สู่อ้อมกอดแผ่นดินแม่ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ค. 66
14:20
8,465
Logo Thai PBS
สู่อ้อมกอดแผ่นดินแม่ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฏิบัติการเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยจากศรีลังกา กลับสู่แผ่นดินเกิดในรอบ 22 ปี ประสบความสำเร็จแล้ว โดยช้างเดินทางปลอดภัย เสียงปรบมือต้อนรับทีมไทยแลนด์

วันนี้ (2 ก.ค.2566) หลังจาก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยอายุ 30 ปี ออกเดินทางจากประเทศศรีลังกา โดยเที่ยวบิน AZS-5701 เมื่อเวลา 07.30 น.จากสนามบินบันดาราในเก กรุงโคลัมโบ โดยใช้เวลาบิน 5 ชั่วโมง และถึงเมืองไทยในเวลา 14.03 น.

อ่านข่าว : Take-off “พลายศักดิ์สุรินทร์” ออกเดินทางอีก 5 ชม. ถึงไทยบ่าย 2

ทันทีที่ล้อเครื่องบินของ IL- 76 แตะรันเวย์สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ และเข้าจอดบริเวณหลุมจอดที่ 20 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทีมสัตวแพทย์ จากโรงพยาบาลช้างลำปาง เข้าตรวจเช็กสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ เพื่อเข้าสู่กระบวนกักโรค 30 วัน

สำหรับขั้นตอนการเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์จากสนามบินเชียงใหม่มาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร ระยะทาง 70 กม.ออกจากสนามบินเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางถนนสนามบิน และออกทางหลวงหมายเลข 108 ถนนสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี และเข้าทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่-ลำปาง โดยจะใช้ความเร็วแค่ 30 กม.ต่อ ชม.มีรถตำรวจนำ 2 คัน จากนั้นเป็นรถเทรลเลอร์ที่บรรทุกช้าง ตามด้วยรถของทีมสัตวแพทย์ อาหารช้าง และทีมสตาฟท์และปิดด้วยรถตำรวจเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการเดินทางในเมืองเชียงใหม่คาดว่าใช้เวลา 1.30 ชม.

เมื่อมาถึงจุดกักโรค และนำพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกจากกรงขนย้าย สัตวแพทย์จะตรวจสอบอาการอีกครั้ง เจาะเลือด และให้พลายศักดิ์สุรินทร์ได้พัก จุดนี้จะยังไม่เปิดให้สื่อมวลชนหรือผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

พลายศักดิ์สุรินทร์ถึงอ้อมกอดไทย

พลายศักดิ์สุรินทร์ถึงอ้อมกอดไทย

พลายศักดิ์สุรินทร์ถึงอ้อมกอดไทย

ยินดีต้อนรับ "ช้างไทย" กลับบ้าน

ขณะที่บรรยากาศที่คลังสินค้ามีสื่อมวลชน และนักท่องเที่ยวบางส่วนมารอดูปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างข้ามประเทศจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่บอกว่าเห็นจากข่าว และติดตามภารกิจครั้งนี้ และดีใจที่เห็นพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย และขอให้ช้างมีสุขภาพดี

ติดตามข่าวพลายศักดิ์สุรินทร์ มาระยะหนึ่งอยากให้ช้างได้ปิ๊กบ้านสักที อยากบอกว่ายินดีให้เขากลับบ้านเจ้า

เช่นเดียวกับ น.ส.วาสนา ตากล้า นักท่องเที่ยวจาก จ.เชียงใหม่ บอกว่า อยากจะมาเป็นกำลังใจให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ดีใจที่ช้างกลับมาปลอดภัย ปกติครอบครัวจะมาเที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เดือนละครั้ง ถ้าพลายศักดิ์สุรินทร์ พ้นระยะกักโรค และทางศูนย์ฯเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมหรือดูผ่านกล้องวงจรปิด ก็จะมาเยี่ยมชม และให้อาหาร

สำหรับภารกิจครั้งนี้ใช้เวลาเกือบ 6 เดือนในการจัดเตรียมความพร้อมขนย้าย โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลศรีลังกา ผ่านทางสถานทูตไทย กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ รวมทั้งกรมปศุสัตว์ โดยรัฐบาลอนุมัติงบกลางรายการเงินสารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำนวน 19.5 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แผนฉุกเฉิน "พลายศักดิ์สุรินทร์" บน IL-76

สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

ประมวลภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง