"พลายศักดิ์สุรินทร์” ชูงวงรับคำสั่ง "สวัสดี" ชอบเล่นทราย

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 66
15:28
3,968
Logo Thai PBS
"พลายศักดิ์สุรินทร์” ชูงวงรับคำสั่ง "สวัสดี" ชอบเล่นทราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตรอบบ่าย "พลายศักดิ์สุรินทร์” ชูงวง-งา รับคำสั่ง "สวัสดี" จากควาญช้างคนไทย ชอบเล่นทราย ปรับพฤติกรรมเข้ากับสภาพแวดล้อม

วันนี้ (6 ก.ค.2566) เมื่อเวลา 14.00 น. ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ชอบเล่นทรายมาก ถึงจะเพิ่งอาบน้ำเสร็จก็ไปคลุกทรายและนั่ง นอน และยืน พร้อมใช้งวงดูดทรายสะพัดใส่ตัว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าอารมณ์ดี ผ่อนคลาย และไล่แมลงด้วย ถือเป็นกิริยาตามปกติ

โดยล่าสุดมีการควาญช้างได้เพิ่มหญ้าขนให้ช้างกิน เพราะเป็นหญ้าที่ให้คุณค่าสารอาหารทางร่างกายสูง และให้ช้างกินวันละ 12 มัด ผลที่ออกมาช้างขับถ่ายวันละ 50 กิโลกรัม ซึ่งเป็นปกติ หลังที่ผ่านมาให้กินหญ้าบาน่าและหญ้าเนเปียร์

ภาพรวมการปรับตัวของพลายศักดิ์สุรินทร์ ปรับตัวเร็วกับสภาพแวดล้อมใหม่และควาญช้างไทย โดยเฉพาะการฟังคำสั่งของควาญช้างด้วยภาษาไทย เช่น ให้ยกงวงและยกงา ด้วยคำสั่ง "สวัสดี" ซึ่งช้างรับฟังคำสั่งพร้อมยกงวงและยกงาขึ้นทันที

สำหรับทีมสัตวแพทย์ เข้ามาตรวจสุขภาพประจำวัน เพื่อประเมินอาการยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วงมากนักและมีการปรับพฤติกรรมได้อย่างดีและอารมณ์ดี แต่ต้องเฝ้าระวังพิเศษช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ต้นฤดูหนาว จะเป็นช่วงของช้างตกมัน ซึ่งช้างงาหากตกมันจะมีอารมณ์ฉุนเฉียวและดุร้าย ทำให้จำเป็นต้องล่ามโซ่พลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คัน คัน คัน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเกาพุงทิ้งตัวนอนกลางป่า

4 วันในไทย "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีความสุข-พี่ควาญถักสร้อยใหม่รับขวัญ

ไทยยันไม่คิดทวงคืน "ช้างไทยในต่างแดน" หลังข่าวศรีลังกาขู่ฟ้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง