โซเชียลขุดคลิป "เศรษฐา"หนุนแก้ม.112 ชงชื่อโหวตนายกฯ

การเมือง
1 ส.ค. 66
12:24
1,261
Logo Thai PBS
โซเชียลขุดคลิป "เศรษฐา"หนุนแก้ม.112  ชงชื่อโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลขุดคลิป "เศรษฐา ทวีสิน " เคยหนุนแก้ม.112 แต่ไม่ยกเลิก หลังมีชื่อพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อโหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 4 ส.ค.นี้ ส่วนพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างประสานประชุม 8 พรรค

โซเชียลติดแฮชแท็ก#เศรษฐา ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานข่าวว่า จะได้รับการเสนอชื่อให้รัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.นี้

ขณะที่คลิปให้สัมภาษณ์กรณีหลักการและจุดยืนของนายเศรษฐา ยังคงถูกเผยแพร่ในโซเชียล และได้รับความสนใจมากขึ้น  โดยเป็นการให้สัมภาษณ์กับ "เดอะสแตนดาร์ด" ช่วงก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566

รายละเอียดเป็นการถาม-ตอบแสดงหลักการและจุดยืน ในประเด็นร้อนทางการเมืองหลายประเด็น แต่ประเด็นการเห็นด้วยกับการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ถูกตัดและถูกแชร์ อยู่ในโซเชียลมากที่สุด

นอกเหนือจากนั้นก็มีประเด็น การยอมรับให้นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทยภายใต้ความถูกต้องตามกฎหมาย และการปฏิเสธร่วมงานกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 และการยกเลิกกฎหมายบุหรี่ไฟฟ้า การเปิดบ่อนเสรี-สุราเสรี-เซ็กเวิร์คเกอร์ถูกกฎหมาย และไม่เห็นด้วยกับการเปิดเสรีกัญชา

โดยคลิปแสดงจุดยืนและหลักการของนายเศรษฐา กำลังเป็นเงื่อนไขการตัดสินใจโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ หลังมีรายงานว่าพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ให้รัฐสภาลงความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ผ่านการจัดตั้งรัฐบาล ด้วยการขอเสียง "สส.และสว." สนับสนุนเพิ่ม แต่จะไม่มีพรรคก้าวไกล และพรรคพลังประชารัฐ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมอยู่ด้วย

พท.อยู่ระหว่างประสานประชุม 8 พรรค

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ยอมรับว่า จำเป็นต้องใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาโหวตนายกฯ ที่ไม่แตกต่างจากการโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกฯ จากพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังคงย้ำถึงการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสรุปผลการเจรจาขอเสียง "สส.และสว." สนับสนุนโหวตนายกฯ แต่เหตุผลที่ ยังไม่แจ้งทั้ง 7 พรรค เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด และยังไม่ได้ประสานความพร้อมว่าจะสะดวกพร้อมกัน ในวันที่ 2-  3 ส.ค.นี้

ส่วนนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา วันนี้ปรากฎตัวเป็นครั้งแรก หลังมีภาพเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร และเชื่อมโยงกับ "ซูเปอร์ดีล" ที่ฮ่องกง

โดยเปิดบ้านทรงไทย จัดงานวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 74 ปี ซึ่งมีนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวขอบคุณที่เป็นเสาหลักของพรรคมาโดยตลอดไม่เคยเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แทนคุณ​" จี้ กกต.เร่งฟ้อง "นครชัย" เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อม 'ระยอง'

"ชูวิทย์" เปิดสูตรจับขั้วตั้งรัฐบาล หักหลังถ้วนหน้า

วัดพระพุทธฉาย แจงไม่เคยเชิญนักการเมือง ทริป "พิธา" เวียนเทียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง