ก้าวไกล เร่งตรวจสอบปม "สส.ระยอง" เคยต้องโทษ

การเมือง
27 ก.ค. 66
14:11
1,173
Logo Thai PBS
ก้าวไกล เร่งตรวจสอบปม "สส.ระยอง" เคยต้องโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐวุฒิ" เผยก้าวไกลกำลังตรวจสอบปม สส.ระยองเคยต้องโทษอย่างรอบคอบ รอเอกสารเพิ่มเติมก่อนแถลง ยืนยันตอนสมัครไม่พบข้อมูล พร้อมขอบคุณ "เสรีพิศุทธ์" ที่ออกมาเปิดเรื่องนี้

วันนี้ (27 ก.ค.2566) นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และทีมกฎหมายพรรค กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาเปิดเผยว่านายนครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ ระยอง สส.ระยอง เขต 3 ของพรรคก้าวไกล เคยเป็นต้องโทษจำคุกถือว่าขาดคุณสมบัติในการเป็น สส.หรือไม่ ว่า ทางพรรคเพึ่งทราบรายละเอียด หลังจากที่ปรากฏเป็นข่าว

ทางฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้มีการประสานกับนายนครชัยมาให้ข้อมูลทางวาจาแล้ว แต่ยังมีประเด็นเรื่องเอกสารอีกเล็กน้อย ที่จะต้องนำมาประกอบกัน เท่าที่ทราบเบื้องต้นเป็นคดีที่เกิดขึ้นมาค่อนข้างนานมากแล้ว เอกสารต่างๆ อาจจะยังไม่ครบถ้วน

ทั้งนี้ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญและยอมรับว่า ในการตรวจสอบข้อมูลตอนที่สมัคร ยังไม่พบประเด็นนี้ แต่เมื่อปรากฏเป็นข่าวออกมาเช่นนี้ทางด้านของนายนครชัย ก็ได้ให้ข้อมูลกับทางพรรคและทางเลขาธิการพรรคกับฝ่ายกฎหมายของพรรคจะได้รวบรวมข้อเท็จจริงก่อนที่จะแถลงรายละเอียดให้ทราบ

ส่วนนายนครชัยยอมรับหรือไม่ว่าเคยต้องโทษตามที่มีการกล่าวหาหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอให้เลขาธิการพรรค ที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้เป็นผู้แถลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง แต่ถือเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงและเป็นประเด็นที่ทางพรรคจำเป็นต้องตรวจสอบให้รอบคอบ

เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมีลักษณะต้องห้ามอยู่สองวงเล็บ ที่ข้อความไม่เหมือนกัน ในวงเล็บหนึ่ง พูดถึงลักษณะต้องห้ามที่จำคุกมาไม่เกิน 10 ปี แต่ อีกวงเล็บหนึ่งพูดถึงความผิดเฉพาะต่างๆ เช่น การทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ การทุจริตกับทางราชการ และปรากฏว่ามีข้อหาเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์อยู่ด้วย

ซึ่งทางเราก็รอข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติมว่า ตกลงเรื่องของ นายนครชัยเข้าข้อไหนกันแน่ และเมื่อได้ข้อมูลต่างๆ ก็จะต้องมีการแถลง ดำเนินการต่างๆ รวมถึงความรับผิดชอบ ที่จะต้องออกมาต่อสาธารณะ

ส่วนมองอย่างไรต่อการออกมาเปิดเผย ข้อมูลดังกล่าวของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าไม่ได้คลางแคลงใจหรือคิดเป็นอย่างอื่น เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นคนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องต่างๆ อยู่แล้ว และต้องขอขอบคุณ ที่ได้ให้ข้อมูลต่อสาธารณะ เพียงแต่ว่าตอนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ข้อมูลอาจจะมีข้อเท็จจริงต่างๆ ไม่ครบถ้วน

ทyhงนี้จะรับมาดูว่าข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์เป็นอย่างไร จึงไม่มองเป็นอื่นและเห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเอง และพรรคการเมือง ต้องมีความรับผิดชอบทั้งทางกฎหมายและต่อประชาชนที่เลือกเข้ามา หากมีความผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นจริง ทางพรรค และ สส.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย

ทั้งนี้ขอบคุณ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาทำให้ได้มีโอกาสตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เรื่องการสัมภาษณ์อื่นใดของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ถือเป็นความเห็นทางการเมือง ซึ่งพรรคมีคณะทำงานและคณะเจรจาทำงานอยู่แล้ว ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นผู้อาวุโสและหลายเรื่อง ทางเราก็รับมาปรับปรุง กรณีนี้ก็ไม่ได้คลางแคลงใจใดๆ

นายณัฐวุฒิ ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีความสลับซับซ้อน ด้านหนึ่งต้องมีข้อมูลที่ กกต.ส่วนกลาง ต้องรอดูว่าเรื่องอยู่ตรงไหน หรือมีการไปร้องกับหน่วยงานอื่นอีกหรือไม่ แต่ในระหว่างที่มีการร้องต่างๆ เมื่อเรื่องนี้ปรากฏต่อสาธารณะแล้ว พรรคก็คงต้องตรวจสอบคู่ขนานไปพร้อมกัน ซึ่งไม่มีอะไรที่กังวลเพราะสุดท้าย จะต้องมีการแถลงข้อเท็จจริงต่อสาธารณะอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"ก้าวไกล" เปิดคำร้องฉบับเต็มคดีล้มล้างการปกครอง เหตุชงแก้ ม.112

ก้าวไกลเผย "พิธา" ไม่รู้ประวัติ "พี่ต้นบอดี้การ์ด" เคยต้องคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง