จ่อออกหมายจับ! เจ้าของโกดังพลุมูโนะ "วิโรจน์" แฉปมจ่ายส่วย

อาชญากรรม
2 ส.ค. 66
08:15
1,174
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายจับ! เจ้าของโกดังพลุมูโนะ "วิโรจน์" แฉปมจ่ายส่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมออกหมายจับ เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ.นราธิวาส หลังเบี้ยวนัดเข้าให้ปากคำเมื่อ 1 ส.ค.นี้ มีรายงานอาจหนีข้ามชายแดน "วิโรจน์" แฉมีการจ่ายส่วยให้ตำรวจในพื้นที่ เตรียมอภิปรายในสภา 3 ส.ค.นี้

กรณีโกดังพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบว่าโกดังแห่งนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และมีการเปิดประเด็นการจ่าย "ส่วย" ให้เจ้าหน้าที่หรือไม่ 

วันนี้ (2 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) มีรายงานว่าเจ้าของโกดังพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ จะเข้าพบตำรวจเพื่อให้ปากคำในเวลา 10.00 น.ตามหมายเรียก แต่ปรากฏว่ายังไม่เดินทางมาพบตำรวจ เจ้าหน้า ที่จะออกหมายเรียกอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 หากไม่มามอบตัว เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับ

ทั้งนี้มีรายงานในทางลับว่าทั้งสองสามีภรรยา เดินทางไปต่างจังหวัดกับครอบครัวเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อรู้ว่าโกดังระเบิด สร้างความเสียหายทั่วทั้งชุมชน จึงได้หลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านทางด่านสะเดา อ.หาด ใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา และทั้งสองคนเป็นบุคคลสองสัญชาติ

อ่านข่าว ออกหมายเรียก! เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ่อมอบตัว 1 ส.ค.

ชาวมุสลิมร่วมละหมาดฮายัตที่จุดเกิดเหตุโกดังพลุระเบิดในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก

ชาวมุสลิมร่วมละหมาดฮายัตที่จุดเกิดเหตุโกดังพลุระเบิดในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก

ชาวมุสลิมร่วมละหมาดฮายัตที่จุดเกิดเหตุโกดังพลุระเบิดในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก

"วิโรจน์" แฉจ่ายส่วยมูโนะ  

ขณะที่กรณีโกดังพลุระเบิด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งได้โพสต์ข้อมูลโดยอ้างว่า โกดังลักลอบเก็บประทัดในพื้นที่มูโนะมีมานานแล้ว โดยเจ้าของโกดังเปิดขายของเบ็ตเตล็ดบังหน้า และมีธุรกิจขายประทัดและพลุส่งออกประเทศมาเลเซีย รวมถึงเคยถูกจับกุมเมื่อปี 2559 พร้อมของกลางประทัดหลายพันกิโลกรัม แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง

นอกจากนี้ ยังอ้างว่ามีการจ่ายเงินดูแลตำรวจในพื้นที่ให้กับ สภ.มูโนะ เดือนละ 30,000-50,000 บาท จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดเกี่ยวข้องบ้าง

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร็ว หากพบว่า มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปมส่วยมูโนะ

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปมส่วยมูโนะ

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปมส่วยมูโนะ


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ส่วยที่มูโนะ ปล่อยไว้ไม่ได้" โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า "เรื่องนี้ รมว.มหาดไทย และ ผบ.ตร.ตรวจสอบดู ก็จะรู้ต้นสายปลายเหตุ และลากไส้ทั้งขบวนการออกมาโดยไม่ยาก 

อ่านข่าว ผบช.ภาค 9 สั่งย้าย 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีโกดังพลุระเบิด

โกดังพลุ เก็บดินดำเป็นตันๆ อยู่ใจกลางชุมชน เป็นไปได้อย่างไร ที่ทหาร ตำรวจแล้วฝ่ายปกครองจะไม่รู้เรื่องอะไรเลย เจ้าของโกดัง ที่ระเบิด ก็เคยถูก กอ.รมน. จับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายมั่นคง จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้

นายวิโรจน์ กล่าวว่าวันที่ 3 ส.ค.นี้ จะอภิปรายเรื่องนี้ในสภา และหวังว่า รมว.กระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง ผบ.ตร. และแม่ทัพภาค 4 จะตระหนักถึงปัญหาส่วย และการรีดไถประชาชน ในพื้นที่จ.นราธิวาส และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหวังว่า จะมีการปราบปรามให้หมดไปในเร็ววันนี้

ปิดเรียนฉุกเฉิน 2 สัปดาห์

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พร้อมหน่วยงานในสังกัดลงพื้นที่เยี่ยมนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน 4 แห่ง ทั้งในสังกัด สพฐ.และเอกชน มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 91 คน เสียชีวิต 1 คน ครูได้รับบาดเจ็บ 13 คน

ทั้งนี้มีประกาศปิดฉุกเฉิน 2 สัปดาห์ เพื่อเก็บกวาดและซ่อมแซมอาคาร ไปพร้อมกับประกาศขอผู้ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือ โดยในระหว่างนี้ให้จัดการเรียนการสอนแบบ on hand หรือจัดหาพื้นที่สำหรับการเรียนการสอนชั่วคราวไปก่อน  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธ.เตือนห้ามใช้-ดื่มน้ำในรัศมี 500 ม.โกดังพลุมูโนะระเบิด

"ตรีนุช" เร่งเยียวยา "นร. - ครู" ได้รับผลกระทบเหตุพลุระเบิด จ.นราธิวาส

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง