"เศรษฐา" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซาท่องเที่ยวเป็น 90 วัน

การเมือง
26 ส.ค. 66
13:09
1,381
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซาท่องเที่ยวเป็น 90 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ลงพื้นที่ จ.พังงา รับฟังความเห็น-ข้อเสนอแนะจากสมาคมการท่องเที่ยวในพื้นที่และผู้ประกอบการ เผยหลังรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศมีนโยบายที่จะขยายวีซาท่องเที่ยวจาก 30 วัน เป็น 90 วัน

วันนี้ (26 ส.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงาน ด้านนโยบายการท่องเที่ยว พบปะพูดคุยสมาคมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ประเด็นการท่องเที่ยวประเด็นการท่องเที่ยว wellness ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน หรือ ทริปการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ตัวแทนผู้ประกอบการ สะท้อนปัญหาและความต้องการในการฟื้นการท่องเที่ยวที่ จ.พังงา ทั้งการขอให้ช่วยแก้ไขเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวยุโรปแพงขึ้น 30-40% พิจารณาสร้างสนามบินที่ จ.พังงา รวมถึงปรับปรุงสนามบินเก่าของจังหวัดที่ทิ้งร้างไว้เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดเล็ง เพื่อช่วยเพิ่มการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในอีก 5 ปีข้างหน้า ปรับปรุงการคมนาคม ทั้งทางบก เรือ อากาศ

ส่งเสริมการประกอบการธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ซึ่งบางโครงการได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน ที่ขณะนี้ 3,000 ชุมชน แต่ยังไม่มีหลักฐานจดทะเบียนชุมชนท่องเที่ยว ทำให้ได้รับสิทธิไม่ทั่วถึง ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายสินค้าในชุมชน

อย่างไรก็ตาม หากสามารถสร้างสนามบินแห่งใหม่ได้ เชื่อจะสร้างตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งอัตราส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของ จ.พังงา โดยรวมเป็นไปด้วยดีรองจากกรุงเทพมหานครได้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

จากนั้นนายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบดีว่า จ.พังงา กระบี่ ภูเก็ต หรือระนอง เป็นแหล่งรายได้ที่มีอนาคตสามารถทำรายได้ให้กับประเทศชาติมากมาย แม้พรรคเพื่อไทยไม่เคยมี สส.พื้นที่จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน แต่การทำงานรัฐบาลยึดโยงประชาชน อยากเป็นนายกฯของคนไทยทั้งประเทศ ยกการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น โดยการลดหนี้และเพิ่มรายได้ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มรายได้ รับพิจารณาการสร้างสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และพิจารณาเดินสาย ครม.เศรษฐกิจสัญจร ด้วย

นายเศรษฐา กล่าวว่าถึงเรื่องของความมั่นคงก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่นการยกเลิกฟรีวีซา ทั้ง จีน อินเดียรัสเซีย ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ เขาก็อยากจะอยู่มากกว่า 30 วัน ก็จะพยายามขยายออกไปให้มากจนถึง 90 วัน เราจะไปเปิดทำให้การเข้ามาในประเทศไทยสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ส่วนการทำการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดการพักระยะยาว เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเข้ามาแน่นอน แต่ถ้าหลายจังหวัดเปิดการท่องเที่ยวลักษณะนี้พร้อม ๆ กัน อาจจะทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

"คนภูเก็ต" แห่รับ "เศรษฐา"

ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมานายเศรษฐา ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวสถานประกอบการบันเทิง ย่านหาดป่าตอง ถนนบางลา เพื่อดูปัญหาและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นเศรษฐกิจหลังซบเซาตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เมื่อปี 2563 หรือช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยรับที่จะพิจารณาขยายเวลาเปิดให้บริการ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว เกิดการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษกิจในพื้นที่

อ่านข่าว : “คนภูเก็ต” แห่รับ “เศรษฐา” ดูธุรกิจท่องเที่ยวหาดป่าตอง

โดยบรรยากาศคึกคักชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจว่า ใครมาซึ่งผู้ประกอบการร้านค้านย่านนั้นแนะนำว่าเป็นรัฐบาลใหม่ เรียกว่าเมื่อคืนป่าตองแตก ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างถ่ายรูปเซลฟี่กับนายเศรษฐา ช่วงหนึ่งนายเศรษฐาไปยืนฟังเยาวชนที่มาแสดงความสามารถร้องเพลงโดยยืนฟังจนจบและตอนท้ายได้ถ่ายรูปกับเยาวชนและผู้ปกครอง

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ฟิตลุยภูเก็ต-พังงาถกปัญหาท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง