"คาร์ม็อบ" แปะกาวดักหนูภท. "ดัดสันหลังเพื่อนนรว๊ากส์" พท.

การเมือง
13 ส.ค. 66
17:49
502
Logo Thai PBS
"คาร์ม็อบ" แปะกาวดักหนูภท. "ดัดสันหลังเพื่อนนรว๊ากส์" พท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แปะกาวดักหนูที่พรรคภูมิใจไทย ก่อนเคลื่อนตัวมาที่พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม "ดัดสันหลังเพื่อนนรว๊ากส์" ไม่เห็นด้วยจับมือ 2 ลุงจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่เริ่มมีการตั้งจุดล่ารายชื่อทำประชามติรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (13 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำกิจกรรมคาร์ "ไล่หนูท่อ หมอเก๊ พ่อค้ากัญชาเถื่อน" เพื่อสะท้อนความไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาลภูมิใจไทย-เพื่อไทย

โดยคาร์ม็อบเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และเคลื่อนขบวนมายังที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน วางกำลังด้านหน้าที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ปิดประตูรั้วเหล็ก ป้องกันทั้งพรรคและป้ายพรรคไว้ มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเท่านั้นที่อยู่ประจำการ

กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ

กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ

กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ"ไล่หนูท่อ หมอเก๊ พ่อค้ากัญชาเถื่อน" สะท้อนความไม่พอใจจัดตั้งรัฐบาลภูมิใจไทย-เพื่อไทย

จากนั้นมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยจุดคบไฟกระดาษห่อด้วยมูลสัตว์ โยนเข้าไปในพรรค และนำกาวดักหนูไปแปะที่ป้ายพรรค ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปต่อที่พรรคเพื่อไทยในเวลา 15.50 น. เพื่อจัดกิจกรรม "ดัดสันหลังเพื่อนนรว๊ากส์"

แปะกาวดักหนูป้ายพรรคภูมิใจไทย

แปะกาวดักหนูป้ายพรรคภูมิใจไทย

แปะกาวดักหนูป้ายพรรคภูมิใจไทย

นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง แกนนำกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมว่า ต้องการสื่อไปถึงให้พรรคการเมืองที่มาจากเสียงประชาชน ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยที่มาจับมือกัน ทำให้ไม่ไว้ใจและเสียความรู้สึกที่มาโกหกประชาชน ไม่เห็นหัวประชาชน 

รู้สึกว่าพรรคการเมืองโกหก ทั้งที่เลือกมาเป็นตัวแทน ทั้งที่โดนทำรัฐประหารถึง 2 ครั้ง แต่วันนี้ก็ยังมีท่าทีจะจับมือกับ 2 ลุงอีก ไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เห็นหัวเพื่อนร่วมพรรคที่สู้มาด้วยกัน
จุดลงชื่อเพื่อทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

จุดลงชื่อเพื่อทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

จุดลงชื่อเพื่อทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

 

ต่อมาเมื่อเวลา 16.45น. คาร์ม็อบถึงพรรคเพื่อไทย พบว่าการกั้นรั้วเหล็ก พร้อมปิดประตูทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้ผู้ชุมนุมนำเสื้อสกรีนชื่อพรรคและสติ๊กเกอร์พรรคเพื่อไทยวางกองบนบันไดหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย จากนั้นมีการนำแก้วกาแฟที่มีภาพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปาจนแตกกระจาย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศชุลมุนเล็กน้อยเมื่อผู้ชุมนุมคนหนึ่ง พยายามบุกเข้าไปภายในที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่สกัด 

ล่ารายชื่อประชามติรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญ “เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%” ด้วยการเชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอทำประชามติต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ เพื่อเป็นขั้นแรกไปสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน

ตัวแทนกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า จากที่มีการนำเสนอข่าวว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ ทางกลุ่มฯ จึงเห็นโอกาสที่ประชาชนจะได้มีส่วนร่วม

ด้วยการลงชื่อเสนอทำประชามติ และจะต้องรวบรวมรายชื่อให้ได้อย่างน้อย 50,000 รายชื่อ ตามกลไกพระราชบัญญัติประชามติ พ.ศ.2564 เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติทำประชามติและนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป

สำหรับกิจกรรมล่ารายชื่อของกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมกับพันธมิตรอีกหลายกลุ่ม เปิดลงชื่อตามสถานที่ต่าง ๆ พร้อมกันรวม 19 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายรวบรวมรายชื่อให้ได้อย่างน้อย 50,000 ชื่อ ใช้เวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 13-20 ส.ค.2566 รวมทั้งเปิดรับลงชื่อทางออนไลน์ที่เว็ปไซต์ http://conforall.com  จากนั้นจะเสนอรายชื่อต่อรัฐบาลชุดใหม่ ให้พิจารณาทำประชามติต่อไป

อ่านข่าว ที่เกี่ยวข้อง

"พิธา" ปราศรัยกลางฝนฝาก "พงศธร" สู้ศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง

“มาดามแป้ง” ประกาศชิงนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง