จับกระแสการเมือง : วันที่ 23 ส.ค. ยังไม่จบครับนาย “ทักษิณ Ep.2” กำลังเริ่มต้น

การเมือง
23 ส.ค. 66
15:43
2,378
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 23 ส.ค. ยังไม่จบครับนาย “ทักษิณ Ep.2” กำลังเริ่มต้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“มันจบแล้วครับนาย”

วลีของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตขุนคลังที่ผันตัวจากการเมืองไปคุมทีมฟุตบอล ยังคงเป็นวลีที่ใช้ได้แม้จะผ่านมาเกือบ 10 ปี

เพราะวาระ “ทักษิณกลับไทย” ถือว่าสิ้นสุดการรอคอย นับแต่การก้าวเหยียบแผ่นดินไทยของนายทักษิณ ชินวัตร หลังต้องลี้ภัยการเมืองใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนนานถึง 17 ปีหลังการรัฐประหาร เมื่อปี 2549

แม้การรอคอยของครอบครัว และด้อมแดงจะยาวนาน แต่กลับกลายเป็นเหตุ การณ์ที่สามารถจบเบ็ดเสร็จภายใน 1 วัน ไม่ว่าจะเป็นการลงแลนด์ดิ้งที่สนามบินดอนเมือง ใช้เวลา 3 นาทีในการปรากฏตัวออกสื่อพอให้แฟนคลับหายคิดถึง ยันเข้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ทักษิณกลับไทยเมื่อ 21 ส.ค. เพียง 1 วันเข้าเรือนจำย้ายเข้าโรงพยาบาล

ทักษิณกลับไทยเมื่อ 21 ส.ค. เพียง 1 วันเข้าเรือนจำย้ายเข้าโรงพยาบาล

ทักษิณกลับไทยเมื่อ 21 ส.ค. เพียง 1 วันเข้าเรือนจำย้ายเข้าโรงพยาบาล

ตกช่วงบ่ายที่ประชุมรัฐสภา มีมติโหวตเลือก นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แม้จะเกิดเหตุการณ์ขลุกขลักช่วงปลาย เมื่อนายอานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย สส.ก้าวไกล สมุทรสงคราม เกิดวูบหมดสติก่อนโหวตนายกฯ อีกเพียง 10 คนสุดท้าย

แต่กองเชียร์ก็เฮลั่นพรรคเพื่อไทย หลังมติโหวตท่วมท้น 482 เสียงต่อ 165 ยกเก้าอี้นายกฯ ที่ว่างเว้นมาเกือบ 3 เดือนแบบไม่พลิกโผ ท่ามกลางเสียงข่าวลือสะพัดว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ ในช่วงเย็นของวันที่ 22 ส.ค.ทันที หลังผลการโหวตผ่านไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่สุดท้ายก็เลื่อน จนชัดเจนในเช้าวันนี้ (23 ส.ค.)

อ่านข่าว กรมราชทัณฑ์ ยัน "ทักษิณ" แน่นหน้าอกส่งรพ.ตำรวจกลางดึก

"ทักษิณ" ป่วยหนัก-แอร์ รพ.ตำรวจเสียกะทันหัน

12 ชั่วโมงถัดมา คอการเมืองก็สะดุ้งโหยง เช็กข่าวกันอุตลุดจากกระแสข่าวหามส่ง “ทักษิณ” ส่งรักษาตัวนอกเรือนจำ หลังเพิ่งผ่านอารหารเย็นมื้อแรกในเรือนจำแดน 7 ข้าวต้ม กับไข่เค็ม สงสัยอาหารอาจจะไม่ถูกคอ จนเกิด “อาการแน่นอก” ป่วยกะทันหัน

สุดท้ายทั้งกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ต้องออกมาชี้แจงวุ่นชนิดคนในโลกออนไลน์ ถึงกับต้องร้อง...อ๋อออออเหรออออออ 

เหตุโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ ไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วย มีความเสี่ยงจากโรคหัวใจ จึงส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยจัดให้อยู่ที่อาคารมหาภูมิพล ราชานุสรณ์ 88 พรรษาชั้นที่ 14 ห้อง 1401 ซึ่งเป็นห้องสูท VVIP ของโรงพยาบาลตำรวจ

ถึงตอนนี้คงไม่ต้องเฉลยว่าบทสรุปชีวิตของ ทักษิณกลับไทย จะเป็นอย่างไร เพราะเรื่องนี้ คนเคยเคียง “พี่ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ เคยบอกชัดๆ ทักษิณกลับไทย ต้องมีแพทย์ประกบ พร้อมใบรับรองแพทย์ระบุเป็นโรคอะไร ทายถูกเผงว่ากรมราชทัณฑ์ ไม่มีเครื่องมือรักษา ต้องส่งไปที่โรงพยาบาล ตำรวจ ต่อจากนั้นอาจไปนอนรักษาแบบชิลๆใน รพ.เอกชนสักแห่ง

อ่านข่าว โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เลขาสภาฯ เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

คาด ก.ย.นี้ได้ครม.ชุดใหม่ทำงาน

ส่วนการจัดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ “ครม.เศรษฐา 1” ถึงแม้โควตา-รายชื่อจากดีล 11 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ซึ่งมีครบทั้ง 2 ลุงพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ

จับคำจากแถลงการณ์ฉบับสุดท้ายเมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาจะลงตัวมากกว่า 70% แต่ยังมีอีกหลายเก้าอี้ที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ เช่น กระทรวงกลาโหม ที่เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย และกระทรวงพาณิชย์ ที่ยังคลุมเครือระหว่างโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งทั้งหมดคาดว่าจะจบภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

ถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายวิษณุ เครืองาม บอกล่าสุด ครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.แน่นอน แต่กว่าจะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้ ต้องหลังแถลงนโยบาย จึงคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้

ส่วนนายจตุพร อดีตคนที่หันหลังให้คนเสื้อแดง ยอมรับว่า การเมืองจบแล้ว เพราะนึกไม่ถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะใช้วิธีคืนอำนาจให้กับคนที่ยึดมาด้วยวิธีการแบบนี้

ระหว่างผู้ถูกยึดอำนาจกับผู้ยึดอำนาจเขาใช้วิธีคืนกัน ใครก็นึกไม่ถึงว่าจะต้องคืนกันอย่างนี้ แล้วเขาลงมือกันในวันสุดท้าย

กองทัพงูเห่าสีฟ้า “ปชป.”

ส่วนฟากพรรคสีฟ้า ประชาธิปัตย์ นอกจากยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังเจอโรคเลื่อนมา 2 ครั้ง ยังสร้างกระแสโจษจัน เมื่อการโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ดันปรากฏชื่อ 16 สส.ปลายด้ามขวานไปร่วมเพิ่มเสียงโหวตสวนมติพรรคที่ชัดเจนให้ “งดออกเสียง”

แม้จะไม่ขัดมติพรรค แต่ก็อดไม่ได้ที่ตามหาว่า อะไรเป็นแรงจูงใจให้ “งูเห่ากลุ่มนี้” ดอดไปเจรจากับพรรคเพื่อไทย อีกไม่นานควงมีคำตอบ ..

อ่านข่าว

เปิดโผ "ครม.เศรษฐา 1" เพื่อไทยคุมกระทรวงเศรษฐกิจ

"วิษณุ" คาดไทม์ไลน์ "ครม.ใหม่" ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือน ก.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง