พลังสังคมใหม่ ชง 8 พรรคร่วม แก้ MOU หลัง เพื่อไทย นำจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
26 ก.ค. 66
10:25
1,092
Logo Thai PBS
พลังสังคมใหม่ ชง 8 พรรคร่วม แก้ MOU หลัง เพื่อไทย นำจัดตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เชาวฤทธิ์" เตรียมเสนอที่ประชุม 8 พรรคร่วม แก้ MOU หลัง "เพื่อไทย" สลับขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ชี้ของเก่าเป็นนโยบาย "ก้าวไกล" ทั้งหมด

วันนี้ (26 ก.ค.2566) นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ กล่าวถึงข้อเสนอการแก้ไข MOU ของ 8 พรรคร่วมว่า เนื่องจาก MOU ที่มีการเขียนเมื่อครั้งแรก เพื่อสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และนโยบายทั้ง 23 ข้อ เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล แต่เมื่อขณะนี้พรรคก้าวไกล ส่งไม้ต่อให้กับพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จึงเห็นว่า MOU ที่เคยทำ ไม่สามารถใช้ได้แล้ว จึงเสนอให้พรรคเพื่อไทยทำ MOU ใหม่ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะทำใหม่หรือไม่ ก็ถือเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งการจะนำพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาล เพื่อให้ได้เสียงครบ 375 เสียง หรือจะยึดมั่นใน 8 พรรคก็ได้

ทั้งนี้หากมีการฉีก MOU เดิมจะกระทบความสัมพันธ์กับ 8 พรรคร่วมหรือไม่ นายเชาวฤทธิ์ ระบุว่า ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยว่า จะยึดถือ MOU เดิม หรือจะแก้ไขให้สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคร่วมก็ยังเหมือนเดิม เพียงแค่เปลี่ยนข้อความเท่านั้น เพราะเท่าที่อ่านดูแล้วใน MOU ทุกข้อเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลทั้งหมด โดยหากมีการประชุม 8 พรรคร่วม ตัวเองก็จะนำเรื่องนี้เข้าไปประชุมหารือด้วย

ส่วนเสียงของ 8 พรรคร่วมขณะนี้ที่มี 312 เสียง อาจจะไม่พอสนับสนุน ควรจะดึงพรรคที่ 9 พรรคที่ 10 เพิ่มหรือไม่ นายเชาวฤทธิ์ บอกว่า ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทย เพราะทั้ง 8 พรรค มอบหมายให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการประสานพรรคการเมืองอื่น รวมถึงหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ส่วนถ้าจะมีพรรคอื่นเข้ามาร่วมด้วยตัวเองนั้นไม่ติดใจอะไร เพราะได้มอบหมายให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้ที่การตั้งข้อสังเกตว่า เพื่อไทยกำลังผลักก้าวไกลออกจากการเป็นพรรคร่วม นายเชาวฤทธิ์ มองว่าไม่ใช่แบบนั้น เพราะที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองต่างขั้ว เข้ามาพูดคุย เพียงแค่เป็นการปรึกษา หารือทางออก และให้คำแนะนำว่ามีปัญหาติดขัดตรงไหนที่ 8 พรรคร่วมจะต้องแก้ไขอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

‘รังสิมันต์’ ยัน ไม่ได้รับงาน แก้ไข ม. 112 ชี้ เป็นนโยบายที่หาเสียงไว้

"ชัยธวัช" ย้ำ 8 พรรคร่วมยังจับมือแน่น มั่นใจ "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

"วันนอร์" สั่งงดประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง