"เพื่อไทย" ยันจ่ายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทแจกงวดเดียว

การเมือง
4 ก.ย. 66
09:37
8,569
Logo Thai PBS
 "เพื่อไทย" ยันจ่ายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทแจกงวดเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อไทย" ออกโรงแจงแจกเงินดิจิทัลงวดเดียว 10,000 บาท เพื่อสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ หลังกระแสข่าวจะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ คาดได้ใช้สงกรานต์ปีหน้า ส่วนค่าน้ำ-ค่าไฟ ชงเข้าครม.นัดแรก

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ชุดใหม่ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้วเสร็จและเตรียมถวายสัตย์ในวัน 5 ก.ย.นี้ ขณะที่ประชาชนเริ่มตั้งคำถามเรื่องนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท 

วันนี้ (4 ก.ย.2566) พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังเกิดกระแสข่าวที่จะแบ่งจ่ายเงิน Digital Wallet เป็นหลายงวด ว่า เป็นความเห็นส่วนตัวในเชิงวิชาการ แต่พรรคเพื่อไทย ยืนยันเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะจ่ายให้เพียง "งวดเดียว" พร้อมระบุว่า เป็นการสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ กระตุ้นทั้งการบริโภค และการลงทุนทั่วประเทศ

คำชี้แจงของพรรคเพื่อไทย มีขึ้นภายหลังที่ นายกิตติ ลิ่มสกุล รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เงินดังกล่าว อาจให้หลายงวด เช่นก่อนเทศกาลสงกรานต์จ่าย 1 งวด แล้วจะประเมินผล ช่วงเทศกาลสงกรานต์อีก 1 งวด และจะจ่ายจนครบ 10,000 บาท

สำหรับ นโยบาย Digital Wallet เป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคเพื่อไทย ใช้หาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จึงถือว่า เป็นยโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล "ครม.เศรษฐา 1" ที่ปฏิบัติ

และตามการเปิดเผยของ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ระบุว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเบิกจ่ายได้ภายใน 6 เดือน หรือก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า เพื่อให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นได้ เมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา จะสามารถใช้สิทธิ์เงินดังกล่าวได้

อ่านข่าว รู้จัก "กระเป๋าเงินดิจิทัล - เงินดิจิทัล

สำหรับนโยบายลดค่าน้ำไฟ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่าเตรียมเดินหน้าลดราคาพลังงานพรรคเพื่อไทย ให้คำมั่นไว้ จะดำเนินการทันทีใน “การประชุม ครม.ครั้งแรก หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา” เพื่อลดภาระประชาชน และส่งเสริมการดำเนินการทางเศรษฐกิจ (การผลิตและการขนส่ง) ลดราคาน้ำมันทันที

  • ลดราคาน้ำมันดีเซล ทันทีโดยใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิต
  • ระยะต่อไปจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างราคาและภาษี ให้ราคาปรับลดลงอย่างยั่งยืน
  • ราคาน้ำมันเบนซิน จะมีการพิจารณาช่วยเหลือชดเชยแบบเฉพาะกลุ่ม

ลดค่าไฟทันทีใช้กลไกการยืดการชำระหนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไปก่อน ในช่วงที่ต้นทุนไฟฟ้ายังสูงอยู่ เพื่อลดภาระที่ซ้ำเติมต้นทุนไฟฟ้า

อ่านข่าว

แจกเงินดิจิทัล 10,000 โจทย์ใหม่ โจทย์ใหญ่ รัฐบาลเพื่อไทย

เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" เพื่อไทยแจก 10,000 บาท

ติง "เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทหาเสียงประชานิยม

ระบาด! มิจฉาชีพส่ง SMS แจ้งได้รับเงินดิจิทัล 1 หมื่น หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง