ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป "ปธ.สภาฯ" เชื่อประชาชนไม่ผิดหวัง

การเมือง
3 ก.ค. 66
13:08
1,276
Logo Thai PBS
ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป "ปธ.สภาฯ" เชื่อประชาชนไม่ผิดหวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุทิน” เผย ที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีมติกรณีตำแหน่งประธานสภาฯแล้ว เชื่อเป็นแนวทางที่ประชาชนมีความสุข ลุ้นผลสรุป "ก้าวไกล-เพื่อไทย" หลังรัฐพิธี ย้ำ 8 พรรคจับมือตั้งรัฐบาลได้แน่

วันนี้ (3 ก.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังการประชุม ส.ส.ว่า ในส่วนของที่ประชุม ส.ส. ได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วโดยจะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาอีกครั้ง

ยืนยันว่า เป็นแนวทางที่ประชาชนไม่ผิดหวัง โดยคาดว่าช่วงค่ำหรือดึกของวันนี้จะได้ข้อยุติร่วมกันกับพรรคก้าวไกลและจะเข้าสู่กระบวนการลงมติในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.2566) โดยที่ทุกคนจะมีแนวทางในการลงมติอยู่แล้ว และจะเป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข

ส่วนจะเป็นชื่อของนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติหรือไม่ ต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา และแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถอธิบายเหตุผลให้กับประชาชนได้รับทราบได้และจะทำให้ประชาชนมีความสุขมากขึ้นกว่า 2-3 วันที่ผ่านมา

นายสุทิน ยังมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ส่วนทิศทางการลงมติเลือกนายกฯจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคจะไม่ล่ม ยังเดินหน้าไปด้วยกันแน่นอน

ส่วนบรรยากาศในการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันนี้ นายสุทินเปิดเผยว่า เป็นไปได้ด้วยดี ไม่ดุเดือดเหมือนครั้งที่แล้ว ทุกอย่างคุยกันด้วยเหตุและผล

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะโทรศัพท์แจ้งผลไปยังนายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเจรจา หากทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อยุติร่วมกันจะแถลงร่วมกันหลังรัฐพิธีโดยจะแจ้งสถานที่อีกครั้งแต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน พรรคเพื่อไทยจะแถลงหลังรัฐพิธี ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคได้มีการพูดคุยว่ามีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็น ประธานสภาฯ ซึ่งเย็นนี้จะมีความชัดเจน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง