"ชลน่าน" ลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

การเมือง
30 ส.ค. 66
16:29
1,511
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ประกาศลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อรักษาสัจจะหลังพรรคจับมือพรรค 2 ลุงตั้งรัฐบาล ให้ "ชูศักดิ์ ศิรินิล" รักษาการหัวหน้าพรรค

วันนี้ (30 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 16.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว ลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าหาก พรรคเพื่อไทย จับมือพรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จัดตั้งรัฐบาล จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า 

ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังภารกิจจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคเพื่อไทยทั้งหมด 18 ตำแหน่งเสร็จสิ้น และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค และจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคต่อไป  

ถ้าพรรคเพื่อไทย ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีมติ ที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และมีมติจับมือกับลุงป้อม ผมในฐานะหัวหน้าพรรคจะขอลาออก ผมขอประกาศ ณ ตรงนี้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ณ บัดนี้

นายชลน่าน กล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นคือการจัดตั้งรัฐบาล คือ การจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความจำเป็น และกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคส่วนใหญ่เห็นว่าพรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และผลคือ เลือกนายกฯได้และขณะนี้อยู่ระหว่างนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ จึงขอประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ณ บัดนี้

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ทำงานในตำแหน่งนี้ ด้วยความสุข ด้วยความภาคภูมิใจ ภารกิจที่ได้รับมอบจาก กรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษาพรรค ซึ่งในวันที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวัน 18 ต.ค.54 คือ พรรคเพื่อไทยต้องเป็นสถาบันการเมืองของประชาชน ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุดโดยเฉพาะช่วงวิกฤตรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เราทำงานกันอย่างเข้มแข็ง แม้ผลเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามคาดการณ์และหลังเลือกตั้งยิ่งทำให้ผมผูกพัน ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคมากยิ่งขึ้น

พร้อมที่จะรับผิดชอบในเรื่องที่ตัวเองได้ประกาศไว้ โดยเฉพาะการรักษาคำพูด ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ช่วยสะท้อน และประชาชนที่บอกกล่าวมาโดยตลอด ไม่มีความรู้สึกเสียใจ หรือ โกรธเคืองต่าง ๆ เพราะคิดว่าเป็นหน้าที่ พยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เมื่อทุกอย่างมีข้อจำกัด ทุกอย่างมีสิ่งที่จำเป็นต้องรับและผูกมัดไว้ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่ได้หนีไปไหน ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังเป็น สส.หรือว่าที่รัฐมนตรี หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสิ่งที่ประกาศเอาไว้ ตนเองประกาศว่า จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ขณะที่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตั้งแต่ร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค ได้เห็น นพ.ชลน่าน เป็นผู้เสียสละและทำงานเป็นทีม ได้เห็นหัวใจของ นพ.ชลน่าน ที่ทุ่มเทและพยายามแบ่งเบาภาระของพรรคอย่างเต็มที่

การเลือกตั้งครั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ในส่วนของตนที่อยู่ในแวดวงการเมืองมาตลอด 20 -30 ปี ครั้งนี้เป็นการจัดตั้งตั้งรัฐบาลที่ลำบากมากที่สุด

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า เรารู้ว่าหลายเรื่องอาจเป็นสิ่งที่ไม่สบายใจของประชาชน และก็ตั้งใจทำให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด แต่เมื่อผลเลือกตั้งออกมาแบบนี้และกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล เป็นไปตามกฎกติกาที่มีปัญหามาตั้งแต่การรัฐประหาร และคณิตศาสตร์ทางการเมืองที่จำนวนผู้ได้คะแนนเสียงมีความกระจัดกระจายจึงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลยากขึ้น

เรายืนยันและพยายามที่จะรักษาความเป็นจริงทางการเมืองกับความคาดหวังไว้ให้ได้มากที่สุดให้ดีที่สุด แต่สิ่งที่เห็นอยู่คือ มันมีข้อจำกัด สิ่งที่อยากจัดอยากตั้งมันทำไม่ได้ การมองปัญหาระยะสั้นระยะยาวแตกต่างกันซึ่งเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยทำให้ไม่สามารถรวบรวมเสียงไปได้ และจากนี้จะทำงานอย่างสุดความสามารถ สุดกำลัง เพื่อให้ปัญหาของประชาชนได้รับการแก้ไขอย่างมากที่สุดและดีที่สุด 

ผมเสียดายท่านหัวหน้า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ ก็ยังเป็นพี่น้อง เป็นคนร่วมอุดมการณ์ จะร่วมมือกัน ในการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งหน้าที่ ต้องขอบคุณที่ร่วมทำงานมาและเป็นผู้นำที่ได้นำมาสู่ชัยชนะในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารมีมติให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค โดยจะสรรหากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"เพื่อไทย" รับเรื่อง "ไอลอว์" เสนอคำถามทำประชามติร่าง รธน.ฉบับใหม่  

"ชลน่าน" ชี้เก้าอี้กลาโหมไร้ปัญหา ยังไม่ชัดพลเรือน-ทหาร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง