"ชลน่าน" ชี้เก้าอี้กลาโหมไร้ปัญหา ยังไม่ชัดพลเรือน-ทหาร

การเมือง
28 ส.ค. 66
11:56
4,768
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ชี้เก้าอี้กลาโหมไร้ปัญหา ยังไม่ชัดพลเรือน-ทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชลน่าน” เชื่อตำแหน่ง รมว.กห.ไม่ว่ามาจากพลเรือน-ทหาร จะไม่มีปัญหาถ้าทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ยกรัฐบาลนี้สร้างขึ้นเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ มั่นใจไม่มีปัญหาขับเคลื่อนนโยบาย หลังแบ่งโควตา ก.เกษตรฯ-ก.ศึกษาฯ ให้พรรคร่วม

วันนี้ (28 ส.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่พรรคเพื่อไทยรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อส่งให้เลขาธิการ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ โดยเกือบแล้วเสร็จ 100%

ส่วนกรณีที่ สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ไม่พอในการแบ่งโควตารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้โควตาพรรคอื่นนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามี สส.ทุกพื้นที่ไปรับฟังปัญหาจากประชาชน ซึ่งได้รับฟังและรับทราบข้อเสนอแนะมาตลอด ในฐานะที่รัฐบาลต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลทำงานร่วมกัน การเจรจาต่อรองเพื่อเป้าหมายร่วมกัน ทำให้บางกระทรวงไม่เป็นไปตามความต้องการ เพราะไม่ได้เสียงข้างมาก จึงมีข้อจำกัด ทำให้ความประสงค์ของประชาชน และ สส.ไม่เป็นไปตามคาดหวังไว้

ต้องขออภัยไว้ด้วย แต่ในฐานะพรรคแกนนำภายใต้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลักในการขับเคลื่อน ไม่ว่ารัฐมนตรีจะมาจากพรรคไหน ก็จะมีข้อผูกพันตรงนี้ และขับเคลื่อนนโยบายของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการชดเชยกันได้

นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ยังไม่สิ้นสุด จึงบอกไม่ได้ว่าจะเป็นพลเรือน หรือคนมียศมีตำแหน่ง แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดในฐานะผู้บริหารจะสามารถบริหารในกระทรวงนั้นได้ตามนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่าไม่เป็นประเด็น โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลที่สร้างขึ้นมาเพื่อความสมานฉันท์ ปรองดอง ลดความขัดแย้ง หากทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ไม่ว่ารัฐมนตรีจะมาจากพลเรือน หรือทหาร จะช่วยกันทำงานเพื่อนำไปสู่เป้าหมายของประเทศและประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมว.กลาโหม ข้อต่อสำคัญ “กองทัพ-รัฐบาล” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง