"บิ๊กโจ๊ก" โยน ตม. คุม "ทักษิณ" ส่งศาลตามหมายจับ - ยังไร้ข่าวป่วน

อาชญากรรม
27 ก.ค. 66
11:24
467
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" โยน ตม. คุม "ทักษิณ" ส่งศาลตามหมายจับ - ยังไร้ข่าวป่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กโจ๊ก" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทย เป็นหน้าที่ ตม. คุมตัวส่งศาลตามหมายจับ ส่วนการข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มสร้างสถานการณ์ ด้านตำรวจนครบาล ยันมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย

วันนี้ (27 ก.ค.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่า

สำหรับกรณีผู้ที่มีหมายจับและคดียังอยู่ในอายุความ ตามหลักการแล้วหมายจับจะแสดงในระบบฐานข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินอยู่แล้ว

ซึ่งหมายความว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางเข้ามาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบิน ระบบจะปรากฏข้อมูลหมายจับของศาล ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหน้าด่านตรวจนั้นๆ ทราบทันที หน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองคือ จะต้องแจ้งให้บุคคลนั้นทราบ และควบคุมตัวต้องหาส่งให้กับศาลตามหมายจับ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล ว่า มีคำสั่งดำเนินการอย่างไรต่อผู้ต้องหา

ขณะเดียวกัน ในกรณีเดินทางเข้าเมืองโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แล้วลงจอดในสนามบินอื่น เช่น บน.6 ของกองทัพอากาศ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามบินดอนเมือง ก็จะต้องผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง เช่นเดียวกับการทางเข้าเมืองผ่านสนามบินทั่วไป

ส่วนด้านการข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดและยังไม่พบการข่าวที่น่ากังวล แต่เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังไปจนถึงช่วงเวลาที่นายทักษิณจะเดินทางกลับ ตลอดจนช่วงเวลาหลังเดินทางกลับไทยแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึง มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย ในห้วงเวลาสถานการณ์นี้ ว่าได้เตรียมการมาแล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณจะกลับประเทศไทย ซึ่งยังคงเป็นไปตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย อีกทั้งมีการเฝ้าระวังความเคลื่อนไหว ว่าอดีตนายกนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ มาโดยตลอด

สำหรับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยดังกล่าว มีความเป็นไปได้ ว่า จะเป็นไปตามขั้นตอน ที่ระบุ ตาม เอกสารลับของทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ เนื้อหาเอกสารระบุ การเตรียม ความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย

กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ, การรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางทั้งหลักและรองจากท่าอากาศยาน ศาลฎีกา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" เปิด 6 เส้นทางจากสนามบินไปศาลฎีกา

"ราชทัณฑ์" รับยังไม่ได้ข้อมูลทางการ "ทักษิณ" กลับไทย

"ทักษิณ" ยันอีกไม่กี่วันกลับไทย เชื่อเศรษฐกิจดีขึ้นหลังเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง