ดีลจบ! รวมไทยสร้างชาติร่วมเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล

การเมือง
17 ส.ค. 66
18:41
10,583
Logo Thai PBS
ดีลจบ! รวมไทยสร้างชาติร่วมเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยันไร้ต่อรองกระทรวง พรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะเป็นตัวแทนพรรคประชุมวิป 3 ฝ่าย ตามที่ประธานสภาฯ นัดหารือ

วันนี้ (17 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 17.30 น. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงข่าวด่วนที่ทำการพรรค แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงประเด็นที่จะแถลงในครั้งนี้

ต่อมาเวลา 18.30 น. นายอัครเดช ระบุถึงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมรัฐบาลว่า ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคและเลขาฯ ให้มาชี้แจง เนื่องจากมีข่าวหลายแง่มุมสร้างความสับสน

โดยเฉพาะเรื่องการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาล คณะเจรจาของพรรคได้คุยกับคณะเจรจาเพื่อไทย อย่างเป็นทางการแล้ว เห็นพ้องว่าพรรคร่วมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ สร้างความปรองดอง และย้ำจุดยืนเดิมไม่ร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไข ม.112

ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการเจรจาต่อรองกระทรวงพลังงาน หรือ กระทรวงใดๆ ทั้งสิ้นตามที่มีกระแสข่าว โดยพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะเป็นตัวแทนพรรคไปประชุมวิป 3 ฝ่าย ตามที่ประธานสภาฯ นัดหารือ

ก่อนหน้านี้วันเดียวกัน (17 ส.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) พูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ว่าได้พูดคุยกันอยู่เรื่อยๆ และเชื่อมั่นว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยพรรคเพื่อไทยนำเสนอสิ่งที่สมเหตุสมผล เลือกคนที่มีความเหมาะสมและมีความสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศในยามวิกฤตได้ ส่วนกระแสข่าวที่มองว่าการจับมือกับ รทสช.จะเป็นไปได้ยากนั้น ขอให้รอความเป็นจริง อย่าฟังการคาดการณ์

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า การพูดคุยกันก่อนหน้านี้ไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่างๆ ส่วนกรณีที่พรรคร่วมหลายพรรคต้องการให้จัดสรรแบ่งกระทรวงฯ ให้จบก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ตนได้ยกหูโทรศัพท์คุยกันทุกวัน ไม่มีปัญหา

ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย ขณะนี้ยังไม่อยากคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่จากการประสานงานกันมาตลอด รู้สึกว่ามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การคุยอย่างเป็นทางการได้เริ่มต้นแล้ว และได้คุยกับทุกพรรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการพูดคุยต้องทำความเข้าใจกันหลายเรื่อง ที่ผ่านมาไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" เปรยถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน-รถไฟทางคู่คืบ 90%

"สมศักดิ์" ปัดฟื้นกลุ่มวังน้ำยม ต่อรองเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ

ทางที่ยากลำบากของ "พิธา" และก้าวไกล

"ชูวิทย์" ยื่นหลักฐาน "บิ๊กโจ๊ก" สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง