วิป 3 ฝ่ายเคาะ “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

การเมือง
19 ส.ค. 66
08:29
737
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่ายเคาะ “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" สรุปมติวิป 3 ฝ่าย เคาะกรอบเวลาโหวตนายกรัฐมนตรี ให้เวลา สส.-สว.อภิปรายรวม 5ชั่วโมง เริ่มลงมติ 15.00 น.ชี้ผู้ถูกเสนอชื่อไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ เหตุรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้ ส่วน “โรม” แสดงเจตนารมย์ทบทวนญัตติได้ แต่ไม่ลงมติ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.

โดยจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่เกิน 5 ชั่วโมง แบ่งเป็น สว. 2 ชั่วโมง สส.ไม่เกิน 3 ชั่วโมง คาดว่าจะลงมติได้ในเวลา 15.00 น. ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น.

สำหรับผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับแจ้งจากฝ่ายกฎหมายของสภา ว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดไว้ว่าให้ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ อีกทั้งข้อบังคับก็ไม่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งที่ประชุมของคณะกรรมาธิการที่ร่างข้อบังคับดังกล่าวได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ว่าไม่ต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์

นอกจากนี้ ในการประชุมรัฐสภาเมื่อปี 2563 ก็มีมติว่าไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ ดังนั้นประธานรัฐสภาในขณะนั้น จึงยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ คือ เมื่อมีชื่อของบุคคลภายนอก ก็ไม่จำเป็นต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์

อ่านข่าว เงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 9:1 พรรคไหนครองกระทรวงเกรด A

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

"โรม" ทบทวนมติโหวตซ้ำนายกฯได้แต่ไม่ลงมติ 

สำหรับวาระการประชุมในวันที่ 22 ส.ค.นี้ มีเรื่องที่เลื่อนจากการประชุมครั้งที่ แล้วเรื่องแรก คือญัตติด่วน ขอให้มีการทบทวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ ของนายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ซึ่งที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเห็นด้วยว่า ให้นายรังสิมันต์ ได้เสนอเจตนารมณ์ของการเสนอญัตติแต่ก็เห็นด้วยว่าในข้อบังคับ ข้อ 151 ไม่สามารถนำมาทบทวนได้ ซึ่งหากนำมาทบทวนจะเกิดปัญหาว่ามติของรัฐสภา สามารถทบทวนได้โดยตลอด จะทำให้เกิดปัญหาต่อความน่าเชื่อถือต่อมติรัฐสภา

นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ดังนั้นที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นว่าเมื่อได้มีการเสนอเรื่องนี้ ขอให้ใช้อำนาจของประธานรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 และข้อบังคับที่ 5 และ 151 ไม่รับเป็นญัตติด่วน แต่นำมาเสนอได้ เพราะจะมีผลกระทบต่อญัตติที่ลงไปแล้ว และญัตติอื่นๆ หากมีการทบทวนก็จะมีปัญหาขึ้นมาใหม่

อีกทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ระบุให้สภาฯต้องทบทวนในสิ่งที่พิจารณาไปแล้ว ดังนั้น ก็จะดำเนินการตามนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกระแสการเมือง 18 ส.ค.66 จับตาเพื่อไทยอุ้ม"เศรษฐา"เข้าสภา-พา"ทักษิณ"กลับบ้าน

"นักวิชาการ"ชี้"เพื่อไทย"กลืนเลือดร่วมพรรค 2 ลุง เป้าหมาย เก้าอี้นายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง