เงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 9:1 พรรคไหนครองกระทรวงเกรด A

การเมือง
19 ส.ค. 66
07:36
2,780
Logo Thai PBS
 เงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 9:1 พรรคไหนครองกระทรวงเกรด A
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังโหวตนายกฯรอบ 3 จับตาจบดีลเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 9:1 เพื่อไทย-พรรคร่วมลงตัว คาด 70% เป็นรัฐมนตรีหน้าเก่าสานงานต่อ ทีมเจรจาได้รางวัลตำแหน่งรัฐมนตรี

ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย มีการคาดการณ์ว่าวันจันทร์นี้ 21 ส.ค.นี้ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมด 11 พรรค จะแถลงข่าวยืนยันความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ให้รัฐสภาลงความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกฯ

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ จะมีนายเศรษฐา ร่วมแถลงและตอบทุกข้อซักถามด้วย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ก่อนแถลงอย่างเป็นทางการนั้น พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องประชุมตกลงกันถึงโควต้ารัฐมนตรี

ตามรายงานข่าวสัดส่วนจะอยู่ที่ 9 สส. ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี? ลงตัวทุกพรรค-ทุกกระทรวง แม้จะยังไม่ "ร้อยเปอร์เซนต์" ยังขยับอีกแน่ๆ ในช่วง 2-3 วันนี้

แต่คนในพรรคเพื่อไทย ยอมรับแล้วว่า สัดส่วน "สส.ต่อเก้าอี้รัฐมนตรี" อยู่ที่ 9 ต่อ 1 จริงๆ และ 70% เป็นรัฐมนตรีที่เข้าสานงานต่อ เบื้องต้นเคาะสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ของแต่ละพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลออกมาแล้ว แต่ยังไม่สรุป "ร้อยเปอร์ เซนต์" เพราะต้องดูผลโหวตด้วย ยังต้องเผื่อเหลือ-เผื่อขาด ไว้ให้พรรคที่ร่วมโหวตนายกฯ แต่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลด้วย

อ่านข่าว “ชูวิทย์” ดับเครื่องชน ส้มเพื่อไทย หล่นใส่มือตาอยู่

พรรคเพื่อไทย แกนนำตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย แกนนำตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย แกนนำตั้งรัฐบาล

เพื่อไทย 1+16 นายกฯ-มท. 

เปิดกันด้วยพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน "เพื่อไทย" มี สส.รวม 141 คน โคว ต้าก็ 1+16 ประกอบด้วยนายกฯ 1 ตำแหน่ง รองนายกฯ 3 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 8 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 5 ตำแหน่ง

กระทรวงหลักๆ ที่ปักธงไว้ ก็กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดีอีเอส ตามโผว่ากันว่า ทีมเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีชัวร์

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 18 ส.ค.66 จับตาเพื่อไทยอุ้ม"เศรษฐา"เข้าสภา-พา"ทักษิณ"กลับบ้าน

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ภูมิใจไทย 4+4

ขณะที่ "ภูมิใจไทย" ก็น่าจะสมใจกับคำที่อ้างอิงไว้ "ขอสานงานต่อ" แต่ไม่ได้ตามที่หวังทั้งหมดค่ะ โควต้า "4 + 4" ของ "ภูมิใจไทย" ตรวจสอบแล้ว 1 รองนายกฯ 3 รัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยคนเดิมสานงานต่อ

ทั้งนี้ 7 ใน 8 ตำแหน่งหน้าใหม่ มากประสบการณ์ ก็จะมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ร่วมเป็นรัฐมนตรีด้วย ส่วนกระทรวง อาจถูกสับเปลี่ยนเล็กน้อยจากตำแน่ง "ว่าการ-เป็นช่วยว่าการแทน" โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม และสาธารณสุข 

พลังประชารัฐ 3+2 

ส่วนโควต้าของ "พลังประชารัฐ" อาจจะขยับไม่ 3+2 ก็อาจได้ถึง 3+3 เพราะยังไม่เคาะ แต่เบื้องต้นอยู่ที่ รองนายกฯ 1 รัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่ง ช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง หรืออาจจะช่วยว่าการ 3 ตำแหน่งก็เป็นไปได้

ส่วนกระทรวง ก็จะมีกระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากจะขึ้นอยู่กับการเคาะกันเองภายในว่าใคร นั่งรองนายกฯ นั่งว่าการ หรือนั่งช่วยว่าการ งานนี้ อยู่ที่มือที่ยกขึ้นโหวตนายกฯ จะครบ 40 หรือไม่ ก็เพราะพูดไปแล้วว่า "ไร้เงื่อนไข-ต่อรอง" จึงต้องไหลไปตามน้ำก่อน

ตามโผมีน้องของ "ลุงป้อม" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ส่วน มือขวา-มือซ้ายของลุงป้อมก็มา ทั้งไผ่-ลิกค์ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้กองธรรมนัส/อาจารย์นฤมล"

ส่วนลุงป้อม ยังไม่ชัดว่าจะเข้ามารับตำแหน่งด้วยหรือไม่ ไม่ต่างกับบริบทของลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัวไม่ร่วม แต่มือวางอันดับ 1 ส่งมาร่วมแน่ๆ ตั้งแต่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคนายพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ นายธนกร วังบุญคงชนะ และนายสุชาติ ชมกลิ่น มาครบ

อ่านข่าว "นักวิชาการ"ชี้"เพื่อไทย"กลืนเลือดร่วมพรรค 2 ลุง เป้าหมาย เก้าอี้นายกฯ

รวมไทยสร้างชาติ 2+2 

ตามโควต้า "รวมไทยสร้างชาติ" จะได้ 2 + 2 คือ รองนายกฯ 1 ตำแหน่ง  รัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง และเป็นไปได้อาจได้ รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรีอีก 1 กระทรวงหลัก ๆ ก็ตามรายงานที่เป็นเงื่อนไข-ต่อรองกันอยู่นั่นคือ "พลังงาน+แรงงาน"

ส่วนพรรคประชาชาติ และพรรคชาติไทยพัฒนา จะได้พรรคละ "1 ว่าการ"  โดยเฉพาะประชาชาติ ยังต้องประเมินเพราะมีโควต้า ประธานรัฐสภาไปแล้วด้วย

"ครม.เศรษฐา 1" พรรคเพื่อไทย ปักธงแล้วจะเข้ารับหน้าที่ "ต้นเดือนก.ย." นี้ ถ้าเลือกนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ "ผ่านฉลุย" ก็นำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูกกระหม่อมถวาย เพื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง จากนั้นจะใช้เวลา 3 วันในการจัดโผ ครม.ให้แล้วเสร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.แจงยิบ! "พิธา" ถือหุ้นเป็นเรื่อง "พรรค-เจ้าตัว" รับรองตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง