"วันนอร์" รับถูกทาบทาม นั่ง "ปธ.สภาฯ" จริง พร้อมทำหน้าที่หากจำเป็น

การเมือง
3 ก.ค. 66
15:47
1,408
Logo Thai PBS
"วันนอร์" รับถูกทาบทาม นั่ง "ปธ.สภาฯ" จริง  พร้อมทำหน้าที่หากจำเป็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" รับถูกทาบทามตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" จริง แต่ยังไม่เป็นทางการตำแหน่ง ระบุพร้อมทำหน้าที่หากจำเป็นเพื่อช่วยประคองรัฐบาลประชาธิปไตยให้เดินหน้า

วันนี้ (3 ก.ค.2566) ความคืบหน้ากรณีการเสนอชื่อผู้เป็นประธานสภาฯ หลังมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ 

ล่าสุดนายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส โดยกล่าวยอมรับว่ามีการทาบทามจากทั้ง 2 พรรค แต่ขณะนี้เพียงกระแสข่าวยังไม่ได้รับการทาบทามอย่างเป็นทางการ รวมถึงการประชุม 2 พรรคก็ยังไมได้คุยกัน ซึ่งคิดว่าควรจะประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังรัฐพิธีเสร็จสิ้น

ผมก็ต้องรอเขาครับ ถ้าเผื่อว่ามีความจำเป็นจริง ๆ เพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ก็ต้องช่วย แต่ถ้าหากเขาทำได้โดยพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นประธานสภาผมก็อยากให้เขาทำ เราต้องประคองรัฐบาลประชาธิปไตย ที่ประชาชนเขาอยากเปลี่ยนแปลง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญัตติ เป็นประธานที่ประชุม อำนาจหน้าที่ทั้งหมดอยู่ที่มติของสภาฯ ประธานสภาฯจะกระทำการโดยพลการโดยตัวเองไม่ได้ ประธานสภาจะต้องทำตามมติหรือข้อตกลงของสภาฯ รวมถึงระบบก็มี วิป 3 ฝ่าย ที่ต้องหารือกัน รวมถึงมีประธานสภาฯ 2 คนที่จะมาช่วยงานกัน

ในเรื่องของความหนักใจ ในเรื่องการทำงานมีเป็นธรรมดา ถ้าสมาชิกที่คนให้ความร่วมก็เชื่อว่าจะทำให้งานนิติบัญญัติพัฒนาไปได้ 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังระบุว่า ตนเองสามารถทำหน้าที่ได้เพราะไม่มีอคติ ไม่มีเรื่องของฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ แม้จะเป็นฝ่ายค้านก็ทำให้มั่นใจได้ว่า งานของฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกอย่างชัดเจน เราต้องร่วมมือกัน อย่างเรื่ององค์ประชุม ส่วนเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดาของสภา

ผมเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีใครที่สามารถกดดันอะไรได้ อะไรที่ดีที่สุดถ้าเพื่อประชาชนผมก็ทำ แต่อะไรที่มากดดันแล้วไม่ถูกต้องผมก็ไม่ทำเพราะเราอายุมาจนป่านนี้แล้วก็ต้องทำอะไรที่ถูกที่ควร

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุที่ทั้ง 2 พรรคจึงเลือกตนเองให้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ โดยระบุว่า ทั้ง 2 พรรคมีผู้ที่มีความตั้งใจและสามารถทำหน้าที่ได้ อาจเพราะตกลงกันไม่ได้ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

ส่วนตนเองสนับสนุนพรรคใดก็ได้ให้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ก็ยังคงยืนยันเช่นนี้อยู่ แต่ก็ยกเว้นว่าจะมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาระบบของรัฐสภาที่ประชาชนไว้วางใจมา กลัวว่าประชาชนจะผิดหวัง ว่าเรื่องแค่นี้ตกลงกันไม่ได้ ข้างหน้าการทำงานยังมีเรื่องอีกมาก และตำแหน่งประธานสภาฯไม่ใช่เรื่องใหญ่ จากนี้เมื่อเลือกประธานสภาฯได้ ก็จะเป็นขั้นตอนของการเลือกนายกฯ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนของการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ซึ่งควรเดินหน้าได้แล้ว 

ถ้าเพื่อรักษาระบบประชาธิปไตย ที่ประชาชนเลือกมา แม้งานยากลำบากก็ต้องทำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ประจักษ์จับประเด็น : ลือหนัก 2 พรรคถอยคนละก้าว “วัน นอร์” นั่งประธานสภาฯ คนกลาง  

"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์" ได้ถูกเสนอชื่อชิง "ประธานสภาฯ"  

กำหนดการ "ในหลวง-สมเด็จพระราชินี" เสด็จฯ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา  

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป "ปธ.สภาฯ" เชื่อประชาชนไม่ผิดหวัง

"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์" ได้ถูกเสนอชื่อชิง "ประธานสภาฯ" 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง