จับตา! ตำแหน่ง ส.ส.พรรคก้าวไกลคดีทำร้ายร่างกายผู้หญิง

การเมือง
29 มิ.ย. 66
12:30
930
Logo Thai PBS
จับตา! ตำแหน่ง ส.ส.พรรคก้าวไกลคดีทำร้ายร่างกายผู้หญิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แสวง" ระบุเคส ส.ส.พรรคก้าวไกลทำร้ายร่างกายผู้หญิง ยังอยู่ในชั้นคดีความ ต้องรอคดีสิ้นสุดว่าจะส่งผลในทางกฎหมายหรือไม่ ขึ้นกับพรรค หรือการแสดงเจตจำนงของเจ้าตัว ด้านทีมโฆษก รทสช. รณรงค์หยุดใช้ความรุนแรง

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความข้อหาทำร้ายร่างกายว่า ต้องพิจารณาว่ากรณีที่เป็นข่าวนั้นทำให้ตำแหน่งว่างลงหรือไม่ ซึ่งกรณีจะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ จะต้องมีตำแหน่งที่ว่างลงก่อน

ขณะนี้ที่ติดตามยังอยู่ในชั้นการกล่าวหาอยู่ ซึ่งหากตำแหน่งว่างลงกกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวชี้แจงว่าตามข้อกฏหมายเกี่ยวกับวิธีทำให้ตำแหน่ง ส.ส.เขตเลือกตั้งว่างลง คือ กรณี ส.ส.อาจจะแสดงเจตจำนง ที่จะลาออก กรณีที่ตำแหน่งว่างลงตามกระบวนการของกฎหมายหลังคดีสิ้นสุด หรือพรรคจะมีการดำเนินการเองอย่างไรอย่างหนึ่ง หรือกรณีมีมติพรรคขับออกตามระเบียบและข้อบังคับพรรคการเมือง ก็เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาแล้ว ส.ส. คนดังกล่าวต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน

ส่วนจะเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งในการจัดเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกล่าวย้ำว่าการดำเนินการของ กกต. ยึดประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

ขณะที่เฟซบุ๊ก ของนายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊กว่า คนรุ่นใหม่ #รวมไทยสร้างชาติ ขอชวนร่วมถ่ายรูปท่ามือห้าม พร้อมข้อความ "STOP VIOLENCE AGAINST WOMEN" แล้วโพสต์บน social media ติดแฮชแท็ก #สสทำร้ายร่างกายผู้หญิงเพื่อรณรงค์ให้ความรุนแรงต่อสตรีหมดไปจากสังคมไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ก้าวไกล" รับลูกสอบปม หญิงอ้างถูก ส.ส.ทำร้ายร่างกาย

กต.เผยคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ยังอยู่ในชั้นไต่สวน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง