักดิ์สุรินทร์ รองรับในสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 1 ทีมที่สนามบินเชียงใหม่ โดยต้องประเมินอาการของช้างว่าเครียด หรืออ่อนเพลียหรือไม่ หากพบว่ามีอาการ จะเคลื่อนย้ายไปดูอาการที่ไนท์ซาฟารี เชียงใหม่ก่อน จากเดิมที่จะเป็นสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่หากไม่มีอาการอะไรจะโหลดขึ้นรถบรรทุก และไปที่จุดกักโรคที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ทันที

สำหรับกำหนดการเบื้องต้น วันที่ 30 มิ.ย.นี้ เครื่องบิน Ilyushin IL-76 จะมาถึงสนามบินโคลอมโบ ศรีลังกา ส่วนพลายศักดิ์สุรินทร์ จะมีการขนย้ายจากสวนสัตว์ Dehiwala ศรีลังกา มาพักที่สนามบิน เพื่อโหลดขึ้นเครื่องในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จากนั้นวันที่ 2 ก.ค.นี้ เวลา 07.30 น. จะเดินทางจากสนามบินโคลอมโบ และถึงสนามบินเชียงใหม่ในเวลา 13.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากกลับบ้าน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่ตื่นเต้น ซ้อมเข้า-ออกกรง

ทส.ติด CCTV ชมเรียลไทม์ชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์" 

ย้อนรอยปฏิบัติการบินข้ามประเทศ "คาวาน ช้างผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง