คุมอาหาร "พลายศักดิ์สุรินทร์" น้ำหนัก 4 ตันห่วงอ้วนกระทบขา

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ค. 66
18:57
6,797
Logo Thai PBS
คุมอาหาร "พลายศักดิ์สุรินทร์" น้ำหนัก 4 ตันห่วงอ้วนกระทบขา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลายศักดิ์สุรินทร์" กันโรควันที่ 15 ทีมสัตวแพทย์ เพิ่มให้ควาญช้างเก็บข้อมูล มูล-ฉี่ ทุกวัน เพื่อตรวจสุขภาพภายใน และภายนอก ควบคุมอาหารต่อเนื่อง ห่วงอ้วนเกินกระทบขาหน้าซ้ายที่งอเข่าไม่ได้จะรับน้ำหนักเกิน

วันนี้ (17 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ไลฟ์เฟซบุ๊กอัปเดตอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ กักโรควันที่ 15 โดยควาญช้างและช้างยังคงทำกิจวัตรประจำวันเช่นเดิม ทั้งอาบน้ำ ขัดผิว ขัดหาง โดยจะใช้เครือสะบ้าขัดตัวอาบน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พร้อมให้อาหารด้วยหญ้าและผลไม้ชนิดต่างๆตามที่ทีมสัตวแพทย์ควบคุมหรือกำหนดไว้ให้ในแต่ละวัน ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างความคุ้นชินระหว่างกันช่วงกักกันโรค 30 วัน

ส่วนสัตวแพทย์ตรวจและทำความสะอาดแผลฝีบริเวณสะโพกทั้ง 2 ข้าง พบดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่น่ากังวลแล้ว พร้อมเพิ่มให้ควาญช้างเก็บข้อมูล มูลและปัสสาวะช้าง ทุกวัน ตั้งแต่เริ่มกินหญ้าจนถึงนอน เพื่อตรวจสุขภาพภายใน-ภายนอก และโรคต่างๆ ส่วนมูลพลายศักดิ์สุรินทร์จะนำไปฝังกลบอย่างเดียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคช่วงกักกันโรค

ส่วนการให้น้ำช้างกินใน 1 วัน จะแบ่งเป็น 3 รอบ คือ รอบเช้า รอบบ่าย และรอบเย็น ส่วนหญ้าจะแบ่งให้กินเป็นมื้อย่อยๆ ต่อวัน พร้อมปรับเวลาอาหารมื้อสุดท้ายของวันเป็นเวลา 20.30 น. เหมือนกับช้างเชือกอื่นๆ ในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

พักงวง พอยด์ขา ส่งเสียงดัง FC เอ็นดูพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกคุมอาหารประท้วงควาญพี่ปลิว

พักงวง พอยด์ขา ส่งเสียงดัง FC เอ็นดูพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกคุมอาหารประท้วงควาญพี่ปลิว

พักงวง พอยด์ขา ส่งเสียงดัง FC เอ็นดูพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกคุมอาหารประท้วงควาญพี่ปลิว

คุมอาหารห่วงอ้วนเสี่ยงกระทบน้ำหนักขา

เบื้องต้นประเมินพลายศักดิ์สุรินทร์ มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 4 ตัน สัตวแพทย์ยังไม่ให้กินอาหารหนักเกิน เพื่อไม่ให้อ้วนเกินไป เพราะจะมีผลต่อขาหน้าซ้ายที่งอเข่าไม่ได้ จึงยังจำเป็นต้องควบคุมอาหารต่อเนื่อง

ทั้งนี้พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังมีอิริยาบถน่ารักๆ เช่น มีการพักงวง และส่งเสียงร้องดังหลายครั้ง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากพี่ปลิว ที่ค่อยๆ ทยอยให้อาหารเป็นเวลาๆ รวมทั้งมีการพอยด์ขาหลัง สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ติดตามไลฟ์จำนวนมาก

สำหรับการนอนหลับของพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.ค.66) นอนดึกและได้นอนรวม 3 รอบ คือ เวลา 01.41 – 02.40 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านขวา เวลา 02.42 –04.07 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านซ้าย และเวลา 01.32 – 02.38 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านขวา รวมแล้วเฉลี่ยช้างใช้เวลานอนประมาณ 2.30 ชั่วโมงต่อคืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอ็นดู! พี่ควาญสปาเครือสะบ้า เสริมหล่อ “พลายศักดิ์สุรินทร์”

"หมอล็อต" ชี้ "แมลงวันตา" ทำกระทิงตาบอดปล่อยแบคทีเรียก่อโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง