คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
08:44
3,555
Logo Thai PBS
คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คืนแรกของ “พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยจากศรีลังกา ในพื้นที่ศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ยังนิ่งๆ แกว่งหูไปมา แต่ส่งเสียงร้องขออาหารเป็นระยะๆ

วันนี้ (2 ก.ค.2566) เมื่อเวลา 06.30 น. ที่บริเวณคอกพักของพลายศักดิ์สุรินทร์ ศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งถือเป็นคืนแรกของพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่กลับจากศรีลังกา หลังจากไปใช้ชีวิตในต่างแดนในนามทูตสันถวไมตรีถึง 22 ปีเต็ม

จากการสังเกตของทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังคงนิ่งๆ แกว่งหูไปมา บางครั้งก็ทำท่าทางเหมือนกับส่ายหัว และส่งเสียงร้องขออาหารเป็นระยะๆ ทุก 5-10 นาทีแต่พอควาญเอาหญ้ามาให้กินก็นิ่ง และกินอย่างเพลิดเพลิน โดยมีควาญที่เดินทางไปรับช้างทีศรีลังกา คอยอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด มีการเตรียมอาหารสำหรับช้าง เช่น หญ้าเนเปียร์ หยวกกล้วย อ้อย

ขณะที่สภาพอากาศเช้านี้อากาศดี ไม่ร้อน และจุดที่พลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ค่อนข้างร่มรื่นมีต้นไม้ล้อมรอบ บริเวณพื้นที่มีการนำรั้วไม้ไผ่ตีเป็นแนวยาว และมีเส้นกั้นจุดพื้นที่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยในพื้นที่มีลานกว้าง และมีกั้นคอกรักษาช้าง และจุดสำหรับให้ช้างเดินออกกำลังกายที่เป็นป่าไผ่

จากการสังเกตมีการล่ามเชือกที่ขาซ้ายหลังเท่านั้น และพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังยืนปกติไม่มีอาการอ่อนแรง

สำหรับผลตรวจเลือดและสารคัดหลั่งที่สัตวแพทย์เก็บตัวอย่างไปตรวจหาและเฝ้าโรคจากช้างคาดว่าจะเริ่มทยอยออกมาภายใน 1-2 วันนี้

สำหรับปฏิบัติการพาพลายศักดิ์สุรินทร์ช้างไทยจากศรีลังกา เดินทางกลับมาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. ใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมง ที่ช้างต้องอยู่ในกรงบนเครื่องบิน IL-76 และเดินมาถึงศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในเวลา 17.00 น. และนำออกกรงโดยก้าวขาขวาหลังเหยียบพื้นแผ่นดินไทยในเวลา 18.05 น. ท่ามกลางความดีใจของคนทั้งประเทศ

อาหารพลายศักดิ์สุรินทร์

อาหารพลายศักดิ์สุรินทร์

อาหารพลายศักดิ์สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง