ประชุมสภา : “อมรัตน์” วอน ส.ว.เป็นตัวของตัวเอง ถึงเวลาหลุดพ้นจากปลักแห่งความมืดมิด

การเมือง
13 ก.ค. 66
10:04
755
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : “อมรัตน์” วอน ส.ว.เป็นตัวของตัวเอง ถึงเวลาหลุดพ้นจากปลักแห่งความมืดมิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อมรัตน์” เชื่อโหวต “พิธา” ครั้งเดียวผ่าน วอน ส.ว.เป็นตัวของตัวเอง ถึงเวลาหลุดพ้นจากปลักที่จมมานับสิบปี เชื่อชุมนุมไม่รุนแรง ขอตำรวจแยกกลุ่มป่วนเพื่อความสงบเรียบร้อย ขณะ ส.ส.ก้าวไกลนัดแต่งส้มแสดงพลัง

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ในฐานะคณะทำงานรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เข้าร่วมประชุมกับ ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้จะมาประสานกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะมาติดตามการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งน่าจะมีทั้งคนเชียร์และคนไม่เชียร์

ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย ของพลเมืองที่อยากมาติดตามสถานที่จริงไม่ผ่านทีวี โดยดิฉันได้ประสานและเตรียมเครื่องอำนวยความสะดวก

ส่วนกลุ่มผู้เห็นต่างที่อาจอยู่ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม นางอมรัตน์มองว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งเห็นว่า มีการเตรียมมาตรการไว้พร้อมแล้ว ซึ่งวันนี้ก็ได้เห็นตู้คอนเทนเนอร์มาเตรียมพร้อม เป็นภาพเดิมที่ตามมาหลอกหลอนอีก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควรแยกปลาออกจากน้ำ คนที่ทำให้เกิดความไม่สงบ ให้แยกออกมา ซึ่งจะมีคนกลุ่มน้อยที่พยายามเข้ามาปั่นป่วน แต่คนส่วนใหญ่จะมาอย่างสงบ สันติ เป็นกองเชียร์ ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้วิจารณญาณ อย่าเหมารวม

เมื่อถามว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี จะเกิดความปั่นป่วนหรือไม่ นางอมรัตน์กล่าวว่า ทุกคนน่าจะคิดเหมือนกัน ที่ผ่านมาคือฉันทามติของประชาชน คนออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมากกว่า 75 % ขออย่าบิดเบือนเจตนารมณ์ประชาชน

คนที่ไม่มีความสุขก็ต้องออกมาปกป้องผลการเลือกตั้ง ซึ่งผลการสำรวจของนิด้าโพลก็ออกมาแล้วว่า มีคนพร้อมออกมาสนับสนุนถึง 7 % ของคนที่เลือกฝั่งประชาธิปไตยที่จะออกมาแน่ ๆ ถ้ารวมทั้งประเทศก็เป็นล้านคน เฉพาะในกรุงเทพฯ ก็นับแสนคน ดังนั้นอย่าให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น

หากต้องการให้ประเทศเดินหน้าได้ จะชอบพิธาหรือไม่ชอบ ขอให้คำนึงถึงเสียงที่ประชาชนเลือกเข้ามาและใช้เวทีในการอภิปรายกัน

เมื่อถามว่าความหวังที่จะได้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้มีกี่เปอร์เซ็นต์ นางอมรัตน์กล่าวว่า ถ้าให้พรรคก้าวไกลประเมิน คิดว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน แต่ยอมรับว่าการเมืองไทยไม่มีอะไรแน่นอน หาก ส.ว.ทุกคนเป็นตัวของตัวเองก็ไม่มีปัญหา แต่กรณีที่มองเผื่อไว้ว่า ส.ว.ไม่มีโอกาสเป็นตัวของตัวเอง

ขอเรียกร้องไปยัง ส.ว.ทุกท่าน ให้เดินหน้าสู่อนาคต เพราะเราจมอยู่กับปลักแห่งความมืดมิดมา 9-10 ปี ควรจะก้าวข้ามไป ไม่มีวันไหนที่จะแสดงออกและก้าวข้ามได้อย่างราบรื่นเท่ากับแสดงออกวันนี้ในการโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามก่อนการสัมภาษณ์นางอมรัตน์ได้ก้มสำรวจไมค์ของสื่อมวลชน โดยสื่อได้แซวว่ากำลังดูว่าเป็นไมโครโฟนท็อปนิวส์ใช่หรือไม่ นางอมรัตน์พยักหน้าแล้วยิ้ม เมื่อเห็นว่าไม่มีไมค์ท็อปนิวส์ ก็เริ่มให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ทั้งนี้บรรยากาศการประชุม ส.ส.พรรคก้าวไกล พบว่า ส.ส.ส่วนใหญ่นัดกันแต่งกายด้วยชุดสีส้ม ซึ่งเป็นสีประจำพรรค เพื่อแสดฃออกเขิงสัญลักษณ์ ส่วน ส.ส.ชายใส่เนคไท หรือเสื้อเชิ๊ตสีส้มมาร่วมประชุม

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมประชุม โดยสื่อมวลชนได้ทักทายและสงสัยอุปกรณ์ที่ถือมาด้วย ซึ่งใช้ถุงพลาสติก ซึ่งนายวิโรจน์ได้แกะให้สื่อมวลชนดู แล้วบอกว่า วันนี้คงต้องนั่งนาน เลยต้องเอาหมอนรองหลังและรองก้นมาเป็นอุปกรณ์เสริม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ตร.คุมเข้มวางคอนเทนเนอร์ 40 ตู้ รอบรัฐสภา "โหวตนายกฯ"

ถ่ายทอดสด "โหวตนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย" 13 ก.ค.66

เริ่มแล้ว! "วันนอร์" ลั่นทำหน้าที่ประชุมรัฐสภาเป็นกลาง โหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง