10 โมงเข้าสอบจุดเกิดเหตุ "สะพานถล่ม" เร่งเคลียร์ซากเหล็ก

อาชญากรรม
12 ก.ค. 66
09:21
450
Logo Thai PBS
10 โมงเข้าสอบจุดเกิดเหตุ "สะพานถล่ม" เร่งเคลียร์ซากเหล็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
10.00 น.ตำรวจ-พฐ.-วสท.เตรียมเข้าพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุสะพานลาดกระบังถล่มอีกรอบ หาสาเหตุที่ชัดเจน ขณะที่การเคลื่อนย้ายคานเหล็กยังทำได้ล่าช้าย้ายออกได้ 5 ชิ้นจาก 12 ชิ้น ส่วนชาวบ้านยังกังวลความปลอดภัย

ความคืบหน้าโครงการสะพานทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่มทำให้มีผู้เสีย 2 คน บาดเจ็บ 10 คน เบื้องต้นเปิดสาเหตุ Launching Truss เสียสมดุลล้มพับทับโครงสร้างสะพานเสียหาย 1 ช่วงสะพาน 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2566 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง เร่งถอดชิ้นส่วนคานเหล็ก ที่รองรับน้ำหนักคานปูน โดยมีบริษัทขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้างขนาดใหญ่นำรถบรรทุกเข้ามาขนย้าย ชิ้นส่วนคานเหล็กออกจากพื้นที่

คานเหล็กที่พังมี 12 ชิ้น สามารถขนย้ายออกได้ 5 ชิ้น เนื่องจากแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาในการรื้อถอน รวมถึงรถขนย้ายไม่เพียงพอ ส่วนชิ้นที่เหลือจะเข้ามาดำเนินการต่อในเช้าวันนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 วัน

สำหรับตอม่อที่เป็นโครงสร้างปูนเสริมเหล็ก สามารถใช้รถบรรทุกขณะที่มีขนาดเล็กเข้ามาขนย้ายหลังนำคานเหล็กออกจากพื้นที่หมดแล้ว ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาที่สั้นกว่า ซึ่งคาดว่าน่าจะเคลียร์พื้นที่ได้ภายใน 3 วัน

ชิ้นส่วนคานเหล็กขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย

ชิ้นส่วนคานเหล็กขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย

ชิ้นส่วนคานเหล็กขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัชชาติ" ระงับสะพานลาดกระบังถล่ม-ขอ 3 วันคืนจราจร

 

โดยวันนี้ (12 ก.ค.) ส.ก.เขตลาดกระบัง เตรียมยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา ประเด็นความน่าเชื่อถือของบริษัทรับเหมา โครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง จากที่เคยตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) วันที่ 18 ม.ค.2566 ถึงความล้าช้าของโครงการมาแล้ว

ส่วนเรื่องคดี พล.ต.ต.สราวุธ จินดาคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 กล่าวว่าหลังสอบพยานไปแล้ว 8 คน วันนี้เวลา 10.00 น.จะเชิญโยธาสำนักงานเขตลาดกระบัง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และกองพิสูจน์หลักฐาน ไปร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และนำหลักฐานกล้องวงจรปิดมอบให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สาเหตุ ก่อนประสานผู้รับเหมาเข้าพบช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้ข้อมูล

 

เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เปิดทางจราจรได้ภายใน 3 วัน

เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เปิดทางจราจรได้ภายใน 3 วัน

เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เปิดทางจราจรได้ภายใน 3 วัน

เสียงสะท้อนผลกระทบชาวบ้าน

ประชาชนในละแวกจุดเกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นผู้พักอาศัยในอาคารพาณิชย์ที่อยู่ริมถนนหลวงแพ่งและประกอบกิจการร้านค้า เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้ต้องปิดร้านค้าชั่วคราวอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้ การจะออกไปไหนมาไหนก็ยากลำบากเพราะเส้นทางถูกปิด ขณะเดียวกันพวกเขาได้แต่ออกมานั่งมองเจ้าหน้าที่เก็บกู้ซากปรักหักพังเป็นครั้งคราว เพื่อดูความคืบหน้า

นายประมวล จรรยา เจ้าของร้านผ้าม่านใกล้จุดเกิดเหตุ บอกว่า ฝั่งอาคารพาณิชย์ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องไฟฟ้า แต่เรื่องรายได้และการเดินทางกระทบหนัก และคิดว่าอาจส่งผลในอนาคตด้วย เพราะผู้ใช้ทางอาจจะกลัวและเลี่ยงเส้นทาง ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ไม่มั่นใจในความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างแล้ว 

ขณะที่อีกฝั่งของจุดเกิดเหตุไฟฟ้าดับและมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชนในหมู่บ้านสัมมากรซึ่งมีผู้พักอาศัยอยู่ 11 หลังคาเรือน แต่หลังเกิดเหตุส่วนใหญ่ได้ย้ายออกไปอยู่บ้านญาติชั่วคราวแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้าติดตั้งเครื่องจ่ายไฟฟ้าชั่วคราวให้แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงบ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ 18 ชั่วโมง สะพานถล่ม ย่านลาดกระบัง

"ชัชชาติ" ชี้เหตุผิดพลาด Launcher ดึงสะพานถล่ม-เร่งเคลียร์ซาก

สะพานทรุดตัว ย่านลาดกระบัง เบื้องต้น บาดเจ็บ 7 ตาย 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง