“ก้าวไกล” ประกาศเป็น "ฝ่ายค้าน" ลั่นไม่ล้มศรัทธาประชาชน

การเมือง
22 ส.ค. 66
18:19
3,106
Logo Thai PBS
“ก้าวไกล” ประกาศเป็น "ฝ่ายค้าน" ลั่นไม่ล้มศรัทธาประชาชน
“ก้าวไกล” ประกาศเป็นฝ่ายค้าน ไม่สยบรัฐบาลเพื่อไทย ชี้แค่ต่อลมหายใจพรรค 2 ลุง ลั่นไม่ล้มศรัทธาประชาชน

วันนี้ (22 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 17.45 น. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงหลังที่ประชุมรัฐสภา โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า วันนี้ประจักษ์แล้วว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลย้ำว่าการตั้งรัฐบาลมิใช่การสลายขั้วความขัดแย้งโดยเอาวาระประชาชน และวาระประเทศเป็นตัวตั้ง แต่เป็นการสยบยอม และต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่คณะรัฐประหาร พยายามที่จะสถาปนา ทำลายความหวังความศรัทธาของประชาชน

ต่อจากนี้ พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะฝ่ายค้านในเชิงรุก ทุกเสียงที่ประชาชนมอบให้ต้องมีความหมาย และผู้แทน สส.ก้าวไกลทุกคนจะทำงานอย่างสุดความสามารถ ตรวจสอบฝ่ายบริหาร ผลักดันกฎหมาย ผลักดันวาระประชาชนผ่านสภา และทำงานกับประชาชนนอกสภา เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ท้อถอย 

การโหวตนายกฯ วันนี้ ทำให้อำนาจประชาชนไม่มีความหมาย แต่ก้าวไกลยังยืนข้างประชาชนอย่างมั่นคง และพลังพี่น้องจะสร้างอนาคตแบบใหม่ได้ สักวันหนึ่งจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริง มีระบบเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ยึดถือความมั่นคงของประเทศชาติ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า การทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านต้องทำแบบสร้างสรรค์ ยึดถือหลักการและเหตุผลเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่จะคัดค้าน หรือจ้องล้มรัฐบาลทุกวัน รัฐบาลชุดนี้สิ่งที่จะล้มได้คือศรัทธาของพี่น้องประชาชน

แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคก้าวไกลจะตั้งใจทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารประเทศอย่างดีที่สุดในการเลือกตั้งสมัยหน้า

ยืนยันจะตรวจสอบนายเศรษฐาอย่างตรงไปตรงมา ส่วนการเสนอกฎหมายได้ทยอยไปบ้างแล้วหลายชุด และจะเสนอให้ครบทั้งหมด

อ่านข่าว

ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 : “เศรษฐา” ฉลุยนั่งนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ คนที่ 30 : สำนักเลขาธิการนายกฯ แจ้งรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ

จับกระแสการเมือง : วันที่ 22 ส.ค.เพื่อไทย กินรวบ “ทักษิณ กลับบ้าน” – “เศรษฐา นายกฯ”

โหวตนายกฯ รอบ 3 : “วิวรรธน์” แฉ สว.รับกล้วยแลกโหวตนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง