“ชัยธวัช” ขอให้มั่นใจตั้งรัฐบาล 8 พรรค ยันยังไม่เลิกหารือ “ประธานสภาฯ”

การเมือง
2 ก.ค. 66
11:06
445
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช” ขอให้มั่นใจตั้งรัฐบาล 8 พรรค ยันยังไม่เลิกหารือ “ประธานสภาฯ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แกนนำเริ่มทยอย เตรียมหารือร่วมรัฐบาล 8 พรรคแล้ว “ชัยธวัช” ขอให้มั่นใจตั้งรัฐบาล 8 พรรค ยันยังไม่เลิกหารือ “ประธานสภาฯ” แนะประชาชนเลิกฟังกระแสข่าว ให้ฟังแกนนำพรรคต่าง ๆ แถลง

วันนี้ (2 ก.ค.2566) เวลา 09.50 น. ที่พรรคก้าวไกล ซึ่งในวันนี้เป็นการหารือร่วมกันระหว่าง พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ พร้อมกับยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่ดิน ที่เคยร้องเรียนกับรัฐบาลรักษาการมาแล้ว

ซึ่งนายพิธาได้พูดคุยรับทราบปัญหา พร้อมทั้งยืนยันว่า จะช่วยประสานงาน และให้ความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด และขอบคุณที่ประชาชนมาให้กำลังใจ เพื่อให้ได้ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งบอกว่า วันนี้ขอตัวไปทำงาน โดยการประชุมกับ 8 พรรคร่วมก่อน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน ก่อนการประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน ก่อนการประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน ก่อนการประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ระหว่างที่นายพิธา กำลังพูดคุยกับชาวบ้านจากเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร เป็นเวลาเดียวกับที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อเข้าร่วมประชุม 8 พรรคร่วม ซึ่งมีกลุ่มแฟนคลับด้อมส้มตะโกนใส่ นพ.ชลน่าน ขอให้พรรคเพื่อไทย ฟังเสียงประชาชน และให้พรรคก้าวไกล เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มีนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ยุติการเจรจาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และมั่นใจว่าขณะนี้ยังไม่ปิดประตูเรื่องนี้ ซึ่งวาระการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรควันนี้ จะมีวาระตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย พร้อมกับรายงานความคืบหน้าของคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน

และหลังเสร็จสิ้นการประชุมจะมีการแถลงข่าวให้ทราบผลการหารือ ซึ่งตนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ และมุ่งมั่นเจรจาให้ได้ข้อยุติที่ดีที่สุด เพื่อทำให้การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค เดินหน้าด้วยดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเจรจากับพรรคเพื่อไทยเมื่อใด นายชัยธวัชกล่าวว่า รอพรรคเพื่อไทยตอบรับ ตนไม่ทราบว่า กระแสข่าวต่าง ๆ เรื่องประธานสภาฯ ที่ออกมามาจากไหน แต่ไม่ใช่จากพรรคก้าวไกลแน่นอน

ยอมรับว่า เรื่องนี้สร้างความสับสนให้กับประชาชน จึงขอให้ฟังจากคำพูดของแกนนำแต่ละพรรคดีกว่า เชื่อว่าทุกอย่างจะมีความชัดเจนและจบก่อนวันที่ 4 ก.ค. เพราะเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะโหวตเลือกประธานสภาฯ

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมเรื่องประธานสภาฯในวันที่ 3 ก.ค. นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย ตนไม่ยืนยัน แต่วันนี้จะมีการรายงานความคืบหน้าและมีสัญญาณที่ดีแน่นอน ที่สำคัญตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่า หากมีการเสนอชื่อบุคคลในฝั่งขั้วเดียวกันจะทำอย่างไร

นอกจากนี้ นายชัยธวัชยังขอให้ทุกคนมั่นคงและอย่าหวั่นไหวกับกระแสข่าว และตนเชื่อมั่นว่า ไม่กระทบกับการตั้งรัฐบาล 8 พรรค และยังคงมั่นใจในเจตนาของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หากมั่นคงไม่ก็หวั่นไหวกับกระแสข่าวลือ ก็จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง