"ชวน" ปัดปชป.รับไม้ต่อผู้นำฝ่ายค้านแทนก้าวไกล

การเมือง
29 ส.ค. 66
12:37
944
Logo Thai PBS
"ชวน" ปัดปชป.รับไม้ต่อผู้นำฝ่ายค้านแทนก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" ปัดพรรคประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน หลัง "ก้าวไกล" ปฏิเสธ ชี้เป็นความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ระบุแค่ยังไม่ถึงเวลา-เป็นไปไม่ได้ตกมาถึงพรรค

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลออกมาปฏิเสธ ไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านว่า ตามหลักการแล้ว เมื่อมีการตั้งรัฐบาลแล้ว จะมีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน โดยให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล และรัฐสภา ซึ่งเป็นความชอบธรรม เพราะพรรคก้าวไกลมีเสียงมากที่สุด คือ 150 เสียง

ส่วนกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา  ระบุว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ยังไม่ถึงเวลา เพราะถึงหากลาออกตอนนี้ ภายในพรรคก้าวไกลเองก็ยังมีปัญหาอยู่ รวมถึงเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ซึ่งน่าจะต้องรอกระบวนการก่อนจะพิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าว "ประยุทธ์" ถก ครม.นัดสุดท้ายก่อนส่งมอบรัฐบาลใหม่

ขณะที่ตามหลักการกฎหมาย หากพรรคที่ได้คะแนนมากกว่าปฏิเสธรับเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน จะตกมาที่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า หากสมมติว่าไม่รับ ก็เป็นเรื่องที่พรรคต่อไปต้องดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมี

ตำแหน่งฝ่ายค้านเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง เข้าใจได้ตอนนี้ยังไม่มีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพราะยังอยู่ในสถาน ภาพที่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาล แต่คงไม่ตกมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะมี 25 เสียง ต่างกันมากกับ 150 เสียง 
ชวน หลีกภัย ระบุมติพรรคชัดเจนงดออกเสียงโหวตนายกฯ ปม 16 สส.งูเห่า

ชวน หลีกภัย ระบุมติพรรคชัดเจนงดออกเสียงโหวตนายกฯ ปม 16 สส.งูเห่า

ชวน หลีกภัย ระบุมติพรรคชัดเจนงดออกเสียงโหวตนายกฯ ปม 16 สส.งูเห่า

ยันมติพรรคชัด งดออกเสียง ปม 16 สส.งูเห่า 

ส่วนประเด็นความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ กรณี 16 สส. ที่มีการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรรมการสอบนั้น นายชวน ระบุว่า การจะทำอะไรต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค แม้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะลาออกแล้ว แต่ยังรักษาการอยู่ และให้ความเห็นในฐานะสมาชิกว่า มติพรรคเป็นอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น พูดได้แค่ตามความจริงว่าในที่ประชุมเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่น เริ่มแรกพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา เสนอให้ไม่รับ เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่อยู่ที่วิธีการว่าจะไม่รับอย่างไร ซึ่งมติพรรคมีมติ "งดออกเสียง"

ส่วนตนได้ขอที่ประชุมแล้วว่าจะ "ไม่เห็นชอบ" และในการประชุมครั้งนั้น นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดไว้ว่า ใครไม่รับมติพรรคต้องลาออก และไม่อยากลาออก จึงต้องขออนุญาตที่ประชุม ซึ่งไม่ใช่การฝืนมติพรรค แต่เป็นที่วิธีการว่าไม่รับอย่างไร

ยืนยันว่าในวันดังกล่าวตนไม่ได้วอล์กเอ้าท์ แต่เนื่องด้วยติดภารกิจไปงานศพ จึงขออนุญาตที่ประชุมออกไปก่อนเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ในช่วงเช้ามีกลุ่มสมาชิกพรรคภาคอีสาน จ.ขอนแก่น และบุรีรัมย์ เดินทางมาให้กำลังใจนายชวน พร้อมมอบดอกไม้ ผูกผ้าขาวม้า ที่บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม เพื่อแสดงว่าจะสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้นายชวน ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ นายชวนไม่ได้เข้าร่วมประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากติดภารกิจ และได้ต่อแจ้งประธานสส.แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เศรษฐา" แจงชื่อ "พิชิต" โผล่โผ ครม. บอก 2 วันรู้ รมว.กลาโหม

รู้จัก "กระเป๋าเงินดิจิทัล - เงินดิจิทัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง