"วิษณุ" คาดไทม์ไลน์ "ครม.ใหม่" ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือน ก.ย.

การเมือง
23 ส.ค. 66
12:57
1,051
Logo Thai PBS
"วิษณุ" คาดไทม์ไลน์ "ครม.ใหม่" ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือน ก.ย.
"วิษณุ" คาดไทม์ไลน์ "ครม.ใหม่" ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือน ก.ย.หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ส่งผล ครม.เก่า ยังต้องประชุมต่อ แต่ไม่โยกย้าย ขรก.ประจำ เว้น "ตำรวจ-ทหาร" ที่จำเป็นเร่งด่วน

วันนี้ (23 ส.ค.66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงไทม์ไลน์การทำงานของ ครม.ชุดเก่าและชุดใหม่ ว่า เหตุที่ ครม.ชุดเก่ายังต้องทำงานอยู่ แม้จะโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มี ครม.ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

ดังนั้นจึงคาดเดาจากประสบการณ์ว่า การตั้ง ครม.จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณอีก 1 สัปดาห์ น่าจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้ไป ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็วและหากเป็นไปตามนี้ การประชุม ครม.ชุดเก่ายังต้องมีอยู่ไปในทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระจะมีน้อย

อ่านข่าว เปิดโผ "ครม.เศรษฐา 1" เพื่อไทยคุมกระทรวงเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้ แม้จะมี ครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วันหลังจากถวายสัตย์ฯ ดังนั้นการจะย้ายข้าราชการสักคนยังทำไม่ได้ ซึ่งบางเรื่องที่สามารถรอรัฐบาลได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา นายกฯก็ส่งกลับคืนไปหมด และบอกว่าควรจะรอรัฐบาลหน้าได้ แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ,ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. และ ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้เพราะยังไม่แถลงนโยบาย หลายเรื่องก็ต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้

อ่านข่าว เปิดวาระประชุมครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์” 

นายวิษณุ ย้ำว่าถ้าแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงช้า ก็ทำงานได้ช้า แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่า น่าจะมีการเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ก็อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3 - 7 วัน แต่ 7 วันน่าจะเป็นไปได้เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ ครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ ในช่วงไหนของเดือน ก.ย.นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.แน่ แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน ได้หลังแถลงนโยบาย ก็คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย.”

เมื่อถามว่า ครม.ชุดเก่าจะพ้นหน้าที่ในวันที่ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้ารับ และกล่าวว่า จริง ๆหมดก่อนวันถวายสัตย์ปฏิญาณ 1 วัน

อ่านข่าว โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เลขาสภาฯ เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ 

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการเร็ว ๆ นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า “คิดว่าครม.ชุดปัจจุบันจะไม่ตั้ง โดยให้ รองปลัดกระทรวงทำหน้าที่รักษาก่อนไปก่อนได้ และไม่จำเป็นต้องมีมติ ครม. เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เหมือนเวลาที่ปลัดกระทรวงไปราชการต่างประเทศ ลาออก หรือเสียชีวิต รองปลัดฯก็รักษาการตามลำดับ”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดโผ "ครม.เศรษฐา 1" เพื่อไทยคุมกระทรวงเศรษฐกิจ  

เปิดวาระประชุมครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์”  

เมื่อไหร่? "พล.อ.ประยุทธ์" สิ้นสุดหน้าที่หลังได้ นายกฯ คนที่ 30 

โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เลขาสภาฯ เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง