"อิ๊งค์" อุบคำตอบคุยก้าวไกล - "พิธา" ยังไม่เคาะโหวตนายกฯ

การเมือง
9 ส.ค. 66
18:20
513
Logo Thai PBS
"อิ๊งค์" อุบคำตอบคุยก้าวไกล - "พิธา" ยังไม่เคาะโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ระบุ ยังไม่มีคำตอบกรณี สส.พรรคก้าวไกลจะโหวตให้นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยัน 2 พรรคมีความเข้าใจกันดี ขณะที่ "พิธา" บอกวันนี้รับฟังซึ่งกันและกันอย่างเป็นมืออาชีพ ยังไม่มีข้อสรุปโหวตนายกฯ

วันนี้ (9 ส.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุหลังหารือร่วมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคก้าวไกลว่า วันนี้ได้รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งทางก้าวไกลและทางเพื่อไทย ซึ่งเป็นการมาพูดคุยกันมากกว่าว่าขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ใดกันบ้างเพื่อทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย

ส่วนคำตอบที่สื่อมวลชนต้องการนั้นในวันนี้ยังไม่ได้คำตอบ ขอให้รออีกสักเล็กน้อย เพราะวันนี้ยังไม่พร้อมที่จะให้คำตอบ ที่ผ่านมาการพูดคุยระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยย้ำเสมอว่า แม้บางทีกองเชียร์ของทั้ง 2 ฝ่ายจะทะเลาะกัน แต่ทั้ง 2 พรรคไม่เคยทะเลาะกัน พูดคุยกันด้วยเหตุและผล

ทั้งนี้จากการพูดคุยร่วมกันทั้งสองฝ่ายทราบถึงเงื่อนไขต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลดีว่าจะต้องอาศัยเสียงของทั้ง สส. และ สว. ซึ่งที่ผ่านมาเพื่อไทยพยายามหาเสียงเลือกตั้งให้เกิดแลนด์สไลด์ เพื่อให้ระบบต่างๆ กลับมาเหมือนเดิม

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

เมื่อแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 ทางก้าวไกลก็ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่สำเร็จก็ส่งไม้ต่อมาให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งสิ่งที่ทำในวันนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เราพยายามจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แก้ปัญหาให้ประชาชน เพราะยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่อีกมากมาย มีประชาชนที่เดือดร้อน มีต่างชาติรอมาลงทุน และต้องทำเรื่องเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยโฟกัสจึงพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

ทัังนี้จากที่ได้พูดคุยกับนายพิธา มีความเข้าใจกันในหลายส่วน หากจะตั้งคำถามเรื่องความสัมพันธ์ของสองพรรคให้ลองไปถามทางพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ เพื่อยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะเราทำงานกันแบบผู้ใหญ่ เพื่อทำให้ประเทศชาติเดินหน้า

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การทำงานระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา ทำงานกันด้วยดี แต่ในวันนี้เป็นการมาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่า

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่จะขอขมาทางพรรคก้าวไกลหลังหารือกับหัวหน้าและแกนนำพาก้าวไกลว่า ก็ได้คุยและได้ขอโทษไป เพราะตามที่บอกไปแล้วว่า พร้อมจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปได้

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“พิธา” ยันรับฟังเพื่อไทย ก้าวไกลยังไม่เคาะโหวตนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยต่อสื่อมวลชนขณะที่นั่งอยู่บนรถตู้ส่วนตัวว่าการประชุมกับพรรคเพื่อไทยวันนี้ มีการรับฟังซึ่งกันและกัน รับฟังกันอย่างเป็นมืออาชีพและหลังจากนี้จะต้องมีการประสานงานกันเรื่อยๆ ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปอะไร

ส่วนที่จะมีแนวโน้มโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพิธา บอกว่า วันนี้รับฟังอย่างเดียว ส่วนจะต้องมีการหารือกับ สส.ภายในพรรคก่อนหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ยังไม่ได้มีแผนสอง วันนี้มารับฟังกันอย่างมีวุฒิภาวะ ก่อนที่จะขอตัวกับสื่อมวลชน เพราะมีนัดต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"แพทองธาร-ชลน่าน" เดินข้ามตึกคุย "ก้าวไกล" คาดขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ

เพื่อไทย จับมือ 6 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

"แพทองธาร" บอกแฟนคลับให้กำลังใจ ลั่นสู้เพื่อเป็นรัฐบาล

"เพื่อไทย" การละคร เบื้องหลัง ยังมีฉากใหญ่รออยู่

จับกระแสการเมือง : 9 ส.ค.2566 สงครามยังไม่จบ...อย่าเพิ่งนับว่าเป็นศพของใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง