Reaction หลังปิดฉาก เพื่อไทย-ก้าวไกล “รักหลอกลวง”

การเมือง
3 ส.ค. 66
17:06
1,133
Logo Thai PBS
Reaction หลังปิดฉาก เพื่อไทย-ก้าวไกล “รักหลอกลวง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Reaction หลังปิดฉาก “รักหลอกลวง” เพื่อไทย ถอนตัว ก้าวไกล การเมืองไม่ใช่เรื่องบุญคุณ "พิธา" โพสต์แรก ไม่ผิดหวัง มีแต่พลังงาน พร้อมเป็นกำลังใจให้เพื่อนสส.
ไม่มีผิดหวัง มีแต่พลังงาน เป็นกำลังใจให้เพื่อน สส.ก้าวไกล ทำหน้าที่ในสภา เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ไม่ว่า เขาจะเลือก หรือ ไม่เลือกเรามา ผมติดตามดูอยู่ เต็มที่ทุกคนนะครับ

ถือเป็นข้อความแรกในไอจี pita.ig ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ให้กำลังใจลูกพรรค หลังการประกาศ "ถอนตัว" ของพรรคเพื่อไทย ด้วยการตัด พรรคก้าวไกลไปนั่ง "ฝ่ายค้าน" 

ทั้งนี้มีรายงานว่านายพิธา อาการป่วยไข้หวัดใหญ่ดีขึ้นแล้วและเตรียมที่จะออกจากโรงพยาบาลในช่วงเย็นวันนี้ 3 ส.ค. หลังเข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเวลาประมาณ 4 วัน

การเมืองไม่ใช่เรื่อง "บุญคุณ"

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของแวดวงคนด้อมส้ม อมรัตน์ โชคปมิตกุล โพสต์ตอบโต้กรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส แสดงความเห็นให้พรรคก้าวไกล โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย เพื่อตอบแทนบุญคุณ 

น่าจะเข้าใจอะไรผิดแล้ว การเมืองไม่ใช่เรื่องบุญคุณ แต่เป็นเรื่องของความชอบธรรม เป็นเรื่องของหลักการอุดมการณ์ที่แต่ละคนยึดถือ และให้คุณค่า

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ 79 วัน เพื่อไทย หักอก ก้าวไกล #มันจบแล้วครับนาย

เช่นเดียวกับ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ระบุว่า  ขอโทษครับ ที่ผมไม่สามารถประคับประคอง 8 พรรคร่วม ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนได้ ที่ผ่านมาได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว ต้องขอโทษจริงๆ ครับ

หลายคนอาจรู้สึกว่า ในท้ายที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกล ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนสูงสุดถึง 14 ล้านเสียง กลับไม่มีอะไรเหลืออยู่ในมือเลย ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ไม่ได้ นายกฯ ก็ไม่ได้เป็น ขนาดรัฐบาลก็ยังไม่ได้ร่วม

แต่นั่นคือสิ่งที่เรายืนยันได้อย่างภาคภูมิใจว่า เราได้พยายามประนีประนอม และเสียสละ อย่างถึงที่สุดแล้ว ในการประคับประคอง 8 พรรคร่วม เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนให้ได้ โดยมิได้ยึดมั่นถือมั่น ต่อตำแหน่งแห่งที่ใดๆ

จะบอกว่าเราไม่เหลืออะไรเลย ก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่ยังเหลืออยู่ เป็น สิ่งที่มีคุณค่ากับพวกเรามากที่สุด นั่นก็คือ "อุดมการณ์" และ "ประชาชน" ซึ่งพวกเราไม่มีวันที่จะยอมสูญเสียสองสิ่งนี้ไป เป็นอันขาด

อ่านข่าว โซเชียลระอุ #เพื่อใคร รักเรือล่ม "เพื่อไทย-ก้าวไกล"

สอดคล้องกับ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ สว.ยกเลิกอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยหวังว่า สส.ทุกพรรคการเมือง และสว.ทั้งที่เคยสนับสนุนการปิดสวิตช์ สว. และต้องการปิดสวิตช์ตนเองเพิ่มเติม จะให้การสนับสนุน และไม่ใช้ข้ออ้างเรื่องการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ยังจะต้องอาศัยเสียงของ สว.อยู่มาขัดขวางการแก้ไขมาตรา 272  

รวมถึงไม่ใช้วิชามาร ในการทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่ม จนไม่สามารถพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ เพราะอำนาจการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของ สว. เหลือระยะเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน

นายรังสิมันต์ ย้ำว่าหลักการนี้เป็นหลักการที่สำคัญ ที่ทำให้เราใกล้ประชาธิปไตยมากขึ้น คือการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องไม่ตกอยู่ในคนที่มีอำนาจ ที่ไม่ใช่ประชา ชน หลักการนี้ เป็นหลักการที่ทุกฝ่ายต้องให้การยอมรับ ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่มลงมติ ไม่เห็นเห็นชอบต่อเรื่องนี้

ฝ่ายที่ต้องการสกัด ไม่ให้พรรคก้าวไกลมาถึงตรงนี้ มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องยื้อเรื่องนี้ต่อไป คิดว่าปลดล็อกเรื่องนี้ให้การเมืองเดินได้ ดีที่สุด 

อ่านข่าว เพื่อไทยประกาศแยกทาง "ก้าวไกล" ฝ่ายค้าน-ชงแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริการคณะก้าวหน้า ระบุว่า  "ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นก้าวหน้า ไม่เคยมีการไปตกลงกับพรรคเพื่อไทยว่า ถ้าไม่มี 2 ลุง ก้าวไกลจะยอมเป็นฝ่ายค้าน แล้วโหวตให้พรรคเพื่อไทยที่มีแคนดิเดตเป็นนายเศรษฐา ไม่ได้บอกว่าสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกล หรือก้าวหน้า ไม่เคยมีใครไปตกลงกับพรรคเพื่อไทยแบบนี้ คำถามคือมีการปล่อยข่าวออกมาซ้ำๆ ทุกวันนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกลเป็นแบบรักทางไกล ติดต่อกันผ่านสื่อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลรธน.เลื่อนพิจารณาคำร้องโหวตซ้ำ "พิธา" 16 ส.ค.นี้

จับกระแสการเมือง : วันที่ 3 ส.ค.2566 โรคเลื่อนกำเริบ ลามทุกวงการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง