"อนุทิน" เข้า มท.พรุ่งนี้ ถ่ายโอน รพ.สต.ต้องดูความพร้อมรักษา

การเมือง
6 ก.ย. 66
09:37
752
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เข้า มท.พรุ่งนี้ ถ่ายโอน รพ.สต.ต้องดูความพร้อมรักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เข้ากระทรวงพรุ่งนี้ ระบุนโยบายมหาดไทยเป็นเรื่องเร่งด่วนทั้งหมด เดินหน้าแก้ปัญหากระจายอำนาจท้องถิ่น ถ่ายโอน รพ.สต.ต้องดูความพร้อมรักษา เตรียมตั้ง ขรก.การเมือง หลังแถลงนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (6 ก.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) จะเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนนโยบายที่จะทำถือเป็นนโยบายเร่งด่วนทั้งหมด เพราะมหาดไทย เป็นกระทรวงที่ครอบคลุมหลายมิติ ซึ่งได้เตรียมทำงานร่วมกับข้าราชการในกระทรวง และได้หารือรับฟังรายงานสรุปจากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด โดยจะแบ่งงานภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาล

ขณะที่บุคลากรในส่วนต่าง ๆ ได้เตรียมไว้ครบหมดแล้วในส่วนของกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล หลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งบุคลากรข้าราชการการเมืองที่จะเข้ามาช่วยปฏิบัติงานทุกตำแหน่ง

ส่วนนโยบายการกระจายอำนาจในท้องถิ่นนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการไว้อยู่แล้ว และส่วนไหนที่มีปัญหา เช่น เรื่องการถ่ายโอนโรงพยาบาลจากกระทรวงสาธารณสุขมาอยู่ที่กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งไม่ได้ติดเรื่องสถานที่

แต่ในส่วนของบุคลากรต้องมั่นใจว่า สามารถให้บริการประชาชนได้ ซึ่งต้องประสานไปยังองค์กรส่วนท้องถิ่นในการให้ความสำคัญกับบุคลากรทางด้านสาธารณสุข เรื่องความก้าวหน้าค่าตอบแทน และด้านงบประมาณในการดูแลปฐมภูมิ ไม่ใช่จัดสรรงบประมาณไปแล้วไม่สามารถรักษาได้ ยังต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์

ส่วนจะกำกับดูแลพื้นที่กรุงเทพฯ เองด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกำกับดูแลทุกส่วนอยู่แล้ว โดยมี รมช.เข้ามาช่วยดูแล ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวก็เช่นเดียวกันก็ต้องดูแล ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง