"ก้าวไกล" เปิดทาง "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลส่งชื่อนายกฯ คนที่ 30

การเมือง
21 ก.ค. 66
11:20
2,007
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" เปิดทาง "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลส่งชื่อนายกฯ คนที่  30
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" เปิดทาง "เพื่อไทย" แกนนำตั้งรัฐบาลส่งชื่อนายกฯ คนที่ 30 พร้อมขอโทษประชาชน ระบุถูกฝ่ายอนุรักษ์นิยมเตะสกัดโดยอ้าง ม.112

วันนี้ (21 ก.ค. 2566) เมื่อเวลา 11.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ว่า จากการการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่าเป็นการประกาศเจตจำนงที่ชัดเจนว่าต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ด้วยการเลือกก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นอันดับ 1 และ 2 และเป้าหมายของพรรคอันดับ 1 คือการตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

แต่ตลอด 2 เดือนสถานการณ์ทุกอย่าง ทั้งทุนผูกขาด และสถาบัน บริวาร และหน่วยงานต่างๆ ไม่ให้ก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งโดยนำ ม.112 มาบังหน้า และยังมีการเคลื่อนไหวผ่าน กกต. และศาล รธน. เพื่อยุบพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช กล่าวว่า เห็นว่าที่ผ่านมา สว. โหวตฝืนมติประชาชน และกล้าขัดหลักการสภาให้ขัดรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนการฉีกรัฐธรรมนูญโดยใช้กฎหมู่ เพียงเพื่อต้องการขัดขวาง เพื่อไม่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในรอบ 2 และพรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับดังกล่าว

แต่การทำงานที่สอดประสาน ทั้งองคาพยพ ทั้งฝ่ายอนุรักษ์นิยม ต้องขอโทษต่อพี่น้องประชาชน และยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า พวกเขาไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า การที่นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ ไม่ได้หมายความว่าภารกิจในการตั้งรัฐบาล เพื่อพลิกขั้วอำนาจรัฐบาลจะไม่สำเร็จ เป้าหมายคือการตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และสิ่งสำคัญ ไม่ใช่นายพิธาจะเป็นนายกฯ หรือไม่ แต่ประเทศไทยที่กลับสู่ประชาธิปไตย และหยุดการสืบทอด

พรรคเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคพันธมิตรที่เคยมี MOU และพรรคจะเสนอแคนดิเดตเป็นนายกฯ คนที่ 30 เช่นเดียวกับที่เคยทำกับพรรคก้าวไกล

ยังแทงกั๊กแก้ ม. 112-ยันไม่เอา 2 ลุง

นายชัยธวัช กล่าวว่า จากนี้จะเป็นบทบาทหลักของ "เพื่อไทย" ในการพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลต่อไป วันนี้ไม่สามารถผลักดันนายพิธา เป็นนายกฯ ได้สำเร็จ แต่ภารกิจสำคัญคือจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม

ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งโดยมารยาทเมื่อก้าวไกล เปิดให้เพื่อไทย เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ต่อจากนี้จะเป็นบทบาทของเพื่อไทย ขณะที่ MOU 8 พรรคเดิมต้องรอหารือ

ส่วนการดึงพรรคอื่นๆ ต้องมีการพูดคุยกันใน 8 พรรค จะมีเงื่อนไขอะไร จะยอมรับได้หรือไม่ ต้องรอเพื่อไทยนัดหารือก่อน คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีลุงมาร่วมด้วยได้หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของเราตั้งแต่แรก คือไม่เอาลุง ไม่ต้องมีการพูดคุยกัน สิ่งที่เราได้สัญญากับพี่น้องประชาชน เราคงไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าก้าวไกลยังไม่ลดเพดาน ม.112 ใช่หรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า รอดูการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน อย่าเพิ่งลงรายละเอียด ซึ่งเงื่อนไขต่างๆ ต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งใน ครม.ยังไม่ได้พูดคุยกัน

นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้มีคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือหุ้นไอทีวี และคดีล้มล้างการปกครองจากนโยบายแก้ ม.112 ทั้ง 2 คดี ไม่ได้มีการร้องให้ยุบพรรค แต่ประมาทไม่ได้ เพราะหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระบบนิติรัฐปกติ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญ ถูกตั้งคำถามถึงหลักเกณฑ์ทางกฎหมายและเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่

ขณะที่บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล ชาวภูเก็ตได้นำสะตอ พริกสด และน้ำพริก มาฝากให้กับนายชัยธวัช เพื่อเป็นกำลังใจ โดยก่อนการแถลงข่าวนายชัยธวัช มีสีหน้ายิ้มแย้ม และหยอกเล่นกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนกลางวันให้ไปร่วมกินน้ำพริกกะปิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อรรถจักร" ร่อน จม.เปิดผนึกเตือน "วันนอร์" แนะรอบหน้าประกาศผลมติ 19 ก.ค.ขัดรธน.

"ชัยธวัช" คาด 1-2 วันถก 8 พรรคร่วมยันต้องสูตรเดิม

ภาคเอกชน คาดได้รัฐบาลช้าสุด ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง