FC เตรียมเฮ! เปิดเยี่ยม "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่เกินกลางส.ค.

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ค. 66
12:32
1,873
Logo Thai PBS
FC เตรียมเฮ!  เปิดเยี่ยม "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่เกินกลางส.ค.
นับถอยหลัง ไม่เกินวันแม่ (12 ส.ค.) รอเจอตัว "พลายศักดิ์สุรินทร์" ย้ายเข้าอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย หลังพ้นระยะกักโรค 30 วัน ผอ.สถาบันคชบาลฯ คาดเปิดให้เยี่ยมแบบจัดคิววันละ 2 ชม. ถกสัตวแพทย์วางแนวทางรักษาอาการ

วันนี้ (21 ก.ค.2566) นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.)ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า หลังจากพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้ากระบวนการกักโรค ซึ่งเข้าสู่วันที่ 20 แล้ว ช่วงวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะมีเก็บเลือด สารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาเชื้อโรคในช้างครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อเข้ากระบวนการรักษา

อ่านข่าวเพิ่ม แกล้งพี่ควาญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเค้งเก้งกินกล้วยพ่นทราย

นายสุรัตน์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนตรวจวิเคราะห์โรค คาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะรู้ผล ดังนั้นเท่ากับว่าการจะย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ ไปยังฝั่งศูนย์อนุรักษ์ช้างเร็วสุดไม่เกินวันที่ 5-7 ส.ค.นี้ 

ถ้าการตรวจรอบสุดท้าย หลังครบระยะกักโรค 30 วันอีก 1 สัปดาห์ไม่มีปัญหาก็จะพ้นการกักโรค จากนั้นจะย้ายมาที่โรงพยาบาลช้าง
อิริยาบถน่ารักๆ ของพลายศักดิ์สุรินทร์ที่นอนเค้เก้ แกล้งพี่ควาญ

อิริยาบถน่ารักๆ ของพลายศักดิ์สุรินทร์ที่นอนเค้เก้ แกล้งพี่ควาญ

อิริยาบถน่ารักๆ ของพลายศักดิ์สุรินทร์ที่นอนเค้เก้ แกล้งพี่ควาญ

หัดขึ้นรถ-ย้ายไปโรงพยาบาลช้าง 

ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ กล่าวว่า สำหรับแผนการย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์จากการประชุม มีข้อสรุปว่าจะใช้การขนย้ายขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ไปที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง แม้ว่าศูนย์กักโรคจะอยู่ฝั่งตรงข้ามก็ตาม

โดยจะเริ่มฝึกให้พลายศักดิ์สุรินทร์ หัดขึ้นลงรถบรรทุกเพื่อให้คุ้นชิน คาดว่าคงไม่ยาก เพราะเป็นช้างที่เชื่องและปรับตัวค่อนข้างดี และพบว่าตลอด 20 วันมีพัฒนาการที่ดี และคุ้นชินกับคำสั่งของควาญคนไทย

ถกสัตวแพทย์ เตรียมแนวทางรักษาขา-ต้อกระจก

นายสุรัตน์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการประเมินแผนการรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งมีแผลที่บริเวณสะโพก ที่มีการทำแผลทุกวันเริ่มดีขึ้น ส่วนอาการบาดเจ็บที่ขาซ้ายด้านหน้าที่งอขาไม่ได้ และพบตาขวาเริ่มเป็นต้อกระจก 

ในช่วงบ่ายวันนี้ นัดประชุมมีการประชุมกับสัตวแพทย์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น กรมปศุสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การสวนสัตว์ เพื่อเตรียมประเมินการรักษาทางร่างกายให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ แม้ที่เห็นจากภายนอก จะมีแนวโน้มที่ดี แต่การตรวจร่างกาย บาดเแผล อย่างละเอียด และจะรักษาอย่างไร ต้องรอความเห็นจากสัตวแพทย์ว่าจะจัดลำดับการรักษาอย่างไร 

ทั้งนี้สถานที่รองรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อยู่ติดกับโรงพยาบาลช้างเสร็จแล้ว โดยนอกจากมีคอกยืน จุดให้เล่นน้ำแล้ว ยังมีจะมีสถานที่พักผ่อน และกลางวันให้เดินออกกำลังกาย และให้หมอตรวจที่โรงพยาบาลช้าง

รวมทั้งมีข่าวดีว่า จะมีเวลาให้ประชาชนมาเยี่ยมชมแต่จำกัดจำนวนคน เบื้องต้นอาจจะเป็นเวลา 14.00-16.00 น. โดยคาดว่าเอฟซีจะได้ชมความน่ารักของพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ในช่วงกลาง ส.ค.นี้ หรือเร็วสุดอาจจะเป็นวันแม่ตั้งแต่ 11-13 ส.ค.นี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุดหล่อ-เสียงหวาน-ทูต" FC ให้ฉายา "พลายศักดิ์สุรินทร์"

"พลายศักดิ์สุรินทร์" โชว์ท่าบิดงวงบ่งชี้ความแข็งแกร่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง