"พลายศักดิ์สุรินทร์" โชว์ท่าบิดงวงบ่งชี้ความแข็งแกร่ง

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 66
19:14
3,364
Logo Thai PBS
"พลายศักดิ์สุรินทร์" โชว์ท่าบิดงวงบ่งชี้ความแข็งแกร่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กักโรค 17 วัน "พลายศักดิ์สุรินทร์" โชว์ท่าบิดงวง บ่งชี้ความแข็งแกร่งของช้างตัวผู้ แนวโน้มดีแผลสะโพกแห้งลง ปรับตัวฟังคำสั่งควาญได้ดี ระบุเป็นช้างที่มีมารยาทการกินดีมาก ค่อยๆกินกล้วยทีละลูก

วันนี้ (18 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซึ่งเข้าระยะกักโรควันที่ 17 หลังจากกลับจากศรีลังกาว่า วันนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ อารมณ์ดีและผ่อนคลาย และสามารถเรียนรู้พฤติกรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเกิดการปรับตัวเป็นการฝึกในเชิงบวก โดยเฉพาะการเรียนรู้คำสั่งภาษาไทย และการส่งเสียงร้องเรียกควาญช้างทำได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งในระหว่างการไลฟ์ครั้งนี้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ได้นำงวงขึ้นมาพันใกล้กับบริเวณใต้ดวงตา และถึงขอบปากอีกด้าน ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นชาย ท่าป้องกันตัวเอง และโชว์ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เนื่องจากเป็นช้างตัวผู้ที่อยู่ในวัยหนุ่มอายุ 30 ปี และกำลังจะเข้าสู่ช่วงตกมันในช่วงปลายฝนต้นหนาว

นอกจากนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ เริ่มโชว์นิสัยออกมาเรื่อยๆ โดยแอดมิน ระบุว่าเป็นช้างที่มีมารยาทในการกินดีมาก เช่น ใช้งวงหยิบกล้วยกินทีละลูก และค่อยๆ หยิบหญ้าขึ้น ต่างกับช้างที่พบเห็นทั่วไปจะกินกล้วยทีละหวีไม่ค่อยๆ หยิบกิน

โดยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ได้เข้ามาตรวจบริเวณพื้นที่กักกันโรคของพลายศักดิ์สุรินทร์ พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรฐานการกักกันโรค

แผลฝีที่สะโพกเริ่มแห้ง-ระบบย่อยอาหารดี

ส่วนผลการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบระบบย่อยอาหารและระบบลำไส้ดี โดยเห็นได้จากการที่ช้างกินน้ำ และกินอาหารไปแล้วจะต้องถ่ายมูลออกมา รวมทั้งยังพบว่าลักษณะกายภาพของผิวหนังของช้างมีความหนา มัน สีดำ บ่งชี้ถึงสุขภาพที่ดี เป็นช้างที่อดทน แข็งแรง

เช่นเดียวกับแผลฝีบริเวณสะโพกทั้ง 2 ข้าง เล็กลงและดีขึ้นมาก แต่สัตวแพทย์ยังจำเป็นต้องล้างแผลและใส่ยาให้ทุกวัน เพราะผิวหนังช้างหนาต้องใช้เวลาค่อยๆ ให้เนื้อใหม่เกิดขึ้นจนกว่าจะเต็ม ยกเว้นขาหน้าด้านซ้ายที่งอเข่าไม่ได้และตาขวาที่เป็นต้อกระจก จะเริ่มการรักษาเต็มรูปแบบหลังพ้นระยะเวลากักกันโรคก่อน

สำหรับอาหาร ควาญให้หญ้าแพงโกล่าสด การกินอาหาร ทีมสัตวแพทย์เน้นให้หญ้าเป็นหลัก แล้วต้องหมุนเวียนการให้หญ้าแต่ละประเภททุกวัน เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน และฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้นตามวัยของช้างแต่ละเชือกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ นอนหลับในเกณฑ์ปกติ เมื่อคืนที่ผ่านมานอนดึกและได้นอนรวม 3 รอบ คือ เวลา 02.33–04.13 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านซ้าย เวลา 04.15 –05.12 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านขวา และเวลา 05.27 – 06.01 น. ขยับตัวแล้วนอนตะแคงด้านขวาต่อ รวมเฉลี่ยใช้เวลานอน 2.11 ชั่วโมงต่อคืน

อ่านข่าวเพิ่ม

คุมอาหาร "พลายศักดิ์สุรินทร์" น้ำหนัก 4 ตันห่วงอ้วนกระทบขา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง