อยากกลับบ้าน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่ตื่นเต้น ซ้อมเข้า-ออกกรง

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 66
12:16
1,473
Logo Thai PBS
อยากกลับบ้าน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่ตื่นเต้น ซ้อมเข้า-ออกกรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อยากกลับบ้าน! สัญญาณดี “พลายศักดิ์สุรินทร์” ซ้อมเข้า-ออกกรงไม่ตื่นกลัว เดินเข้าแบบชิลๆ หลังเริ่มคุ้นเคยกับควาญช้างจาก อ.อ.ป.โดยจะฝึกทุกวันและค่อยๆ เริ่มฝึกอยู่ในกรง และซ้อมยกกรง

วันนี้ (15 มิ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ความคืบหน้าในการเตรียมย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกากลับไทยว่า หลังจากควาญช้าง 2 คนจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) 2 คน คือนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ และนายศุภชัย บุญเกิด เดินทางถึงศรีลังกา ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้วเข้าไปพบกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ในสวนสัตว์ Dehiwala

ขณะที่พบสัญญาณการตอบรับของพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นอย่างดีไม่ก้าวร้าว เชื่อฟังคำสั่งควาญช้างจาก อ.อ.ป.ที่สร้างความคุ้นเคยกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ทั้งพาอาบน้ำ ให้อาหาร และฝึกฟังคำสั่งภาษาไทย

อ่านข่าวเพิ่ม ไม่เพียง "พลายศักดิ์สุรินทร์" แต่ยังมี "ช้างไทย" อีก 10 เชือกอยู่ต่างแดน?

พลายศักดิ์สุรินทร์ ซ้อมเข้าออกกรง เพื่อเตรียมความพร้อมกลับไทย 2 ก.ค.

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมเข้าออกกรง เพื่อเตรียมความพร้อมกลับไทย 2 ก.ค.

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมเข้าออกกรง เพื่อเตรียมความพร้อมกลับไทย 2 ก.ค.

โดยล่าสุดได้เริ่มขั้นตอนการซ้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินจากคอกที่เลี้ยงระยะทางประมาณ 300 เมตร จากนั้นให้ซ้อมเข้า-ออกกรงที่ต่อขึ้น เพื่อการเดินทางบนเครื่องบิน IL-76 ของรัสเซียที่ต้องใช้เวลาบนเครื่องนานถึง 5-6 ชั่วโมง


พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินมาถึงกรง โดยมีควาญเป็นพี่เลี้ยง ไม่มีทีท่าทีตื่นกลัว โดยเดินเข้ากรงอย่างว่าง่าย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีมากแสดงว่าเขาคุ้นเคยมาก

สมทบสัตวแพทย์ช่วยเคลื่อนย้ายอีก 1 คน

นายอรรถพล กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการฝึกซ้อมเข้าออกกรงอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อดูพฤติกรรม และการสนองของช้าง จากนั้นจึงขยับไปขั้นตอนต่อไป คือการให้อยู่ในกรง และทดลองยกกรงเสมือนจริงเพื่อให้พลายศักดิ์สุรินทร์ไม่ตื่นเวลาที่ยกกรง

นอกจากนี้ จากการประชุมร่วมกับสัตวแพทย์จากหลายหน่วย ทั้งจาก อ.อ.ป. องค์การสวนสัตว์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ทางกรมอุทยานฯ ได้ตัดสินใจที่จะเสริมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานฯ เพิ่มอีก 1 คนเพื่อไปเสริมการเคลื่อนย้ายช้างจากศรีลังกา อีก 1 คนโดยจะเดินทางไปวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ชมคลิป "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมเข้า-ออกกรง ก่อนเดินทางกลับไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ้อมยกกรง "พลายศักดิ์สุรินทร์" เชิญสัตวแพทย์ประเมินขนย้ายอีกรอบ

พบกันแล้ว! ควาญช้าง อ.อ.ป. กับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ปรับตัวให้คุ้นเคยก่อนกลับบ้าน

สวัสดีครับ! เริ่มโปรแกรมฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากพี่ควาญ อ.อ.ป.

สุดกังวล! ครั้งแรกทีมไทยพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขึ้นเครื่อง IL-76 กลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง