จับกระแสการเมือง : วันที่ 30 มิ.ย.2566 “พีระพันธุ์ ลาออก ส.ส.”

การเมือง
30 มิ.ย. 66
17:57
752
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 30 มิ.ย.2566 “พีระพันธุ์ ลาออก ส.ส.”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ประเด็นตำแหน่งประธานสภาฯ ยังคงอยู่ในการจับตามองของคอการเมือง โดยเฉพาะในช่วงที่ใกล้วันเปิดประชุมรัฐสภา และนำไปสูการโหวดเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.ที่จะถึงนี้ แต่ก็มี ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจหลังมีกระแสข่าวมาตั้งแต่ช่วงเช้า จนล่าสุดเมื่อราว 17.00 น.ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ลาออกจาก ตำแหน่ง ส.ส.

"พีระพันธุ์" ลาออก ส.ส. 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็ขอทำหน้าที่รักษาการให้ดีที่สุด โดยปฏิเสธที่จะพูดเรื่องการเมือง เพราะขณะนี้ใกล้สู่การเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกนายกฯ ขณะที่ กระแสข่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ไม่ขอตอบและให้นายพีระพันธุ์เป็นผู้ตอบเอง

อ่านข่าว "พล.อ.ประยุทธ์" ปัดตอบเรื่องการเมือง ขอทำหน้าที่รักษาการให้ดีที่สุด

ต่อมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

นอกจาก ความเคลื่อนไหวใหญ่ของนายพีระพันธุ์ แล้ว พรรคร่วมไทยสร้างชาติ ยังเปิดตัวทีมโฆษกและรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการครั้งแรก ประกอบด้วย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เป็นโฆษกพรรค ส่วนทีมรองโฆษกพรรคเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ประกอบด้วย นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี หรือ เนเน่ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือ ลอรี่ และ 3.นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา หรือ เก็ต

"ก้าวไกล" รอหารือ คาดได้ข้อสรุป ปธ.สภาฯ"

ขณะที่ ตำแหน่งประธานสภาฯ สัญญาณแรกที่ดูเหมือนจะสงบ หลังกลางดึกที่ผ่านมามีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ยอมถอยตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ให้กับพรรคก้าวไกล โดยพรรคเพื่อไทยได้ รองประธานสภาฯทั้ง 2 คน

รวมถึงเงื่อนไขเดิมที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกฯ แต่หากนายพิธาไม่สามารถผ่านได้ ส.ว.ได้ พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป โดยพรรคก้าวไกลจะอยู่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย

อ่านข่าว "เพื่อไทย" ยอมถอยให้ประธานสภาฯ "ก้าวไกล" 

จนต่อมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯพรรคก้าวไกล ที่ออกมาให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตำแหน่ง ประธานสภาฯ พรรคก้าวไกลยังรอนัดการเจรจาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าก่อนวันที่ 2 ก.ค.ในวันประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรค จะได้ข้อยุติร่วมกัน รวมถึงยังไม่สรุปสมการตั้งรัฐบาล 15+2 กับ 13+2 หรือเพื่อไทยยอมถอย

รวมถึงยังคงเร่งสอบสวนประเด็นร้อน ที่นายสิริน สงวนสิน ส.ส.กรุงเทพ กับกรณีการทำร้ายร่างกายแฟนสาว หากพบกระทำผิดจริง ก็จะมีบทลงโทษ 

ขณะที่ ฟากของพรรคเพื่อไทย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ที่ยังย้ำจุดยืนของพรรคเพื่อไทยว่ายังสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ แต่ขอยังไม่มองแผนสำรอง หาก นายพิธา ไม่ผ่านด่าน ส.ว. และขอมองขั้นตอนของการเลือกประธานสภาฯก่อน

อ่านข่าว “เศรษฐา” ยังไม่คิดแผนอื่น เดินหน้าดัน “พิธา” นั่งนายกฯ 

นายพิธา ก็ลงเดินสายขอบคุณประชาชน ที่ จ.พิษณุโลก หลังจากที่ วานนี้ เดินทางไปชมวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก ที่อินดอร์ สเตเดียม ในเกมที่นักตบสาวไทยพบกับตุรกี  

"อนุทิน" ย้ำไม่หนุนนายกฯแก้ ม.112 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนยันความชัดเจนว่าจะไม่เสนอชื่อบุคคลท้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ แต่จะหารือภายในพรรคก่อนการโหวตในเช้าวันที่ 4 ก.ค. พร้อมย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข หรือ ยกเลิก ม.112

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ ในสัปดาห์หน้าในวันที่ 7 ก.ค.ก็จะมีการประชุม เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง โดยขณะนี้มีเพียงนายอลงกรณ์ พลบุตร ประกาศตัวท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนแรก ด้วยนโยบายปฏิรูปพรรคสู่เสรีนิยมก้าวหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง