คัน คัน คัน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเกาพุงทิ้งตัวนอนกลางป่า

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 66
11:29
27,438
Logo Thai PBS
คัน คัน คัน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเกาพุงทิ้งตัวนอนกลางป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น่าเอ็นดู! “พลายศักดิ์สุรินทร์” ในบ้านหลังใหม่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง เข้าสู่วันที่ 3 ปรับตัวดี ทิ้งตัวลงนอนเกาพุงกับทราย ฟังคำสั่งภาษาไทยได้ดีขึ้น

วันนี้ (5 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang เผยแพร่ ภาพพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยจากศรีลังกา ที่เข้ามาอยู่ในระหว่างกักโรคที่ศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นวันที่ 3 แล้ว

โดยพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ มีควาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด 4-5 คน และมีอิริยาบถสบายๆ ในบ้านหลังใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งล่าสุดมีการนำทรายมา กองให้ พบว่าเจ้าพลายศักดิ์สุรินทร์ ทิ้งตัวนอนอย่างสบาย และสะบัดหู แกว่งหัวส่ายไปมา และเดินไปมาอย่างอารมณ์ดี

คัน คัน คัน! ปะกองทรายปุ๊บ ฟั่งนอนแมบเลยหนา อ้ายศักดิ์สุรินทร์ม่วนขนาดเลยครับ 

ขณะที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง แจ้งเปลี่ยนเวลาไลฟ์ชมพลายศักดิ์สุรินทร์ ทุกวัน จาก 14.00 น. และ 16.30 น. เป็นเวลา 13.00 น. และ 16.00 น.ซึ่งพบว่ามีผู้ติดตามเพจ 120,000 คน และเข้ามาเกาะติดชีวิตของพลายศักดิ์สุรินทร์ แต่ละช่วงเวลา 30,000-40,000 คน และกดแชร์มากกว่า 2,400 ครั้ง

นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เข้าไปติดตามอาการของ พลายสักสุรินทร์บริเวณบริเวณจุดกักโรค พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ เช้านี้อาการปกติ กินดี ขับถ่ายปกติ รับรู้ภาษาไทยจากควาญ ตอนนี้ถือว่าตอบสนองดี พลายศักดิ์สุรินทร์ มีปฏิกิริยาที่จะทำตาม แต่บางอย่างต้องฝึกเพิ่ม เช่น ถ้าจะให้ถอย ต้องดึงหางเบาๆก่อน

ส่วนที่นำทรายมาเทเพิ่ม เพื่อให้เขานอนได้ง่าย จากปกติเคยนอนแต่ซีเมนต์ แต่การมีทรายเตี้ยๆ จะช่วยให้ย่อขา และล้มตัวลงได้

นายสุรัตน์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนอาการที่พบว่ามีตาข้างขวาเป็นต้อกระจก ซึ่งหลังพ้นระยะกักโรคในอีก 27 วันแล้วถ้าช่วงกักกัน จะนำตัวมาเช็กที่โรงพยาบาลช้าง ซึ่งการรักษาอาการต้อกระจกในช้าง ก็เป็นทำเหมือนคน แต่ทั้งหมดต้องประเมินอาการก่อนถ้าทิ้งไว้นานจะตาบอด 

ภาพรวมถือว่า 3-4 วันนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ ปรับตัวดีมาก และมีควาญคอยประกบ 4 คนชุดไปที่ศรีลังกา โดยกลางคืนจะ แบ่งเวรครั้งละ 2 คนในช่วงกลางวันจะอยู่ครบ 4 คน

สัตวแพทย์ ที่ให้การรักษา อธิบายว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มวินิจฉัยอย่างเป็นทางการว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ จะหายขาด หรือใช้เวลานานแค่ไหน เพราะทั้งอาการตาต้อ และขาซ้ายหน้างอไม่ได้ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ

แต่พลายศักดิ์สุรินทร์ ก็สร้างความประทับใจให้กับหลายภาคส่วน ทั้งทีมแพทย์ และ ทีมลูกเรือ กับภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ข้ามน้ำข้ามทะเลกว่า 2,400 กิโลเมตร กลับไทย

น.สพ.สิทธิเดช มหาสาวังกุล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า พลายศักดิ์สุริทร์ เป็นช้างที่อึดมาก ยืนมาล่วงหน้าก่อนจะขึ้นเครื่อง 6 ชม. แล้วยังมายืนบนเครื่องอีกกว่า 6 ชม. ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาเคยเดินทางมาแล้วทั่วประเทศ ซึ่งจุดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาประเมินในวันที่กลับมาไทยด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ

Behind the scenes ภารกิจข้ามฟ้า "พลายศักดิ์สุรินทร์"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง